Bài hát của sa mạc

Theo các nhà nghiên cứu, cho đến nay, trên thế giới có khoảng 30 sa mạc có thể “hót” ở Mỹ, châu Phi và châu Á. Những tiếng vang này có nhiều âm sắc khác nhau, không còn đếm được nữa nên các nhà nghiên cứu đôi khi gọi là tiếng hát và đôi khi là tiếng vang, ơ. Nhưng nhìn chung, nó được gọi là “hát” nhiều hơn. Nhưng điều gì làm cho những âm thanh này “hát”?

Trong suốt một thế kỷ, các nhà khoa học đã cố gắng đưa ra nhiều lời giải thích cho hiện tượng “sa mạc phát âm”. Thông qua một số lượng lớn các nghiên cứu so sánh, nghiên cứu đặc điểm của các loại cát trong sa mạc rõ ràng và im lặng, các nhà khoa học suy đoán rằng các hạt cát là nguyên nhân gây ra âm thanh. Bước lên bãi biển và bạn sẽ nghe thấy những âm thanh nhỏ.

Đặc điểm của các hạt cát trong sa mạc là rõ ràng:

– Chúng có cùng kích thước, đường kính trung bình là 0,3 mm.

– Bề mặt của những hạt cát này không hoàn toàn nhẵn.

– Độ ẩm của cát rất thấp. Nếu độ ẩm đến một mức nhất định, cát sẽ không còn “hát”.

– Thang đo từ 50 đến 300 Hz. Do đó, con người có thể nghe thấy nhiều âm thanh khác nhau, như tiếng nhạc, tiếng hát, tiếng trống, tiếng sấm, và đôi khi là tiếng vũ khí va chạm …—— Hàm lượng silic trong cát hát cao tới 95%. Tỷ lệ trộn của silic và các khoáng chất khác trong cát “im lặng” là 50%.

Nhiều hiệu ứng tạo ra âm thanh của sa mạc: Độ ẩm: Vào ban đêm, cát duy trì độ ẩm và cát này ngưng tụ với cát kia. Tư cách thành viên này chỉ là tạm thời. Không khí nóng thổi qua lớp phủ làm khô nó và rung động đều. Sự rung động của không khí và cát cùng nhau tạo ra âm thanh kỳ lạ. Tùy theo loại cát, tùy theo năng lượng gió mà loại âm thanh cũng khác nhau.

Gió: Vai trò của gió cũng quan trọng không kém. Tốc độ gió phải từ 22 km / h trở lên. Ở tốc độ tiêu chuẩn này, các hạt cát trong cồn bắt đầu dao động và nảy lên hàng loạt. Khi tốc độ gió tăng lên, các hạt cát va chạm dữ dội hơn, do đó làm thay đổi hình dạng của các đụn cát. Khi cồn cát nghiêng 25 độ theo hướng ngược gió, rung chuyển sẽ làm cát và đất trượt, tạo ra âm thanh lớn. Các hạt cát, chất lượng không khí xen kẽ sẽ lên xuống gây ra các mức độ khác nhau.

Rung động mặt đất: Nếu cát rất lớn, mặt đất sẽ rung chuyển, khiến âm thanh của sa mạc trở nên to hơn, sôi động hơn và có thể nghe thấy trong thời gian dài. Trong một số trường hợp, âm thanh sẽ cộng hưởng trong bán kính 10 km và mất đến 5 phút.

Tai Hoa Tre (theo Naturalscience)

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *