Canon 550D đơn giản nhưng mạnh mẽ

EOS 550D (hay Rebel T2i tại thị trường Bắc Mỹ) là máy ảnh DSLR kỹ thuật số cao cấp đa chức năng mới nhất của Canon, nhà sản xuất máy ảnh hàng đầu thế giới.

“Người tiền nhiệm” 500D bên cạnh Canon EOS 550D. Ảnh: Dpreview .

Nếu bạn đã sử dụng một mẫu Canon trước đó, chẳng hạn như 450D hoặc 500D, bạn sẽ không ngạc nhiên với phiên bản nâng cấp 550D. Tổng trọng lượng của thân máy tính với pin và thẻ nhớ là 540 gram và kích thước ba chiều là 129 x 98 x 62 mm, không khác nhiều so với “tiền thân” 500D của nó. Máy cho cảm giác rất chắc chắn và có thể đeo trên tay, vì hệ thống nút ở mặt sau của quần lót bọc cao su nhỏ nhưng phản hồi nhanh. Mặt khác, vị trí ngón tay cái khá rộng rãi trong thiết kế. Giờ đây, các chức năng xem video và quay video trực tiếp được tích hợp riêng trên các nút ở phía bên phải của khung ngắm, giúp chuyển đổi chế độ thuận tiện và chính xác hơn. Kích thước màn hình LCD 550D vẫn không thay đổi ở mức 3 inch, nhưng độ phân giải đã tăng từ 920.000 pixel lên 500D, đạt 1.040.000 pixel, cao nhất trong số các máy ảnh DSLR trên thị trường hiện nay. Điều này cũng có nghĩa là 550D có thể hiển thị hình ảnh với độ chi tiết cao hơn 15% so với người tiền nhiệm. Kích thước màn hình được điều chỉnh theo tỷ lệ khung hình 3: 2 của cảm biến, có nghĩa là hình ảnh ở chế độ hiển thị và phát lại trong thời gian thực sẽ vừa với khung hình.

Giống như phiên bản trước, Canon 550D không được trang bị các thông số hiển thị LCD phụ trợ. Tất cả các hoạt động điều khiển phải luôn được thực hiện thông qua màn hình ở mặt sau của thiết bị. Giao diện của 550D rất giống với “500D” tiền nhiệm với các biểu tượng hiển thị trực quan, và rất bắt mắt. Menu cài đặt không quá sâu, vì vậy rất dễ gặp người mới.

Hệ thống lấy nét tự động 9 điểm của Canon EOS 550D hoạt động tốt so với các máy tương tự. Kính ngắm quang học 550D có độ phóng đại 0,87x và độ bao phủ khung hình 95%, tương tự như “tiền thân” 500D, nhưng nhỏ hơn một chút so với đối thủ cạnh tranh là Nikon D90. 550D có hệ thống lấy nét tự động kim cương 9 điểm. Đã thử nghiệm trên ba ống kính Canon, bao gồm 15-85mm F / 3.5-5.6 IS USM, 50mm F / 1.4 USM và 100mm F2.8L IS Macro Macro eRằng: Chế độ lấy nét tự động servo đơn có thể hoạt động rất nhanh và chính xác, đặc biệt là khi tiêu điểm được di chuyển đến trung tâm. Khi sử dụng các đối tượng chuyển động nhanh, chế độ lấy nét liên tục có thể hơi chậm, nhưng so với giá của 550D, nó “khá tốt”.

Có lẽ điều khó chịu nhất là tốc độ của máy ảnh. Khi chức năng xem trực tiếp được bật, các điểm được dựa trên cơ chế so sánh tương phản. Trong điều kiện ánh sáng tốt, thiết bị sẽ mất gần 1 giây để khóa đối tượng. Nếu môi trường tối, thời lượng này sẽ tăng lên 4-5 giây. Khi chuyển sang chế độ lấy nét nhanh (chế độ nhanh), tốc độ và độ chính xác sẽ được cải thiện rất nhiều. Đổi lại, khi máy nằm trong tiêu cự, màn hình sẽ không hiển thị, điều này sẽ rất khó chịu nếu đối tượng của bạn di chuyển. 550D có thể phóng to hình ảnh trên màn hình LCD lên đến 10 lần để hỗ trợ lấy nét thủ công hoặc kiểm tra độ chính xác của cơ chế lấy nét tự động. Nó cũng hỗ trợ xem thời gian thực thông qua màn hình TV có kết nối HDMI hoặc màn hình máy tính bằng phần mềm EOS Utility. Canon 550D có giao diện người dùng trực quan và bắt mắt. Canon 550D sử dụng cảm biến CMOS 18 megapixel, gần như được coi là tương tự như mẫu máy ảnh cao cấp EOS 7D. Mặc dù độ phân giải đã đạt đến “ngưỡng” của máy ảnh sử dụng APS-C nhạy sáng, tốc độ chụp liên tục của máy này là tuyệt vời. Tốc độ chụp của 550D là khoảng 3,7 khung hình / giây, tức là khoảng Nikon D90 (4 khung hình / giây) và cao hơn một chút so với 500D (3,4 khung hình / giây). Tuy nhiên, Canon dường như đã “quên” việc tăng dung lượng bộ nhớ cache. Nó chỉ có thể lưu tối đa 34 hình ảnh JPEG hoặc 6 RAW với độ phân giải cao nhất. Con số trên “tiền thân” 500D là 170 ảnh JPEG hoặc 9 ảnh RAW.

Canon 550D có cảm biến đo sáng iFCL 63 vùng, đây là thiết bị cao cấp dành cho các mẫu máy tầm trung. Sê-ri EOS 7D. Thông tin màu được kết hợp với dữ liệu từ cảm biến AF để tính toán chính xác phạm vi di chuyển và tốc độ của đối tượng trong màn hình. Theo Ephotozine, hệ thống đo sáng của 550D hoạt động tốt trong điều kiện ánh sáng bình thường. Phong cảnh có độ tương phản cao (bầu trời, rõ ràng và agraVẽ tranh; – bên ngoài …), máy có xu hướng hơi già. Bạn có thể giải quyết vấn đề này bằng cách trừ một số EV hoặc bật trình tối ưu hóa ánh sáng tự động.

Hình ảnh JPED do Canon 550D cung cấp có màu sắc độ phân giải cao sống động. Tương phản và rõ ràng, nhưng sẽ không gây ra cảm giác bị thao túng quá mức. Ảnh: Cameralabs .

Tương tự như các mẫu DSLR được phát hành trong những năm gần đây, 550D được trang bị hệ thống cổng chuyển đổi tương tự sang số 14 bit. Do đó, mỗi kênh đầu ra 550D có thể truyền tối đa 16.384 màu, gấp 4 lần so với phiên bản 400D. Về lý thuyết, 550D có thể trình bày một gam màu mượt mà và chính xác hơn so với các mẫu sử dụng công nghệ 12 bit truyền thống. Theo Cameralabs, 550D cung cấp chất lượng hình ảnh rất tốt với độ tương phản và độ sắc nét cao. Hình ảnh JPEG có màu sắc tươi sáng, nhưng dường như chúng không được xử lý quá mức. Độ phân giải cao của cảm biến cũng giúp người dùng dễ dàng bay và in hình ảnh lớn hơn.

Các hình ảnh được thử nghiệm dưới độ nhạy cao của ISO 3200 và ISO 6400 cho thấy Canon 550D có thể loại bỏ squelch và duy trì các chi tiết tương đương. Nikon D90, mặc dù điều này hơi lười biếng. Ngay cả 550D cũng có khả năng tái tạo màu tốt hơn D90 ở cài đặt ISO cao. Ảnh: Cameralabs.

Phạm vi ISO của máy ảnh là 100 đến 6400, được mở rộng đến lớp H tương đương với ISO 12.800. Mặc dù cảm biến có độ phân giải lên tới 18 megapixel, ngay cả khi ISO được tăng lên 800, nhiễu vẫn được kiểm soát tốt. Theo Cameralabs, 550D có thể loại bỏ nhiễu và duy trì các chi tiết giống như Nikon D90 (mặc dù hơi lỏng lẻo). Xin lưu ý rằng mẫu máy tầm trung của Nikon chỉ có độ phân giải 12 megapixel, nhỏ hơn 6 “chấm” so với Canon 550D. Ở cài đặt ISO cao, thậm chí 550D có khả năng tái tạo màu tốt hơn D90. Cân bằng trắng 550D không gặp vấn đề gì trong điều kiện ánh sáng ngoài trời. Khi bạn chụp ảnh dưới đèn sợi đốt, hình ảnh sẽ ấm hơn một chút. Nó cũng có khả năng quay video full HD 1080p và có thể chọn tốc độ quét 30, 25 hoặc 24 khung hình mỗi giây. Hệ thống chống bụi kép 550D bao gồm bộ lọcRung siêu âm và một lớp vật liệu chống tĩnh điện trong suốt bao phủ bề mặt cảm biến. Các thử nghiệm của Cameralabs cho thấy mặc dù không thể loại bỏ hoàn toàn các hạt bụi rất nhỏ được gắn vào cảm biến, nhưng hiệu quả của cơ chế này là tương đối tốt. Nếu pin lithium LP-E8 của máy ảnh được sạc đầy, nó có thể chụp khoảng 500 hình ảnh. Lý tưởng cho người mới hoặc dự định nâng cấp từ dòng DSLR phổ biến. Nó có hiệu suất tốt và các chức năng hoàn chỉnh, và quan trọng nhất, so với nhiều đối thủ cùng cấp, chất lượng hình ảnh rất tốt. Hiện tại, bộ sản phẩm này (bao gồm thân và thân IS 18-55mm) có giá hơn 900 USD tại Việt Nam.

Đánh giá sản phẩm

Trần Hà

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *