Tại sao cây ôn đới rụng lá vào mùa thu, cây nhiệt đới rụng lá vào mùa đông?

Lá rụng vì cây không thể cung cấp nước cho chúng.

Ngoài chức năng hô hấp và quang hợp, lá thường thải ra một lượng lớn hơi nước. Lượng mưa mùa thu ở vùng ôn đới tương đối thấp. Do đó, có ít nguồn nước được lưu trữ trong đất hơn. Đồng thời vào mùa thu, nhiệt độ dần dần xuống thấp. Do đó, hoạt động hô hấp của rễ thấp, cộng với khí hậu khô hạn, khả năng hạn chế thoát hơi nước từ bề mặt lá cũng kém đi rõ rệt. Trong trường hợp này, lượng nước hút vào của nhà máy sẽ giảm đi rất nhiều. Vì vậy, nếu để cây nằm trong vùng thoát hơi nước (chủ yếu là bề mặt lá) sẽ xảy ra những tình huống “ít nhiều”, vô cùng bất lợi, thậm chí đe dọa đến tính mạng của cây. Cuối cùng do lượng nước ít, các ống mạch của thân lá không còn dẫn nước, lá già và khô, cuống lá chỉ còn bám vào cành. Gió mùa thu thổi và lá sẽ rơi.

Ở vùng nhiệt đới, không bị đe dọa vì lạnh, nhưng có mùa khô và mưa. Từ tháng 11 đến tháng 12, khí hậu rất khô. Tuy nhiên, nhiệt độ vẫn cao khiến lá cây tỏa nhiều hơi nước. Nếu các bộ phận của lá không được cắt bỏ, cây sẽ không thể cung cấp đủ nước cho lá.

Vậy còn những loại cây xanh (như nón lá, nón lá) thích hợp với tất cả các mùa thì sao?

Cây cối rụng lá quanh năm. Chỉ có điều là lá cây lá kim sống lâu hơn (tuổi thọ 3-5 năm). Vào mùa xuân và mùa hè, cây lá kim ra lá mới. Số lá già bị khô nhưng không hết một lúc mà héo dần từng phần, nếu không quan sát kỹ sẽ không phát hiện được. Đây là lý do tại sao mọi người nghĩ rằng chúng chưa bao giờ rụng lá.

Vì vậy, tại sao nón không rụng trong thời tiết mùa đông lạnh và khô? Điều này là do lá của chúng dày hơn và nhỏ hơn các cây khác (cây lá kim). Bề mặt thoát hơi nước rất nhỏ và có lớp sừng bảo vệ bên ngoài, giúp nước khó bay hơi. Khả năng thoát hơi nước của lá chỉ bằng 1/10 so với các loại cây lá to khác. Đây là lý do tại sao lá của nó có thể kéo dài cả mùa đông.

(Giải thích tại sao dựa trên mười nghìn câu hỏi)

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *