Thị trấn ma ẩn mình trong mây mù vùng cực

Những tòa nhà chọc trời của “thị trấn ma” sừng sững bên trên giếng dầu. Ảnh: The Siberian Times.

Yamburgskoe, một công nhân dầu mỏ và khí đốt tự nhiên ngưng tụ, đã ghi lại khoảnh khắc “thị trấn ma” trong sương mù trên bán đảo Tazov thuộc Khu tự trị Yamarnets của Nga. Siberian Times hôm nay 12/10 đưa tin. Trong bức ảnh được chụp tại trạm nén Yamaburgskaya cách cột cực 150 km, những tòa nhà chọc trời lấp lánh trong sương mù trông giống như một thị trấn gần đó.

Tuy nhiên, thị trấn gần nhất, Novy Urengoy, có dân số 115.000 người, và nhiệt độ mùa đông tại trạm nén cách 130 km về phía nam đã giảm xuống -50 độ C. Ảo ảnh về một thị trấn ma có thể là kết quả của hiện tượng Fata Morgana phổ biến nhất ở các vùng cực, liên quan đến sự đảo ngược của nhiệt. Sở dĩ có hiện tượng này là do sức nóng của mặt trời khiến không khí trong đại dương hoặc đất liền bốc hơi. Không khí đang bay lên gặp nhiệt độ thấp hơn tạo thành vùng chênh lệch nhiệt độ. Ánh sáng chiếu vào khu vực sẽ bị khúc xạ hoặc bẻ cong ở các góc khác nhau.

Bộ não của con người luôn luôn di chuyển ánh sáng theo một đường thẳng theo mặc định. Khi ánh sáng uốn cong, chạm vào một vật thể và sau đó phản xạ trở lại mắt, chúng ta sẽ thấy vật thể xuất hiện ở nhiệt độ giao thoa ngay cả khi vật thể thực sự ở nơi khác. Bộ não bị đánh lừa bởi sự khúc xạ và cho rằng một vật thể ở xa đang lơ lửng trong không khí.

Mắt cá chân

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *