Mặt trời xanh

Màu xanh của tia nắng mặt trời cũng là một trong những hiện tượng tự nhiên kỳ lạ liên quan đến các ngôi sao ngày và đêm của chúng ta.

Năm 1950, tôi sống trong một trại trên bờ biển Bantitch. . Người ở phòng bên cạnh hóa ra là một giáo viên dạy vật lý, tính tình vui vẻ, thú vị và rất thích thiên nhiên. Anh và tôi từng đứng trên bờ biển dốc và ngắm hoàng hôn. Không khí trong lành và rõ ràng. Những tia nắng mặt trời được phản chiếu trên biển thành một con đường dài màu vàng. Rìa mặt trời khuất dưới mặt nước.

– Bạn biết đấy, – nhà vật lý đột ngột nói, – biết đâu chúng ta có thể nhìn thấy ánh sáng xanh. Tất cả các điều kiện để điều này xảy ra là thích hợp. Chỉ có điều là nó có vẻ khó! – Anh ấy đã nhắc tôi.

Một phần lớn đĩa mặt trời chìm xuống biển, và vì tôi sợ nhảy ra khỏi thời điểm cần thiết, nên mắt tôi dán chặt vào mặt trời. Anh nhanh chóng biến mất sau đường chân trời. Chỉ còn lại tia nắng cuối cùng .—— Nhìn kìa! -Cả hai chúng tôi đồng thanh hét lên.

Rìa vàng của mặt trời chìm xuống biển, ngay lúc đó, trước mặt mặt trời xuất hiện một tia sáng xanh rực rỡ. Nó được quan sát trong gần hai giây.

Hiện tượng tự nhiên kỳ lạ và tuyệt đẹp này chủ yếu có thể được quan sát trên biển. Ví dụ, trên bờ biển Adriatic, hầu như mọi ngày nắng đều có thể nhìn thấy ánh sáng xanh – buổi sáng lúc mặt trời mọc và buổi chiều lúc hoàng hôn.

Các nhà khoa học và những người yêu thiên nhiên ở Mexico, Chile, Địa Trung Hải, Bắc Phi, Biển Đỏ …—— Ở Liên Xô, hiện tượng thú vị này thường được quan sát thấy trong tự nhiên ở bờ biển Bantic. Chúng tôi cũng có thể thấy nó ở các khu vực khác.

Bây giờ chúng ta đang nói về “bí ẩn” của hiện tượng này. Để phân tích ánh sáng trắng thành quang phổ, chỉ cần dùng lăng kính thủy tinh. Nhưng lớp không khí cũng có thể hoạt động như một lăng kính, không phải lúc nào cũng nhìn thấy được. Việc phân tích ánh sáng đặc biệt rõ ràng khi mặt trời hoặc các ngôi sao rơi trên đường chân trời. Nếu bạn nhìn vào một ngôi sao ở đường chân trời bằng ống nhòm, bạn sẽ thấy rằng ngôi sao đó không phải là một điểm sáng, mà có hình dạng của một cây cột nhỏ được trang trí bằng bảy sắc cầu vồng. Phần trên của nó có màu tím, trong khi phần dưới có màu đỏ. Hình ảnh của các vì sao dường như trải dài lên và xuống.

Đĩa mặt trời mà chúng ta thấy trải dài như thế này. Tuy nhiên, kích thước của mặt trời lớn hơn nhiều so với kích thước của các ngôi sao, và nó phát sáng rực rỡ nên màu sắc của mặt trời sẽ không thay đổi đáng kể. Ở đây, các màu khác nhau chồng lên nhau. Về bản chất, chúng ta không chỉ nhìn thấy mặt trời trắng, mà còn có một loạt các đĩa nhiều màu sắc. Khi chúng chồng lên nhau, chúng phát ra màu trắng.

Đồng thời, các cạnh trên và dưới của mặt trời (vị trí của bánh xe màu không trộn lẫn) vẫn có màu; cạnh trên có màu lục lam, lục lam được trộn với màu xanh lá cây và cạnh dưới là màu đỏ. Vậy bạn có đoán được ánh sáng xanh xuất hiện như thế nào không?

Mặt trời đang lặn ở đường chân trời. Bây giờ chỉ có một dải ánh sáng hẹp. Sau một vài giây, ánh sáng ban ngày biến mất. Tại thời điểm này, trên đường chân trời, chỉ có các cạnh trên của hai đĩa màu xanh lá cây và xanh lam. Nhưng ánh sáng xanh lam và ánh sáng xanh lục đi qua độ dày của bầu khí quyển trái đất không giống nhau: ánh sáng xanh lục dễ dàng đi qua trái đất, trong khi ánh sáng xanh lam khuếch tán trong không khí, và hầu hết thời gian tôi không thể tới được mắt.

Vào lúc này, bạn có thể nhìn thấy một mảng nhỏ của ánh sáng mặt trời xanh lục! Nếu bạn nhìn nó bằng ống nhòm, dải ánh sáng hẹp được bao quanh bởi một quầng xanh.

Khi hoàng hôn biến mất bên dưới đường chân trời, màu xanh sáng cuối cùng có thể nhìn thấy bằng mắt thường đã tăng lên. Tất nhiên, cần phải có một số điều kiện nhất định để đạt được điều này. Lúc này không khí phải đủ khô và trong suốt. Đường chân trời phải rõ ràng, không có mây và mờ.

Nếu bạn may mắn, bạn thậm chí có thể nhìn thấy một tia sáng xanh. Anh ấy đã nhìn thấy nó vài lần. Nhưng điều này hiếm khi xảy ra và chỉ hoạt động trong điều kiện không khí đặc biệt trong suốt.

Nhưng, tôi nghĩ bạn sẽ rất vui khi nhìn thấy viên ngọc bích dưới ánh mặt trời. Bởi vì nếu bạn tin vào những truyền thuyết cổ xưaScots, những người chỉ nhìn thấy ánh sáng xanh một lần trong đời sẽ hạnh phúc về tình yêu … Tôi nghĩ hiện tượng thiên nhiên tuyệt đẹp này không liên quan đến mê tín dị đoan. Nhưng đối với những người tin vào sức mạnh siêu nhiên của “thế hệ hậu sinh”, tai họa là họ nhìn thấy bất kỳ hiện tượng phi thường nào theo cách của mình – tức là nhìn thấy điều kỳ diệu trong đó. Mặt trời tỏa ra ánh sáng màu ngọc bích, và điều này cũng đúng trên trái đất. Hiện tượng này không phải là hiện tượng hiếm gặp mà là một hiện tượng rất tự nhiên, là một loại “điềm báo” của Thượng đế.

(Theo lời giới thiệu trong “The Book of Mystery”)

(và hơn thế nữa) –

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *