Cực quang-một hiện tượng thiên văn kỳ diệu

Đôi khi chúng chỉ là một chùm ánh sáng mỏng manh, đôi khi chúng có hình rẻ quạt, hình ngọn lửa, rồi trở thành những vòng cung màu xanh lá cây ép lên bầu trời. Chúng là cực quang.

Cực quang rất hiếm ở nhiều nơi trên trái đất. Tuy nhiên, điều này là bình thường ở Alaska (Hoa Kỳ), hầu hết các khu vực của Canada, hoặc các khu vực có vĩ độ từ 60 độ trở lên. Cực quang thường xuất hiện vào ban đêm. Một số người yếu bóng vía, khi nhìn thấy hiện tượng này, họ nghĩ ngay đến … ngày tận thế.

Vào những năm 1880, người ta phát hiện ra rằng từ trường của trái đất có liên quan đến hiện tại. Tưởng tượng này. Khi một electron chạm vào một vật thể, nó sẽ phát sáng (điều này tương tự như cách hoạt động của màn hình TV và máy tính). Do đó, các nhà khoa học tin rằng khi một dòng hạt tích điện trong vũ trụ va chạm với bầu khí quyển sẽ tạo ra cực quang.

Kết quả nghiên cứu khoa học từ năm 1957 đến năm 1958 cho thấy khi mặt trời xuất hiện các đốm đen, gió mặt trời đập vào trái đất và mang theo dòng hạt năng lượng cao gây ra hiện tượng đèn phía Bắc. Các electron và proton từ dòng hạt đi vào bầu khí quyển. Dưới ảnh hưởng của địa từ, chúng bị hút về các cực của trái đất. Tại đây, chúng va chạm và kích thích các phân tử khí, khiến chúng phát ra bức xạ điện từ dưới dạng ánh sáng nhìn thấy. Bầu khí quyển chứa nhiều chất, chẳng hạn như oxy, nitơ, heli, hydro và nitơ. Dưới tác động của các hạt mang điện, các chất khí khác nhau tạo ra ánh sáng khác nhau nên cực quang có nhiều màu sắc. .

Khi cực quang xuất hiện với cường độ mạnh thường kèm theo sự thay đổi địa từ và gây nhiễu sóng vô tuyến, sóng điện thoại. Chu kỳ của cực quang mạnh và yếu có liên quan mật thiết đến chu kỳ hoạt động của mặt trời. Khi mặt trời lên đến đỉnh cao nhất (hoạt động mạnh nhất), nó sẽ phát ra nhiều bức xạ hơn bình thường. Dòng hạt mang điện va chạm với bầu khí quyển nhiều hơn nên hiện tượng cực quang sẽ xuất hiện rất lạ.

Đoan Trang (Theo Encarta, Infoplease).

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *