Cây cũng bị ung thư

Nốt đậu giúp cây phát triển tốt hơn.

Bệnh ung thư thực vật là một điều kỳ diệu của tự nhiên. Bệnh ung thư cũng giống như con người. Nhưng chính xác mà nói, căn bệnh ung thư thực vật được gọi là ung thư túi mật mạch vành là do nhiễm vi khuẩn có tên là Agrobacterium tumefaciens (AT).

Ung thư thực vật hình thành như thế nào?

Vi khuẩn AT gây ung thư bằng cách cấy DNA của chúng vào nhiễm sắc thể của tế bào thực vật, có nghĩa là một phần của vi khuẩn sẽ tái tổ hợp với DNA của tế bào thực vật. Khi DNA lạ định cư ở đó, cây sẽ thay đổi cấu trúc di truyền, hình thành và phát triển ở gốc của khối u. Thật kỳ lạ, sau khi vi khuẩn AT làm cho cây bị bệnh, các vi khuẩn khác sẽ không xâm nhập được nữa, vì vi khuẩn lao nhân lên vô hạn. Giống như tế bào ung thư ở người, vi khuẩn AT có thể thay đổi vĩnh viễn di truyền của thực vật.

Sau khi nghiên cứu sâu rộng về vi khuẩn AT, người ta thấy rằng các tế bào chứa phân và plasmid (cấu trúc vòng lặp của l’DNA) khá lớn. Các phân tử plasmid này làm cho các gen AT của vi khuẩn tái tổ hợp với các gen trong tế bào thực vật. Nói cách khác, nếu vi khuẩn AT không có plasmid, chúng sẽ không gây “ung thư” cho thực vật.

Hiện tượng này gợi ý cho các nhà di truyền học: Sử dụng plasmid của vi khuẩn AT để chuyển “gen mục tiêu” trong tế bào thực vật nhằm sửa đổi các đặc điểm riêng của chúng. Hiện nay, phương pháp cấy vi khuẩn AT vào thuốc lá, cà chua và bò ngắn d đã được sử dụng thành công. Các cây sau khi được ghép gen đã xuất hiện các tính trạng mới.

Kỹ thuật cấy gen này với vi khuẩn AT thành công nhất ở cây hai lá mầm, nhưng chưa thu được kết quả ở cây trồng. 1 lá mầm.

Vào giữa những năm 1980, các nhà khoa học đã sử dụng gen tổng hợp protein đậu làm gen mục tiêu và cấy chúng vào tế bào hướng dương thông qua vi khuẩn AT, tạo ra hướng hạt. Những thành tựu to lớn của vi khuẩn đồ sộ đã đóng góp cho khoa học.

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *