“ Thủy triều đỏ ” làm cho bờ biển tỏa sáng

Những người đi lướt ván buồm vui đùa trong làn sóng rực rỡ ở California. Video: ABC News.

Theo Michael Latz, chuyên gia tại Viện Hải dương học Scripps tại Đại học California, San Diego, do sự xuất hiện của một loài có tên “Lingedodinium polyedra. Chúng là những tế bào đơn Sinh vật phù du, phân bố chủ yếu ở Thái Bình Dương, có khả năng phát quang sinh học và tự tạo ra thức ăn nhờ quá trình quang hợp. Tan giúp chống lại bức xạ có hại từ mặt trời. Khi gặp điều kiện thích hợp, chúng sinh sôi thành đàn lớn, làm biến màu nước biển. , Gây ra hiện tượng “thủy triều đỏ”.

Khi màn đêm buông xuống, loài tảo này thậm chí có thể phát sáng. Màu xanh lá cây đóng vai trò như một cơ chế bảo vệ để cảnh báo một số kẻ thù tự nhiên nhất định. Ánh sáng được tạo ra bởi các cấu trúc nhỏ gọi là đèn soi trong sinh khối. Sự phát quang sinh học của các khối đa diện lingulodinium thường xảy ra khi nó bị căng thẳng do kích động bề mặt nước hoặc độ pH của nước giảm mạnh.

Sự phát quang sinh học đã thu hút nhiều người xem từ Bờ biển Dockweiler. Ảnh: Mark J Terrill / Associated Press .– – Các sự kiện thủy triều dâng và ánh sáng rực rỡ trên bãi biển thường không thể đoán trước được. Không ai biết khi nào và ở đâu. Khi nào các bãi biển ở Hoa Kỳ được mở cửa trở lại sau hơn một tháng bị phong tỏa do ảnh hưởng của Covid-19, “Chương trình ánh sáng” năm nay “Nó trở nên đặc biệt hơn. Mặc dù họ không hiểu hết các yếu tố gây ra thủy triều đỏ, nhưng các nhà khoa học nói rằng tần suất của sự kiện này đang tăng lên trên toàn thế giới. Latz giải thích rằng điều này có thể là do biến đổi khí hậu.

Doan Dương (theo “Newsweek” / “Guardian”)

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *