Công dụng của bướu lạc đà là gì?

Không chứa nước, nhưng các vết sưng thực chất là nơi lưu trữ năng lượng. Nói một cách chính xác, chất màu trắng là 2/3 axit béo no, và nhiệt độ cao hơn 80 độ C nên dù ở ngoài trời nắng nóng, chất này vẫn không bị tan chảy. Ngược lại, khi lạc đà đốt năng lượng dự trữ này, da sẽ co lại và khối u biến mất.

Khối u sẽ thay đổi theo tình trạng dinh dưỡng, trọng lượng mỗi con từ 1 kg đến 90 kg. 300 kg đến 800 kg. Sau khi con lạc đà chết, những người du mục sẽ chia sẻ những đặc sản của món ăn này, dùng nó để nấu súp, và thậm chí chữa bệnh cúm. Trong trường hợp khẩn cấp, một người chăn lạc đà đói có thể dùng dao cắt bỏ một phần bướu của con vật để tạm trú. Sau đó, vết thương của con vật nhanh chóng lành lại.

Con lạc đà sống sót trong mười ngày trong sa mạc nóng bỏng, không phải nhờ va chạm, mà là nhờ cơ chế sinh lý và hình dạng giải phẫu rất đặc biệt. Trên thực tế, khi calo tăng từ 34 độ lên 42 độ, quá trình trao đổi chất của khối u bị chậm lại. Các tế bào hồng cầu hình bầu dục có tính ưu trương, và thể tích có thể tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba sau khi uống 100 lít nước trong vài phút (nếu một người uống nước gần bằng 10% trọng lượng cơ thể, họ sẽ đứng thẳng do sự phân hủy của hồng cầu). ). Ngoài ra, con vật dự trữ nước trong ba dạ dày của nó, và người chăn cừu hy sinh con vật khi cần thiết để cứu sống. Làn da sáng màu của cô ấy hấp thụ ít nhiệt hơn và hoàn toàn có thể bít lỗ mũi lại để tránh mất nước. Môi anh rất linh hoạt, có thể nhặt một chiếc lá nhỏ trong bụi rậm. Anh ta đi tiểu ít hơn, đổ mồ hôi ít hơn và không khí rất khô. Cuối cùng, con vật cúi đầu xuống khi đi bộ, và nó có thể ngửi thấy mùi nước dù ở độ sâu 7 mét dưới chân.

Yamatoei (Khoa học và Đời sống)

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *