“ Thủy triều đỏ ” làm cho bờ biển tỏa sáng

Những người đi lướt ván buồm vui đùa trong làn sóng rực rỡ ở California. Video: ABC News.

Theo Michael Latz, một chuyên gia tại Viện Hải dương học Scripps tại Đại học California, San Diego, sự cố thường là Polyedra xảy ra vài năm một lần. Chúng là sinh vật phù du đơn bào, phân bố chủ yếu ở Thái Bình Dương, có khả năng phát quang sinh học và tự sản xuất thức ăn nhờ quá trình quang hợp. Tan giúp chống lại các bức xạ có hại từ mặt trời. Khi gặp điều kiện thích hợp, chúng sinh sôi thành đàn lớn, làm mất màu nước biển, gây ra hiện tượng “thủy triều đỏ”.

Khi màn đêm buông xuống, loài tảo này thậm chí có thể phát sáng. Màu xanh lá cây phục vụ như một cơ chế phòng thủ để cảnh báo một số kẻ thù tự nhiên. Ánh sáng được tạo ra bởi các cấu trúc nhỏ được gọi là đèn soi trong sinh khối. Các khối đa diện Lingulodinium thường trải qua quá trình phát quang sinh học khi nó bị căng do kích động trên mặt nước hoặc độ pH của nước giảm mạnh. . Ảnh: Mark J Terrill / Associated Press.

Các sự kiện thủy triều đỏ và ánh sáng rực rỡ trên bãi biển thường không thể đoán trước được. Không ai biết khi nào và ở đâu. Khi các bãi biển ở Mỹ được mở cửa trở lại sau hơn 1 tháng bị phong tỏa do ảnh hưởng của trận Covid-19, “màn trình diễn ánh sáng” năm nay càng trở nên đặc biệt. Mặc dù chưa hiểu hết các yếu tố gây ra thủy triều đỏ nhưng các nhà khoa học cho rằng tần suất của sự kiện này đang ngày càng gia tăng trên toàn thế giới. Latz giải thích rằng điều này có thể là do biến đổi khí hậu.

Doãn Dương (theo báo “Newsweek” / “Guardian”)

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *