Xe tay ga công nghệ mới của Yamaha Grande Hybrid-Ladies

Xe máy hybrid không còn xa lạ ở Việt Nam. Honda cạnh tranh với PCX Hybrid và Yamaha đáp trả bằng Nozza Grande Hybrid. Nhưng ngược lại Honda lại tập trung vào đối tượng khách hàng là nam giới, ngược lại Yamaha lại quan tâm đến nữ giới nhiều hơn. Hai người lần đầu tiên giới thiệu thị trường Việt Nam sang thị trường Thái Lan.

Grande Hybrid được phát triển từ phiên bản tiêu chuẩn. Ngoài hệ thống hybrid, Yamaha cũng đã cải tiến một số chi tiết, đồng thời nâng cao công nghệ và trang bị an toàn.

Tổng thể thiết kế tinh tế hơn, mặt nạ được thiết kế lại, hai bên được trang trí bằng những đường viền gân guốc. Hãng xe Nhật Bản đã nâng cấp hệ thống đèn pha LED hai tầng, đèn hậu LED và viền mạ chrome. Kích thước xe vẫn là tiêu chuẩn, dài 1820mm, rộng 685mm và cao 1150mm. Trọng lượng ướt là 101 kg, nặng hơn trọng lượng tiêu chuẩn 1 kg.

Động cơ chính của Grand Hybrid vẫn là loại Blue Core 125 cc, xi-lanh đơn, làm mát bằng gió, phun xăng điện tử, công suất 8,2 mã lực tại 6500 vòng / phút, vòng tua tối thiểu và mô-men xoắn cực đại 10,4 Nm tại 5000 vòng / phút.

Không giống như động cơ đốt trong, động cơ Grande Hybrid không sử dụng bộ khởi động riêng mà thay thế nó bằng chính máy phát điện, do đó tạo ra bộ khởi động máy phát điện thông minh. Khi nổ máy, bạn chỉ cần đạp phanh và bấm nút bằng chìa khóa mà không cần tăng tốc, Grande Hybrid sẽ nổ máy từ từ mà không gây tiếng ồn.

Yamaha Grande Hybrid phiên bản đặc biệt có giá 49,5 triệu đồng. Ảnh: Lương Dũng.

Ngoài tác dụng hỗ trợ khởi động, máy phát điện kết hợp này còn giúp tăng lực kéo sau khi xe lăn chuyển từ trạng thái đứng yên. Sau khi nổ máy và rút xăng, máy phát điện chạy như động cơ điện, quay để tăng lực kéo, nhưng có thể kéo dài đến 3 giây. Theo Yamaha, mô-men xoắn của động cơ đã tăng 7%. Theo trải nghiệm thực tế, vặn ga sau khi nhấn nút khởi động, xe sẽ tăng tốc ngay lập tức mà không hề có độ trễ. Thay đổi rõ ràng nhất là hai người hoặc bắt đầu lại từ đầu. Chức năng này chỉ hỗ trợ khi xe khởi động, nhưng khi người lái vặn mạnh cần ga trên đường, hệ thống hybrid sẽ không can thiệp.

Để cảm nhận chiếc xe đang chuyển động, Yamaha đã thiết kế lại bảng điều khiển. Máy đo tốc độ cơ vẫn giữ nguyên, nhưng đã thay thế màn hình màu TFT mới được sử dụng trong LCD. Màn hình màu mới hiển thị trạng thái đang chạy của xe và thông báo chào mừng mở khóa. Khi chuyển động trên đường, trên màn hình hiển thị một sóng hình sin nhưng khi dừng lại, tâm của nó chỉ là một đoạn thẳng. Bên trái hiển thị lượng xăng và bên còn lại là đồng hồ đo mức tiêu hao nhiên liệu. Con trỏ của đồng hồ sinh thái sẽ di chuyển theo mô-men xoắn tăng tốc của người lái. Việc đóng băng dừng trong 5 giây. Hệ thống sẽ tự động tính toán và lựa chọn chế độ đỗ xe phù hợp dựa trên tình hình đỗ xe của người điều khiển, và hãy nhớ rằng điều này giúp xe đánh lái linh hoạt và êm ái.

Các chức năng và tiện ích khác trên phiên bản Grande Hybrid đặc biệt như hệ thống phanh ABS một kênh trên bánh trước, khóa thông minh bằng chìa khóa thông minh. Nắp bình xăng nằm ở bên ngoài đầu gối của người lái để dễ dàng tiếp nhiên liệu. Hộc đựng đồ lớn dưới yên xe dung tích 27 lít tích hợp đèn LED chiếu sáng.

Yamaha Grande Hybrid bán ra 3 phiên bản tại Việt Nam: Bản tiêu chuẩn, Bản đặc biệt và Bản kỷ niệm 20 năm. Mức giá lần lượt là 45,5 triệu, 49,5 triệu và 50 triệu đồng. Yamaha đặt Grande gần SH mode.

Luung Dung

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *