Sony Alpha A390 cho người mới bắt đầu

Sony Alpha A390 có cấu hình tương tự như A380 trước đây. Ảnh: Dpreview .

Là phiên bản nâng cấp của máy ảnh DSLR cấp thấp, Sony Alpha A390 vẫn giữ được những gì được coi là lợi thế “truyền thống” và có thể cạnh tranh với các sản phẩm của Canon và Nikon, chẳng hạn như thân máy nhỏ gọn và nhẹ với độ bền cao. độ phân giải Cảm quang, màn hình lật đa năng, tích hợp hệ thống ổn định hình ảnh và cơ chế lấy nét nhanh Quick AF Live View. Thiết kế báng cầm của chiếc máy ảnh mới chỉ khác một chút so với “người tiền nhiệm” A380. Nó sắp xếp lại tổ hợp phím tắt / mở và nút xoay cài đặt trên đỉnh máy. So với phiên bản trước, Alpha A390 hạn chế được hiện tượng méo màu, cân bằng trắng kém trong môi trường ánh sáng phức tạp. Tuy nhiên, máy vẫn tồn tại một số “tiêu cực” rất đáng thất vọng như khử nhiễu kém, đo sáng không ổn định và thiếu khả năng quay video.

Thân máy của Sony A390 rất mỏng và nhẹ. Viên pin chỉ khoảng 500 gram, tương đương với hai đối thủ là Nikon D3000 và Canon EOS 1000D. Tuy nhiên, máy có lợi thế ở kích thước màn hình lớn (2,7 inch) và chức năng nghiêng đa chức năng (135 độ lên hoặc 55 độ xuống). Mặc dù màn hình của A390 không thể xoay đa chiều như màn hình LCD ở một số máy ảnh mới, nhưng nó vẫn có đủ tính linh hoạt và tiện lợi để sử dụng ở những vị trí chụp khó, chẳng hạn như đặt máy sát đất hoặc nâng máy ảnh lên cao. Tương tự như người tiền nhiệm A380, Sony cũng thiết kế thêm một gương và cảm biến lăng kính để phát hiện ánh sáng trong ống kính nhằm lấy nét tự động nhanh chóng ở chế độ xem trực tiếp. Tuy nhiên, chính sự cải tiến này khiến kính ngắm quang học rất tối và hẹp. Khi sử dụng với ống kính 50mm với tiêu cự vô cực, độ phóng đại chỉ khoảng 0,74x, kém hơn một chút so với Nikon D5000 (0,78x) và thua xa Canon 500D (0,87x). Nút nguồn / vị trí kích hoạt và nút xoay tinh chỉnh thông số đã được điều chỉnh để phù hợp hơn với thiết kế và # 7871 ngay cả với các ống kính nặng.;Mới. Ảnh: tài nguyên hình ảnh.

Tay cầm đã được thiết kế lại với độ sâu lớn hơn, có thể mang lại sự ổn định và thoải mái ngay cả khi sử dụng với một ống kính nặng. Đẩy lùi vị trí của tổ hợp phím tắt / mở để người dùng dễ dàng điều khiển máy bằng ngón trỏ. So với A380 trước đây, thiết bị tinh chỉnh của A390 cũng lớn hơn và dễ điều chỉnh hơn vì nó nằm gần cạnh trên của báng cầm như DSLR của Nikon. Hệ thống điều khiển của A390 vẫn đơn giản và gọn gàng như phiên bản cũ, tuy nhiên, một số ý kiến ​​cho rằng Sony nên thiết kế nút Menu và nút Image Playback to hơn để truy cập nhanh. Sử dụng các chức năng này khi chụp ảnh nhanh. Về kết nối, chiếc máy này cho phép truyền tải dữ liệu qua cổng USB và hỗ trợ phát lại trên màn hình TV thông qua cổng HDMI. Máy ảnh DSLR cấp thấp có hai khe cắm thẻ nhớ tương thích với Sony Memory Stick Duo và các định dạng SD truyền thống.

Cảm biến CCD của Sony Alpha A390 sử dụng tiêu chuẩn APS-C 23,5 x 15,7 mm và có 14,2 megapixel hiệu dụng. Dù là máy ảnh SLR kỹ thuật số giá rẻ nhưng A390 vẫn được trang bị hệ thống hút bụi và cơ chế ổn định hình ảnh in-vivo. Điều này cũng có nghĩa là người dùng có thể sử dụng công nghệ chống rung trên tất cả các ống kính tương thích với ngàm Alpha. Bởi vì chúng có độ phân giải cảm quang cao, ngay cả khi in ở kích thước lớn, ảnh chụp trong điều kiện đủ sáng vẫn có chi tiết phong phú, thậm chí sẽ không bị hỏng. Thử nghiệm Ephotozine cũng cho thấy tệp RAW rõ ràng hơn ảnh được lưu ở dạng nén JPEG.

Ảnh chụp từ Sony A390 có xu hướng bị cháy sáng khi chụp ngoài trời với các đối tượng tương phản. Ảnh: Ephotozine .

Theo cài đặt mặc định, A390 tái tạo màu sắc tương đối chính xác. Độ bão hòa của dải màu đỏ, xanh lam và xanh lục cao hơn một chút so với bình thường, nhưng không quá gắt, vì vậy chúng có thể làm cho ảnh trông rực rỡ khi chụp ngoài trời và trong một số điều kiện nhất định, mang lại hiệu quả tích cực. Ánh sáng lạnh. Máy nôig Nhiều cảnh có cài đặt màu được tối ưu hóa trước được cung cấp trên nút xoay chế độ để cho phép người dùng bình thường có được sự đơn giản tối đa. Hiệu ứng cân bằng trắng tự động của A390 rất tuyệt vời. Khi chụp dưới ánh sáng đèn sợi đốt, ảnh chỉ hơi ấm. Tuy nhiên, nếu đặt tiêu chuẩn “đèn sợi đốt” thì màu sắc thường lạnh hơn. Khi sử dụng với đèn huỳnh quang, cân bằng trắng tương đối chính xác.

Sony Alpha A390 sử dụng hệ thống đo sáng 40 vùng giống như những người tiền nhiệm của nó, A380 và A350. Máy phản hồi khá tốt với các điều kiện ánh sáng tiêu chuẩn (chẳng hạn như trong studio hoặc trong bóng râm), nhưng nó lại bộc lộ một điểm yếu “chết người” trong môi trường có độ tương phản cao. Khi nắng cháy các chi tiết như bầu trời hay màu áo, ảnh luôn bị dư sáng. Hiện tượng này thậm chí có thể gặp phải khi chụp từ nơi tối đến môi trường bên ngoài bị đục. Người dùng có thể sử dụng các chức năng khác để tối ưu hóa dải tương phản hoặc trừ một số ánh sáng để sửa lỗi mất chi tiết. Cũng cần lưu ý rằng phạm vi bù sáng trên A390 chỉ cho phép thay đổi trong phạm vi +/- 2 EV (với gia số 1/3 EV), rất hẹp so với hầu hết các mẫu DSLR. trên thị trường. hiện hành. Tốc độ đồng bộ ánh sáng chỉ 1/160 giây, đây là một nhược điểm lớn nếu bạn muốn flash ban ngày mà không bị cháy ảnh.

Cảm biến CCD của Sony A390 sẽ tạo ra nhiều nhiễu khi chụp trong điều kiện ánh sáng yếu. Khi ISO vượt quá 1600, các hạt và các thay đổi màu lạ có thể trở nên nghiêm trọng, dẫn đến mất chi tiết và độ rõ nét không còn được đảm bảo. Điểm ảnh bị vỡ ở các cạnh của các vùng màu giao nhau và có quá nhiều nhiễu trong các vùng tối, vì vậy bạn có thể in ảnh ở kích thước nhỏ bằng cách sử dụng cài đặt độ nhạy ISO 3200.

Cảm biến CCD có độ phân giải cao sẽ tạo ra nhiều nhiễu khi chụp dưới ánh sáng yếu. Hình ảnh chỉ được làm mịn khi cài đặt ISO thấp hơn 400. Khi tăng độ nhạy lên 800, khi xem ở chế độ này, có thể thấy nhiễu dạng chấm ở các vùng tối hoặc trung tính.toàn màn hình. Thuật toán khử nhiễu rất mạnh và có thể khiến hình ảnh bị mờ một chút. Khi ISO vượt quá 1600, các hạt và các thay đổi màu lạ có thể trở nên nghiêm trọng, dẫn đến mất chi tiết và độ rõ nét không còn được đảm bảo. Các điểm ảnh bị vỡ ở rìa của vùng màu giao nhau và có quá nhiều nhiễu trong vùng tối, vì vậy có thể in ảnh ở kích thước nhỏ với cài đặt độ nhạy ISO 3200.

Buồng lăng kính cảm biến phụ tích hợp cho phép máy ảnh lấy nét nhanh chóng và mượt mà trong chế độ xem trực tiếp, nhưng nó cũng ảnh hưởng đến tiêu điểm trên kính ngắm quang học. Ảnh: Dpreview .

Tốc độ hoạt động trung bình của Sony A390 rất đẹp. Khi nhìn qua kính ngắm quang học, máy ảnh có thể chụp 2,5 ảnh mỗi giây. Sau khi kích hoạt hiển thị thời gian thực, nó giảm xuống còn 2 khung hình / giây. Tuy nhiên, tốc độ này cũng giới hạn ở 6 ảnh RAW hoặc 3 ảnh RAW + JPEG, sau đó sẽ mất một khoảng thời gian để lưu dữ liệu từ khay nhớ tạm vào thẻ. Trong số 9 điểm lấy nét thì chỉ có một điểm chính giữa hình chữ thập nên khi chụp ở môi trường thiếu sáng và độ tương phản thấp, máy thường bị lỗi hoặc xuất hiện rất chậm. Đối với những người thích chụp ảnh ban đêm hoặc chụp ảnh hoàng hôn, điều này thật khó chịu. Tương tự như mẫu Alpha trước đó, A390 không được trang bị chức năng quay video phổ biến ở máy ảnh SLR kỹ thuật số và máy ảnh “lai” thế hệ NEX. Nếu bạn nhìn qua kính ngắm, pin lithium đi kèm có thể chụp khoảng 500 ảnh và có thể chụp 230 ảnh khi kích hoạt màn hình trực tiếp.

Hiện tại, bộ sản phẩm bao gồm thân chính và ống bên trong của ống kit 18-55mm f / 3.5-5.6 SAM có giá 600 USD tại thị trường Mỹ.

Xếp hạng sản phẩm

Trần Hà–

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *