Ricoh R10 độc đáo với cơ chế đánh dấu tùy chọn

Ricoh R10 trên giá đỡ chân máy Velbon CX-200. Ảnh: Tuấn Hưng .

Dù người tiền nhiệm R8 (mới ra đời cách đây 6 tháng) không hoàn toàn khác biệt về đẳng cấp nhưng R10 vẫn là điểm độc đáo ấn tượng nhất là tính năng tự động chọn. Ở cùng cấp độ, máy ảnh không. R10 vẫn là cảm biến 10 triệu điểm ảnh, zoom quang 7,1x (28-200mm), nâng cấp màn hình LCD lên 3 inch nhưng độ phân giải vẫn ở mức 460.000 điểm ảnh. Tính đến ngày phát hành năm 2008, độ phân giải cũng là một tình huống khủng khiếp khi đó và thậm chí là bây giờ. Độ phân giải quá cao không thể giúp bạn xem hình ảnh chi tiết hơn, mặt khác sẽ lộ khuyết điểm khi hình ảnh bị nứt, nhiễu, thông thường phải xem trên máy tính. khác nhau. Nó có phải là phiên bản R8? Nhiếp ảnh: Tuấn Hưng .

Về ngoại hình, phiên bản R10 và R8 không có gì khác biệt, thiết kế mặt trước vẫn giữ được vẻ chỉn chu vốn có. Mắt trước chỉ được cấu tạo bởi thấu kính, đèn phụ và đèn flash chiếm phần lớn diện tích. Vị trí của đèn flash còn quá gần tay cầm nên nếu không chú ý rất dễ cản sáng. Công suất đèn chỉ ở mức trung bình nhưng không có cải tiến gì so với thế hệ trước, ánh sáng yếu, không điều chỉnh được cường độ khi chụp ở cự ly gần nên dễ bị dư sáng.

Đáng kể cải tiến của R10 là trong các miếng đệm cao su được lắp đặt trên bảng điều khiển. Cải tiến này giúp bạn cầm R10 bằng một tay thoải mái hơn và an toàn hơn. Đặc biệt đối với máy ảnh Ricoh, thiết kế tay cầm khá hợp lý, vẫn tạo cảm giác chắc chắn và không dễ bị rơi. Có thể nói, so với những chiếc máy ảnh vuông cổ điển trên thị trường, R10 gần như là phiên bản có thiết kế di động tốt nhất.

Ở mặt sau của máy chỉ có một số nút. Nhiếp ảnh: Tuấn Hưng .

Mặt trên và mặt sau của R10 vẫn mang phong cách cổ điển và đơn giản, chỉ có một số nút bấm cơ bản. Bảng điều khiển trên cùng bao gồm nút nguồn, nút nhả cửa trập và vòng zoom, cũng như các chế độ chụp cơ bản (chẳng hạn như tự động, hoàn toàn tự động, mặc cảnh,Phim và hai chế độ khác do người dùng xác định. Mặt sau cũng chỉ chứa 4 nút xem ảnh, menu, xóa / Selfie và nút xem. Tất cả các cài đặt cơ bản đều được đặt trong menu nhanh thông qua nút điều khiển, cho phép người chụp dễ dàng truy cập cân bằng trắng, kích thước ảnh, ISO, bù sáng … và thậm chí có thể chuyển đổi thành các chức năng. R10 có mức điện tử hiển thị trên màn hình cung cấp thông báo bằng âm thanh hoặc hình ảnh về việc máy ảnh có cân bằng hay không. Chức năng này cũng rất thú vị, nhưng nó không phải là một cải tiến hoàn toàn có giá trị trong cuộc sống hàng ngày bình thường.

Điểm cải tiến ấn tượng của R10 là có thêm nút chức năng Fn ở mặt sau máy. Nút này có thể gán hai chức năng như điểm lấy nét, điểm đo sáng hoặc điểm lấy nét và đo sáng. Ví dụ, ở chế độ lấy nét, người chụp chỉ cần di chuyển phím điều khiển để chọn điểm trên màn hình mà máy sẽ lấy nét. Tính năng này rất hay và có thể xem là một bước đột phá của Ricoh, khiến phiên bản này không khác gì những chiếc máy chuyên nghiệp. Thật không may, nếu R10 có thêm chế độ thủ công sử dụng chức năng chọn tiêu điểm này để điều chỉnh khẩu độ và tốc độ, thì R10 thực sự có thể hoạt động khi bạn muốn nhấn mạnh đối tượng tiền cảnh và làm mờ. Bối cảnh

— Quang học ống kính zoom của Ricoh R10 có phạm vi hợp lý và cơ chế chống rung có thể hoạt động bình thường ngay cả khi zoom hoàn toàn. Nhiếp ảnh: Tuấn Hưng.

Chất lượng ảnh của R10 rất tuyệt vời khi chụp ngoài trời trong điều kiện ánh sáng tốt. Cơ chế zoom quang học và chống rung với phạm vi hoàn toàn hợp lý có thể hoạt động hiệu quả ngay cả khi zoom hết cỡ. Người chụp có thể điều chỉnh zoom liên tục hoặc từng bước.

Tốc độ lấy nét ở mức trung bình, thời gian lấy nét trên ống kính góc rộng là khoảng 0,4 giây và thời gian lấy nét trên ống kính tele là khoảng 0 hoặc 6 giây. Tuy nhiên, khi thiếu sáng, tốc độ lấy nét sẽ bị giảm, đôi khi quá trình tìm điểm lấy nét gặp khó khăn mà vẫn bị nhòe. M&A # 7863; Mặt khác, cơ chế lấy nét tự động của t sẽ hiển thị hình ảnh qua điểm lấy nét tự động, sau đó quay trở lại điểm mờ và sau đó quay trở lại điểm lấy nét tự động, tạo cho mọi người ấn tượng về việc kéo dài thời gian lấy nét mà không gây mất tự tin khi lấy nét tự động. Độ chính xác và thậm chí cả kết quả thường không đáng phàn nàn.

Trong R10, Ricoh tổ chức một chế độ chụp đơn giản trên vòng điều khiển. Chế độ này tương tự như chế độ hoàn toàn tự động với công nghệ máy ảnh, có thể tự động phán đoán và nhận diện khung cảnh, người chụp chỉ cần chỉ tay và chụp ảnh. Chế độ tự động thông thường tương tự như chế độ chương trình, nhưng tự động một phần và cho phép người dùng thay đổi một số cài đặt cơ bản. Chế độ tự động thường hoạt động tốt trong hầu hết các tình huống và đủ dùng cho các tình huống thông thường. Tuy nhiên, cân bằng trắng tự động đôi khi không chính xác và màu sắc hơi lạnh, có thể làm cho một số cảnh trông bị mất màu.

Mời các bạn tham khảo ảnh chụp bằng Ricoh R10. Cơ chế chụp liên tục và chế độ thể thao tốt, ảnh sẽ không bị nhòe hay giật. Tuy nhiên, mỗi khi kích hoạt lấy nét, khi khóa lấy nét, màn hình LCD sẽ dừng lại rồi hiển thị lại, nhưng lúc này hình ảnh sẽ không dừng lại. Không phải lúc máy ảnh chụp ảnh. Những bức ảnh chụp xong sẽ không biết máy ảnh thực sự chụp lúc nào, cũng không biết mình đã bỏ sót đoạn nào. Tuy nhiên, để đảm bảo tốc độ, chế độ này đôi khi đẩy ISO lên cao khiến ảnh bị nhiễu hạt.

Máy ảnh sử dụng thẻ SD. Nhiếp ảnh: Tuấn Hưng .

R10 có dải ISO rộng, từ 80 đến 1600, đủ để đảm bảo chụp trong điều kiện thiếu sáng. Tuy nhiên, chỉ khi ISO thấp hơn 200, nhiễu mới có thể được kiểm soát hiệu quả. Sau đó, ngay cả khi xem trên màn hình LCD, bạn có thể thấy rõ nhiễu, bao gồm nhiễu màu và nhiễu hạt. Nhưng đối với một chiếc máy ảnh compact dạng du lịch, chất lượng này là điều dễ hiểu.

Cuối cùng, về chất lượng hình ảnh, R10 không có nhiều tiến bộ trong v & # 7899.; Tôi đang sử dụng phiên bản R8 cũ hơn và nó ở mức trung bình. Ngoài những thông số hợp lý, như độ phân giải 10 triệu điểm ảnh, zoom quang 7,1x (phạm vi rất hợp lý từ 28 đến 200mm), và thân hình nhỏ gọn, thì bạn cũng phải cân nhắc khi R10 vẫn còn nổi bật khi mới ra mắt được hai năm. trước đây. R10 có nhiều tính năng mới và cải tiến hơn so với người tiền nhiệm (chẳng hạn như cảm giác cầm nắm chắc chắn hơn), vẫn được trang bị độ phân giải cao, và quan trọng nhất là cơ chế lựa chọn miễn phí hữu ích. R10 nên là một phiên bản hợp lý. Nó phù hợp cho khách du lịch ngay cả bây giờ.

Sản phẩm được rao vặt

Ruan Xia

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *