Sự hiểu lầm của người La Mã cổ đại về chất lỏng

Một đường thủy trên không.

Không cần phải nói một số ý kiến ​​về việc giao cho các kỹ sư La Mã xây dựng những cấu trúc này, rõ ràng là họ không biết nhiều về nó. Cơ sở của vật lý học. Tại sao họ muốn xây dựng hệ thống này? Việc đặt đường ống ngầm như ngày nay có dễ không? Điều này chắc chắn đơn giản hơn, nhưng các kỹ sư La Mã thời đó có một khái niệm rất mơ hồ về định luật phản lực.

Họ lo lắng rằng nước trong khối nước được nối bằng đường ống sẽ không lâu lắm. Trên cùng một cấp độ. Nếu đường ống được đặt dưới lòng đất, theo độ dốc của trái đất, nước sẽ chảy ngược trở lại ở một số nơi – chính người La Mã đã lo lắng rằng nước sẽ không dâng lên. Vì vậy, họ thường đặt các trụ xuống trong suốt hành trình của mình (vì lý do này, họ thường phải vượt qua đường thủy hoặc sử dụng các trụ nâng để nâng cao mực nước). Trong hệ thống dẫn nước La Mã là Acva Maxia 100 km, và khoảng cách đường thẳng giữa hai đầu của nó chỉ là 50 km!

Vì không có kiến, một công trình kiến ​​trúc bằng đá dài 50 km phải được xây dựng. Kiến thức về các định luật vật lý cơ bản. Luật như sau: Trong tất cả các vật chứa được kết nối, nước phải ở cùng một mức.

(Trích sách “Vật lý lý thú”)

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *