Tôi đang ở nhà: sống trong mùa Covid giản dị

(Lượt xem không nhất thiết phải khớp với lượt xem của VnExpress.net.)

Lối sống giản dị có nguồn gốc từ Nhật Bản ra đời như một cách đối phó với môi trường tự nhiên, nhiều thiên tai và cuộc sống căng thẳng. Có cả sức mạnh và khủng hoảng quá mức. Minimalism-hiểu một cách “tối giản”, đặc biệt là loại bỏ những thứ không cần thiết ra khỏi không gian sống và suy nghĩ, để con người cảm thấy bình yên, thoải mái và tự do.

Giá trị cốt lõi của lối sống tối giản là thích ứng với hoàn cảnh của mọi người từ “đơn giản” đến “tốt nhất” mà không cần phải đấu tranh trong một cuộc thi “một mất một còn”. Và thời điểm này, là thời điểm tốt để tiếp tục phát huy hoặc thử bắt đầu với lối sống đặc biệt này. Như đã miêu tả trong thơ ca, âm nhạc hay hội họa, không phải lúc nào việc “hái mật” cũng đẹp như vậy. Đằng sau những bức ảnh mùa xuân “tươi đẹp và trù phú” là “cỏ xanh tận chân trời” và “mộc đỏ, bờ đỏ”. nó hỗn loạn. Ngày bí mật động trời “Hãy để tôi nhảy”. Chỉ nghĩ đến cái miệng thôi cũng khiến nhiều người phát ngán. Nhà bẩn, đồ đạc ẩm mốc, quần áo ướt, thi thể ôi thiu, thức ăn ôi thiu, dịch bệnh lây lan… không khó để liệt kê những rắc rối khó chịu, thời tiết nhàm chán. Bầu trời mang những ngày ẩm ướt. Ngoại trừ các chung cư cao tầng có độ ẩm không khí hạn chế, hầu hết các gia đình ở miền Bắc Trung Quốc vẫn phải trải qua mùa mưa, mà thời tiết cả tháng trời có thể phải mất một tháng để chống lại sự “giảm số đo” đến hơn, có nhiều giải pháp: từ lâu dài đến Trên thực tế, từ truyền thống đến hiện đại. “Lời nói truyền miệng” không thể đào sâu nhưng rất cần thiết, nhất là trong những ngày bận rộn khi ngôi nhà đã thực sự trở thành bãi chiến trường chỉ toàn chăn màn. Hãy đơn giản hóa đồ đạc và mạnh dạn vứt bỏ “Xin lỗi, uống chút rượu đi”, đây là một trong những gợi ý tốt nhất trong những ngày buồn chán. Bước vào nhà những ngày này, điều khiến khách và chủ nhà “run sợ” là đống đồ ăn dở, đống quần áo ướt, chưa khô, chưa sạch sẽ xộc xệch. Ruồi và muỗi sẽ bay đến nơi này. Một phần nguyên nhân do trời nắng hanh khô, một phần nguyên nhân do người dân có nhu cầu mua đồ mới khi đồ khô thiếu. Bạn càng cần giặt nhiều đồ và càng phơi nhiều đồ thì càng khó làm khô. Đây là một vòng luẩn quẩn không thể thoát ra được, nhất là khi có trẻ nhỏ ở nhà.

Khắc phục tâm lý “tiếc gì cho xong” muốn cất nhiều đồ để bỏ bớt đồ thừa, cách bừa bộn sẽ giúp khai vận hanh thông, thể chất và tinh thần của con người được thoải mái hơn. Giải pháp này đôi khi còn hiệu quả hơn cả lò nướng hay máy hút ẩm trị giá hàng triệu đô la. Phong cách tối giản về thời gian không chỉ thể hiện ở việc “thanh lọc” không gian, mà còn ở sự đơn giản hóa ý tưởng. Nếu bạn là một cô gái yêu thích thời trang hàng ngày và có những quy định chi tiết về nghệ thuật phối đồ thì việc phối quần áo và phụ kiện sẽ dễ dàng hơn để giảm thiểu sự lãng phí. dơ bẩn. Cotton vẫn là chất liệu đầu tiên an toàn và mềm mại, nhưng nó cũng là một trong những chất liệu dễ khô nhất. Vì vậy, “nới lỏng” định kiến ​​chuộng quần áo ít nylon là một ý kiến ​​không tồi, bởi vào mùa mưa đây chắc chắn là món đồ nhanh khô nhất trên những dây phơi dài bất tận. Cá nhân tôi, vào ngày tôi sinh, đứa con đầu lòng của tôi rất cẩn thận (khá cổ hủ) đến mức tôi không dám giặt quần áo của con tôi trong máy giặt, thậm chí là bắt tay (vì tôi lo lắng về sự biến dạng của nó) Mùa mưa thật là tồi tệ. Tôi nghĩ suy nghĩ đơn giản là chìa khóa của một cuộc sống thoải mái, không chỉ trong mưa.

>> Kỷ luật ở nhà không khó-rút ngắn mùa dịch-thế giới đang trải qua Covid-19 có ý nghĩa lịch sử vì nó đã bị tàn phá nghiêm trọng. Có lẽ nhân loại chưa bao giờ chứng kiến ​​sự sống bị “đóng băng” Hơn một nửa dân số nằm trong vùng nóng của dịch bệnh Hàng nghìn người đang phải tranh giành sự sống trong buồng áp suất âm. , Khu kiểm dịch hoặc bệnh viện dã chiến. . Theo từng tình huống cụ thể, chính phủ ban hành luật phòng chống dịch bệnh, bảo vệ đời sống và sức khoẻ dân cư. Thích ứng với thực tế và lựa chọn lối sống phù hợp trong bối cảnh xã hội còn “chênh lệch”, “mỗi gia đình là một pháo đài” có lẽ là phương pháp tất yếu mà mỗi người nên làmTrách nhiệm xã hội.

Ít nhất, theo khuyến cáo của Bộ Y tế, cần duy trì một căn phòng sạch sẽ, cách ly cho bệnh nhân hoặc nghi phạm Covid-19. Nội thất đơn giản, gọn nhẹ để đảm bảo không khí lưu thông và hạn chế vi rút lây nhiễm sang các vật dụng xung quanh.

Mọi cư dân phải thích ứng một cách đơn giản và dễ dàng với các yêu cầu của “cách thức cắt giảm chi tiêu xã hội” và “hạn chế mua hàng”, điều này rất quan trọng. Nhiều giấy tờ và bút mực có thể khiến người ta bình tĩnh và hiểu biết thay vì tích trữ quá nhiều, để không gây lãng phí và làm mất ổn định thị trường. Ở nhiều quốc gia / khu vực, các siêu thị được báo cáo là trống không và các bãi rác chứa đầy thực phẩm cũ do đông đúc và rác thải. Thái độ tối giản sẽ chỉ giúp mọi người bình tĩnh hơn trong “Mùa sinh động” và thưởng thức những bữa ăn đơn giản.

Từ quan điểm kinh tế, lối sống tối giản có thể tiết kiệm tiền. Ví dụ như quần áo, phụ kiện, đồ chơi, đồ trang trí… Điều này rất có lợi trong tình huống thực tế, vì người lao động phải “ở nhà”, thu nhập gia đình ít nhiều bị giảm sút cũng có lý do chính đáng: Những gì được sinh ra nhiều nhất từ ​​sự tối giản có thể là nguồn cảm hứng mạnh mẽ, đặc biệt là đối với những người mới bắt đầu. Đọc sách về nghệ thuật tối giản và đưa ra những thách thức trong việc chuyển đổi bản thân – một chủ đề nóng trên mạng xã hội hiện nay, chẳng hạn như: ba ngày không tiêu tiền, giảm 20 bài báo không cần thiết mỗi ngày, làm mới không gian … tất cả đều có thể làm được Hãy chống lại ngày nhà nghỉ phổ biến mang lại niềm vui và hạnh phúc. Vậy tại sao không tham gia xu hướng “ở nhà và vui chơi” vào ngày đầu tiên xây dựng lại ngôi nhà. Cũng giống như sự tối giản, nó sẽ ăn mặc và Suy nghĩ?

>> Chia sẻ bài viết của bạn lên trang “Bình luận” tại đây.

Nguyễn Thị Suối Linh

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *