Thiết kế của Palm Pre

Pre là điện thoại di động bắt buộc. Nhiếp ảnh: Gizmodo Ngoại trừ Palm Pre, không có chiếc điện thoại di động nào thu hút được sự chú ý bằng iPhone. Model này được ra mắt tại CES 2009 và nhanh chóng trở thành di động bán chạy nhất trong năm. Với khả năng đa nhiệm, hệ thống thông báo, bàn phím vật lý và màn hình cảm ứng đa điểm, tất cả những điều này kết hợp lại tạo nên sản phẩm đáng bàn.

Sau bao mong đợi, cuối cùng Pre cũng được tung ra thị trường với mức giá 6/6. Tuy nhiên, mô hình này chỉ được sử dụng ở Hoa Kỳ cho khách hàng Sprint và sử dụng kết nối CDMA tiêu chuẩn.

Ấn tượng đầu tiên về Pre là bàn phím QWERTY quá nhỏ và không có khe cắm thẻ. Ngoài ra, máy còn thiếu các chức năng cơ bản như quay video và gọi thoại dù Palm cho biết hãng sẽ bổ sung các chức năng này trong bản cập nhật tiếp theo.

Pin của Pren không mạnh nên chúng ta chỉ thấy được hai chức năng đa nhiệm và thông báo rất đặc biệt, còn lại thì iPhone khó sánh kịp.

Palm Pre có thiết kế nhỏ gọn. Nhiếp ảnh: Gizmodo .

Thiết kế của Palm Pre không giống với tất cả các điện thoại thông minh trên thị trường, nhưng nó không phải là một thiết bị thực sự nổi bật. Máy có rất nhiều điểm tương đồng với HTC Touch, từ những viên sỏi mịn màng đến màu đen cuốn hút, lung linh như một chiếc iPhone bên cạnh, tất cả những Palms này đều được thu nhỏ lại trong một thiết kế rất nhỏ gọn. -Từ phía trước chỉ có một nút duy nhất ở phía dưới máy cho phép bạn quay lại màn hình bộ bài. Nút ở giữa trông giống như nút điều khiển bi xoay, nhưng người dùng chỉ có thể sử dụng nó bằng cách nhấp vào nó. Trên đỉnh máy là nút nguồn, nút chuyển vòng và giắc cắm tai nghe 3,5 mm. Ở bên trái là nút tăng âm lượng và khe cắm microUSB ở bên phải. Ở mặt sau, người dùng có thể nhìn thấy nắp máy ảnh, đèn flash, loa ngoài và ngăn chứa pin.

Với bàn phím được đóng ở cạnh trái, kích thước của Pre là 100,5 x 59,5 x 17 mm và nặng 135 gram. Nó rất tốt, vừa vặn trong lòng bàn tay của bạn, dễ sử dụng và thân thiện hơn iPhone. Tuy nhiên, có hai phàn nàn về thiết kế:Dấu vân tay, mồ hôi và ống trượt của Pre vẫn chưa ổn định.

Màn hình của Pre đẹp. Ảnh: Gizmodo .

Có thể thấy màn hình cảm ứng là đỉnh cao của chiếc điện thoại này. Kích thước của Pre là 3,1 inch, nhỏ hơn diện tích hiển thị của iPhone. Màn hình của máy có độ phân giải HVGA 320 x 480 pixel, màu sắc sống động và rất rõ nét. Hình ảnh, văn bản và trang web tuyệt vời, không thua kém hoặc thậm chí tốt hơn điện thoại của Apple. Trong menu tùy chọn, người dùng có thể tùy chỉnh độ sáng và thời lượng của độ sáng đèn nền màn hình. Pre cũng hỗ trợ đặt ảnh làm hình nền.

Một cảm biến gia tốc được tích hợp trên màn hình của Pre, đây là chế độ tự động. Khi xem ảnh, video và duyệt web, màn hình sẽ xoay ngang màn hình theo hướng xem. Quá trình này nhanh chóng và không có thời gian chờ đợi. Sử dụng cảm biến trạng thái, khi người dùng đặt điện thoại vào tai nghe của điện thoại, Pre sẽ tự động tắt màn hình.

Là điện thoại di động với công nghệ cảm ứng điện dung, thiết bị sẽ cảm nhận được âm thanh. Kiểm soát thời điểm chạm bằng ngón tay của bạn. Tuy nhiên, Pre không có chức năng rung phản hồi để cho biết các biện pháp kiểm soát đã được thực hiện. Quá trình trượt và cuộn các chức năng diễn ra trơn tru. Màn hình “Pre” hiển thị một bàn phím số đơn giản với các nút ảo lớn bên cạnh các phím tắt ghi nhật ký cuộc gọi và nhắn tin. Người dùng cũng có thể sử dụng chức năng tìm kiếm phổ quát để nhanh chóng tìm kiếm tên của liên hệ.

Màn hình phía trước có chức năng cảm ứng đa điểm. Giống như iPhone, người dùng có thể phóng to và thu nhỏ trang bằng ngón tay và nhấn đúp vào thiết bị để quay lại. Sử dụng tab ứng dụng, khi bạn bấm chuột trái hoặc phải, máy sẽ hiển thị, tùy chỉnh hoặc xóa chương trình.

Các chức năng sao chép, cắt và dán được thực hiện bằng cách chạm vào màn hình làm con trỏ chương trình, sau đó nhấn phím màu cam. Bàn phím, sau đó kéo ngón tay của bạn đến tác vụ bạn muốn thực hiện.

Cần một thời gian để làm quen với nó. Ảnh: Gizmodo .

Có thể nói Palm Pre không phải là một thiết bị đơn giản có thể dễ dàng điều khiển bằng thiết bị cầm tay. Hiển thị Home trông rất đơn giản, với một loạt phím tắt, bao gồm trình quay số, danh bạ, email, lịch và menu chính bên dưới (được gọi là trình khởi chạy). Khi nhấn vào biểu tượng launcher, máy sẽ hiển thị tất cả các ứng dụng và tùy chỉnh qua 3 bảng để người dùng chuyển đổi giữa trái và phải, mỗi bảng sẽ hiển thị các ứng dụng cơ bản. Bảng đầu tiên chứa các chương trình cơ bản, chẳng hạn như nhắn tin, Web, đa phương tiện, Google Maps, danh sách các chương trình đang chạy, bảng thứ hai là ứng dụng dịch vụ Sprint và bảng thứ ba là các tùy chọn và cài đặt. Để gọi chương trình, người dùng có thể nhấn vào biểu tượng. Do hỗ trợ các chương trình đa nhiệm, Pre có thể chạy trên các ứng dụng khác mà không làm gián đoạn chương trình đang sử dụng. Chỉ cần trượt ngón tay của bạn lên và thanh ứng dụng bên dưới sẽ xuất hiện để truy cập vào các chương trình khác.

Nếu muốn quay lại ứng dụng đang chạy, bạn chỉ cần nhấn vào giữa nút, màn hình Bộ bài sẽ xuất hiện, người dùng có thể chọn bất kỳ lá bài (card) nào tùy thích. Đây là thiết bị mới chưa từng có trên các dòng điện thoại thông minh khác, người dùng có thể kéo và thả quân bài lên bộ bài.

Phải mất vài giờ để làm quen với thiết bị di động để sử dụng các chức năng quen thuộc. Điều này bỏ qua sự ngạc nhiên ban đầu của quá trình điều khiển chuyển động. Máy hỗ trợ các tùy chọn kết nối như bật / tắt Wi-Fi, Bluetooth, chế độ máy bay trực tiếp mà không cần thông qua các menu khác nhau như iPhone.

Bàn phím của Pre nhỏ và khó sử dụng. Ảnh: Gizmodo .

Bàn phím của Pre rất nhỏ nên hơi khó sử dụng. Việc thiếu bàn phím thực tế là lý do tại sao nhiều người không mua iPhone. Pre là di động có bàn phím trượt, trước bàn phím nằm ở dưới màn hình được trang bị trên nhiều thiết bị khác nhau của mẫu Palm Treo. Tuy nhiên, vì các nút quá nhỏ, iPhone sẽ là một vấn đề đối với những người dùng có ngón tay lớn hơn. Ngoài ra, Pre không có tùy chọn bàn phím ảo trên màn hình. Pre không được viết chuyên nghiệp như điện thoại BlackBerry hoặc điện thoại Nokia QWERTY.

Huy Nguyễn (theo Cnet)

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *