Đánh giá Fujifilm X100S-một bản cập nhật thú vị

Khi Fujifilm phát hành FinePix X100 với phong cách hoài cổ và nhỏ gọn trên Photokina 2010, sản phẩm đã ngay lập tức thu hút trái tim của nhiều nhiếp ảnh gia. Kính ngắm lai có tiêu cự cố định 23mm f / 2 và cảm biến APS-C như DSLR giúp X100 trở thành một sản phẩm thành công và sẽ giúp Fujifilm lấy lại vị thế của mình trên thị trường máy ảnh. Tuy nhiên, cần nói thêm rằng máy vẫn còn một số khiếm khuyết, ngay cả khi phần mềm được nâng cấp, những hạn chế về phần cứng vẫn khó khắc phục.

Mô hình hấp dẫn chính xác là những khía cạnh không hoàn hảo khiến những người đam mê nhiếp ảnh nhiệt liệt chào đón sự ra mắt của X100S. Fujifilm lần đầu tiên cho thấy các game thủ không phải mất cơ hội chờ đợi. Giống như sản phẩm trước, model mới vẫn có thiết kế hoài cổ, “chất lượng” của nó đã thay đổi và cảm biến X-Trans CMOS 16,3 megapixel của nó tương tự như hai phiên bản cao cấp khác là X-Pro1 và X-E1. Ngoài ra, chip xử lý hình ảnh EXR Processor II đã được nâng cấp. Trong số các máy nhỏ gọn sử dụng cảm biến APS-C, khả năng lấy nét được coi là nhanh nhất.

Phiên bản X100S mới sẽ được bán tại Việt Nam vào tháng 3, với mức giá cơ bản 26,9 triệu đồng. Con số này ít hơn so với khi X100 ra mắt tại Việt Nam, vượt quá 30 triệu đồng.

Nếu bạn không nhìn vào logo được in ở cạnh trên, rất khó tìm thấy sự khác biệt giữa mẫu X100S và X100. Thông tin này có thể làm nản lòng một số người, nhưng thật dễ hiểu vì thay đổi thiết kế sau một vòng đời duy nhất để đạt được thành công lớn là quá rủi ro đối với Fujifilm. X100S sử dụng lớp vỏ hợp kim cứng cáp với màu kim loại hơi xám và lớp da nằm ngang giữa thân máy, giúp sản phẩm tạo cảm giác hoài cổ.

X100S nặng hơn vẻ ngoài nhỏ gọn của sản phẩm, nhưng thiết kế chắc chắn của nó khiến bạn “hài lòng”. Khi bạn giữ tay cầm bằng tay phải và nhấn nút chụp, tay trái của bạn vẫn đủ gần để xoay tiêu cự hoặc xoay vòng khẩu độ. Giá trị trên mặt số này là giá trị tối thiểu mà nhiếp ảnh gia có thể đặt. Ví dụ: nếu f / 4 và igra dễ dàngVẽ; ngay cả khi giá trị tối thiểu của bánh sau được đặt thành f / 4. Bánh xe điều chỉnh cũng rất nhẹ, nhưng độ bám rất cao, vì vậy khi cố định, vòng điều chỉnh cũng có thể thích ứng tốt.

Về phía máy, công ty bố trí hai bánh xe để điều chỉnh tốc độ màn trập và bù phơi sáng. Phím Fn ở bên cạnh trình kích hoạt mặc định cho phép cài đặt nhanh tốc độ ISO (có thể thay đổi trong hệ thống menu). Nếu bạn nhìn từ mặt trước và cạnh trên, nỗi nhớ ở mặt sau sẽ dễ dàng nhận ra rằng X100S là một máy ảnh kỹ thuật số với các phím điều chỉnh và màn hình hiển thị quen thuộc. Các tùy chọn này sẽ sửa đổi các thông số chụp càng nhiều càng tốt, chọn lấy nét tự động và sau đó chọn lấy nét tự động. Hai nút AE và Drive sẽ hoạt động như hai nút để phóng to và thu nhỏ hình ảnh phát lại. Sự khác biệt duy nhất trong cách bố trí là phím X100 RAW RAW được chuyển đổi thành nút Q, đây là một menu đơn giản để thay đổi cài đặt chụp.

Thay đổi từ X100

Fujifilm cho biết tốc độ lấy nét là lợi thế đáng tự hào nhất của sản phẩm này, nó chỉ 0,07 giây, trong khi X100 là 0,22 giây (ngay cả trong điều kiện ánh sáng tốt khoảng 10 EV ). Thời gian khởi động cũng giảm từ 2 giây xuống chỉ còn 0,9 giây. Tốc độ chụp liên tục đã được tăng từ 5 khung hình mỗi giây lên 6 khung hình mỗi giây. Bộ đệm cao hơn cũng có thể giúp X100S liên tục chụp 31 khung hình, thay vì chỉ 10 khung hình cho X100 với cài đặt ảnh tốt nhất.

Ở chế độ chụp đơn, người dùng chỉ cần khoảng 0,5 giây để chuyển sang hình ảnh tiếp theo, X100 cũ là 0,9 giây. Một thiếu sót khó chịu của phiên bản X100 là mất nhiều thời gian để ghi dữ liệu vào thẻ sau khi nhấn nút xem sau khi chụp.

Nói chung, đối với người dùng đã sử dụng X100 hoặc thậm chí X-Pro1, X100S là một bản nâng cấp hoàn hảo về tốc độ chạy và khả năng lấy nét. Không cần phải chờ đợi sự khó chịu của điều trị. Tuy nhiên, đây không phải là cách xử lý tốt nhất của người mẫu.

Tại thời điểm phát hành, công ty đã nói về kh & # 7843; Lấy nét thủ công và hình ảnh phân tách kỹ thuật số tùy chọn và lấy nét nổi bật. Đối với các máy lỗi thời như X100S, Fujifilm đã nỗ lực rất nhiều để có cảm giác “quay”. Trong chế độ hình ảnh phân tách kỹ thuật số, màn hình xem trực tiếp hiển thị khung màu xám phía trên khung hình trong khu vực cần lấy nét. Khi vòng lấy nét bắt đầu xoay trên ống kính, khung màu xám này sẽ phóng to toàn bộ màn hình và hình ảnh sẽ được chia thành 3 phần. Khi xoay, phần giữa sẽ liên tục di chuyển qua lại và chồng chéo với phần còn lại, cho thấy các chi tiết rõ ràng. Tính năng này giúp người dùng sống lại cảm giác sử dụng các mẫu Rangerfinder cũ.

Một thử nghiệm nhanh cho thấy lúc đầu cần một chút thời gian để thích nghi, nhưng để trưởng thành, trải nghiệm này rất thú vị. Đặc biệt là khi khẩu độ f / 2 được sử dụng để thu được trường lấy nét rất tốt, tác giả có thể lấy nét chính xác vào một vật thể nhỏ và có thể chụp tới 5 ảnh liên tiếp. Bạn có thể làm sáng các chi tiết của hình ảnh tập trung. Đây không phải là một lựa chọn tồi, nhưng về kinh nghiệm, độ chính xác và độc tính, rõ ràng nó không tương đương với hình ảnh được phân đoạn kỹ thuật số.

Tương tự X100, X100S cũng có hệ thống quan sát lai với chức năng chuyển đổi linh hoạt. Do cảm biến tiệm cận nằm ngay dưới kính ngắm, khi người dùng nhìn vào mắt, màn hình xem trực tiếp sẽ đóng lại và màn hình kính ngắm bật lên nhanh chóng (nó có thể trở thành kính ngắm quang học bình thường).

Các thay đổi quan trọng khác bao gồm:

Hình ảnh RAW đầu ra 14 bit

Chế độ ISO tự động có thể được thiết lập lên tới 6400

Chế độ xem OVF được phủ trên kính được sử dụng để tránh dấu vân tay

Tối thiểu OVF Khoảng cách chụp được giảm từ 80cm của X100 xuống còn 50 cm

Ở chế độ chụp bình thường, khoảng cách lấy nét tối thiểu chỉ là 21cm x 40cm

Số lần mở và đóng cửa trập được cập nhật sau mỗi 100 lần chụp

Thay thế ngăn chứa pin Để tránh cài đặt ngẫu nhiên

thêm tỷ lệ ảnh 1: 1 – máy ảnh sẽ giữ ảnhCài đặt sau khi nâng cấp phần mềm

hỗ trợ Thẻ nhớ Eye-Fi

cải thiện thẻ nhớ SD được sử dụng bởi máy tính Apple

bảng thông số được hiển thị trong con trỏ cài đặt điều chỉnh

đai mạ để tăng Độ bền-Tìm hiểu thêm về cảm biến và mức chất lượng hình ảnh-Bài viết và hình ảnh: Tuấn Hồng-

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *