Cây ô liu 3000 năm tuổi vẫn nở hoa

Các nhà khoa học đã thu thập mẫu đất từ ​​rễ cây để xác định tuổi của cây ô liu. Ảnh: Daily Sabah .

Cây ô liu Ata Ağaç, có nghĩa là “già”, được trồng trên mảnh đất từng là nghĩa trang La Mã, và hiện được trồng trong vườn ô liu Milas của Mu’sla ở miền tây Thổ Nhĩ Kỳ, Newsweek hôm 5/11 đưa tin. Chu vi của thân cây là 12,5 m, tương đương với Ano Vouves, cây ô liu lâu đời nhất trên thế giới. Ano Vouves lớn lên trên đảo Crete của Hy Lạp và có lịch sử từ 3000 đến 4000 năm.

Theo công ty quản lý ATA Agac, việc xác định niên đại của những cây ô liu 100 tuổi là rất khó vì hầu hết chúng đều bị rỗng một phần. Khu vườn ôliu. “Đối với một số cây, carbon 14 được lấy từ tâm của thân cây để phân tích. Nếu không có mẫu gỗ của vòng hàng năm đầu tiên hình thành ở giữa thân cây thì phương pháp xác định niên đại carbon 14 sẽ không chính xác. Phương pháp này không thể áp dụng được. Để xác định độ tuổi của ô liu ”, ATA Agac nói.

Ngược lại, nhóm nghiên cứu của Đại học Ankara đã thu thập mẫu đất từ ​​rễ cây và sử dụng phương pháp xác định niên đại phát quang. Phương pháp này đo năng lượng photon do một vật thể phát ra. Theo quy định của Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS): Sau khi bị kích thích, lượng bức xạ phát ra từ các vật thể đã hấp thụ và lưu trữ trước đó sẽ được giải phóng dưới dạng phát quang, từ đó các nhà khoa học sẽ tìm ra vật gần vật thể nhất. Thời gian không tiếp xúc với ánh sáng mặt trời càng lâu thì tín hiệu phát sáng càng mạnh.

“Chúng tôi cần xác định lần cuối cùng mẫu đất tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Chúng tôi đã lấy mẫu từ 7 rễ cây. Trưởng nhóm nghiên cứu, Giáo sư Niyazi Meriç, cho biết, Những cây ô liu đặc biệt và được phát hiện đã được trồng cách đây 3000 năm, những quả này được sử dụng để sản xuất dầu ô liu ATA Agac cho biết có rất nhiều cây ô liu cổ thụ ở Thổ Nhĩ Kỳ. Công ty đang thực hiện các dự án nhận thấy tầm quan trọng của chúng .— -Thứ ba (theo báo cáo “Newsweek”)

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *