Người Trung Quốc xếp hàng dài 5 km đông trùng hạ thảo để câu cá

Xe ô tô xếp hàng dài trước điểm mổ Đông trùng hạ thảo. Ảnh: News from China

Giữa tháng 5 đến giữa tháng 7 là mùa thu hoạch đông trùng hạ thảo trên cao nguyên Thanh Hải-Tây Tạng thuộc tỉnh Thanh Hải, nơi chiếm 60% sản lượng loại nấm quý này của Trung Quốc. . Theo China News, ngay từ sáng sớm ngày 15/5, những người Tây Tạng có mặt tại địa điểm hoạt động của Tô Lộ đã xếp hàng dài để nhận được cuộc gọi.

Chiều dài của đoàn xe chở các gia đình Tây Tạng là 5 km. Ngoài khu vực. Trong khu vực cho phép ở độ cao 4480 mét so với mực nước biển. Chính phủ Trung Quốc cấm người Hán mang quốc tịch và chỉ cho phép người Tây Tạng vào khu vực khai thác Đông trùng hạ thảo, đây là một phần trong chính sách ưu tiên cho các dân tộc thiểu số trong khu vực.

Phụ nữ Tây Tạng quan sát đông trùng hạ thảo cẩn thận. Ảnh: China News-Làng Tulao là nơi có nhiều đông trùng hạ thảo. Loại nấm này chỉ phát triển trong môi trường tự nhiên với điều kiện khí hậu khắc nghiệt và không thể trồng nhân tạo. Hàng năm, vào mùa thu hoạch, hơn 10.000 người đến đây đào đất để tìm kiếm loại nấm quý này.

“Gia đình tôi sống nhờ đông trùng hạ thảo. Hôm nay, tôi tập trung vợ và con gái lớn”, một nông dân 42 tuổi cho biết.

Việc thu mua từng gốc nấm tươi làm từ ớt khô Giá khoảng 30-40 nhân dân tệ (5-7 đô la Mỹ). Giá đông trùng hạ thảo biến động theo từng năm với chất lượng và giá cả dao động từ 30.000 – 50.000 USD / kg. Ngoài việc bán nấm, dân làng còn nhận được 1.200 nhân dân tệ (tương đương 175 USD) tiền bồi thường để phát triển tài nguyên. Thu hoạch đông trùng hạ thảo và chăn nuôi gia súc là những nghề chính của cư dân vùng này.

Trẻ em cũng tham gia vào quá trình phát triển Đông trùng hạ thảo để giúp đỡ gia đình. Ảnh: China News-Theo “Earth Touch News”, Đông trùng hạ thảo có nghĩa là “cỏ mùa hè, sâu mùa đông”. Trung Quốc thường viết tắt tên này là “Cordyceps sinensis”. Tuy nhiên, đông trùng hạ thảo thực chất là loài nấm Ophiocordyceps sinensis, sống trên cơ thể của loài sâu bướm Thitarodes phallic.

Nấm O. sinensis sống trên các đồng cỏ ở Trung Á. Phạm vi của nó là trên 3.000 m so với mực nước biển, chủ yếu ở Cao nguyên Tây Tạng. Vào thời điểm nóng nhất của mùa hè, nấm O. sinensis xâm nhập vào cơ thể của sâu bướm khi ấu trùng lột xác. Nó ăn các mô của vật chủ, khiến ấu trùng chết trong vòng vài tuần cách mặt đất 2-5 cm.

Vỏ của con bướm vẫn còn nguyên vẹn, nhưng cơ thể của nó giống như một cái xác. Khi Thủy quân lục chiến vào mùa xuân, nấm sẽ phát triển thành thân to khỏe, nhô ra khỏi đầu ký chủ và nhô lên khỏi mặt đất. Toàn bộ thân xe trùng thảo dưới lòng đất và thân nấm nói trên được gọi là đông trùng hạ thảo.

Xem thêm: Quá trình sinh trưởng của đông trùng hạ thảo

Hồng Hạnh

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *