Bằng chứng đầu tiên về sự lai tạo giữa cá voi và kỳ lân

Hộp sọ cá voi lai tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Đan Mạch. Các nhà khoa học tại Đại học Copenhagen, Đan Mạch ngày 20/6 cho biết họ đã tìm thấy bằng chứng đầu tiên về khả năng lai tạo giữa cá voi beluga và kỳ lân. Phân tích DNA và các đồng vị ổn định trên hộp sọ của một con cá voi “bất thường” tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Đan Mạch cho thấy mẫu vật là con lai giữa hai loài. Đại dương và beluga là hai loại cá voi có răng chỉ có ở Bắc Cực. Chúng là họ hàng gần nhất, có kích thước tương tự nhau, nhưng khác về hình dạng và hành vi. Kỳ lân có đặc điểm là răng dài, thẳng, có rãnh xoắn và thân màu nâu xám. Mặc dù cá voi beluga có những chiếc răng hình nón giống nhau, chúng được chia thành hai hàng và những con trưởng thành có màu trắng hoàn toàn.

Định nghĩa về thánh giá là kết quả của sự lai tạo giữa cá voi kỳ lân trắng đực và cái. Hộp sọ của nó có nhiều điểm tương đồng với cá voi cái, nhưng cấu trúc răng của con vật khá khác biệt. Nó có răng dài, ngang, xoắn ốc và không đồng nhất.

Đồ họa mô phỏng sự kết hợp giữa beluga và kỳ lân biển. Ảnh: Phys .

“Con cá voi này có hàm răng kỳ lạ. Phân tích đồng vị cũng cho thấy chế độ ăn uống của nó khác hoàn toàn so với bố mẹ, nguyên nhân có thể là do cấu trúc của hình ảnh con vật săn mồi đã được tìm thấy ở cột nước sâu hoặc dưới nước Đồng tác giả của nghiên cứu, Tiến sĩ Mikkel Skovrind của Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Đan Mạch cho biết — Các nhà khoa học vẫn chưa xác định được điều gì đã thúc đẩy hai loài giao phối. “Một hiện tượng mới chưa từng được quan sát hoặc ghi nhận. Phát hiện của nhóm nghiên cứu được công bố. Trên tạp chí “Science Reports”.

Doãn Dương (Theo Vật lý)

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *