Sét từ mặt đất trở lại

Sét ngược hình thành từ nóc các tòa nhà lớn. Ảnh: Tom A. Warner / WeatherVideoHD.tv .

Trên Trái đất, có từ 40 đến 50 tia sét mỗi giây. Về mặt lý thuyết, khi một đám mây bão được hình thành và đưa vào bầu khí quyển, phần bên trong của nó sẽ mang điện tích âm. Đồng thời, các điện tích dương cũng tích tụ theo đám mây. Sét là một hiện tượng tự nhiên giúp loại bỏ sự mất cân bằng tải. Các hạt ion động trong không khí va chạm và tạo ra sét.

Thông thường, sét đánh từ bầu trời, nhưng trên thực tế, có một loại sét đánh từ mặt đất. Loại sét ngược này là chủ đề nghiên cứu chính của Aleksandr Smorgonskiy và các đồng nghiệp của ông tại Viện Công nghệ Liên bang ở Lausanne, Thụy Sĩ. Nghiên cứu này đã được công bố trên Tạp chí Vật lý Khí quyển và Mặt trời số tháng 12.

Theo khoa học IFL, sét thường hình thành trên đỉnh của các tòa tháp cao, phát nổ xuyên qua các đám mây, và cuối cùng đạt đến độ cao 90 km.

Sét thông thường Điều này xảy ra khi các ion âm trong đám mây gặp các ion dương trên mặt đất. Trong trường hợp sét ngược, các ion dương di chuyển nhanh hơn, tạo thành “mạch” với các đám mây và khí quyển bên trên. Loại sét ngược này đã được quan sát thấy từ những năm 1930, nhưng gần đây nó mới trở thành một vấn đề khi việc sử dụng các tuabin gió ngày càng tăng.

Tua bin gió thường được đặt trên đỉnh núi để tối đa hóa khả năng sử dụng gió, nhưng điều này cũng khiến chúng dễ bị sét đánh. Smorgonskiy đang nghiên cứu dữ liệu trong 15 năm từ các tua-bin gió va vào tua-bin gió trên hai đỉnh núi ở châu Âu để tìm hiểu sự hình thành của sét và tác động của nó đối với tua-bin. Theo hệ thống phát hiện tia chớp EUCLID của Châu Âu, nhóm nghiên cứu cũng kết luận rằng hơn 80% cảnh hồi tưởng được kích hoạt tự động.

“Sét ngược rất nguy hiểm. Khách du lịch ở những nơi không ai tìm thấy. Hiện tại, các nhà khoa học chưa tìm thấy Smorgonskiy và cho biết:” Đây là giải pháp tốt nhất để tránh sét đánh bởi tuabin gió. ”

Huyền My

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *