Tại sao mọi người thích “đua đòi”?

Các dòng trong thử nghiệm Arch.

Năm 1956, nhà tâm lý học người Mỹ Arch đã thực hiện một thí nghiệm nổi tiếng: Ông chọn 50 người để so sánh độ dài các đoạn thẳng. Trong hình, các em được yêu cầu phân biệt hàng nào của bảng A tương ứng với hàng của bảng B.

Khi trả lời riêng, 100% chỉ có nghĩa là phần giữa của Bảng B. Nhưng khi Arch thêm bảy cộng tác viên của mình trong mỗi nhóm thí nghiệm vào En, họ đồng ý đưa ra kết quả sai (Bảng B, bên trái), và có tới 32% đưa ra cùng một câu trả lời sai. -Chắc chắn, chịu sự tác động của người thứ bảy, người thứ tám trong nhóm đã từ bỏ nhận định của mình và cũng “thỉnh cầu” và nói mặt trái. Do đó, chúng ta có thể thấy “hiệu ứng đổ xô” đơn lẻ mạnh đến mức nào. Tâm lý học tóm tắt những điểm sau:

– Niềm tin tập thể: Người ta thường nói rằng hầu hết các dự đoán của mọi người luôn tốt hơn dự đoán của cá nhân, vì vậy họ có niềm tin vào nhóm.

Tuân theo tập thể: Mọi người thường thích duy trì mối quan hệ thân thiết với những người có cùng quan điểm với họ, do đó, để tránh bị cô lập và từ chối, bạn phải miễn cưỡng tham gia vào nhóm.

– Không có khẩu khí: Nhiều trường hợp do không rõ sự tình, không dám tự vận động nên phải nhờ người xung quanh bắt chước hành vi của họ. Đây là một thỏa thuận để tránh bối rối.

Ngoài ra, trí tuệ, tâm trí và ý kiến ​​của mọi người sẽ tạo ra thỏa thuận. Nói chung, trí thông minh càng cao, đầu óc càng vững vàng và có ý kiến ​​cá nhân càng mạnh mẽ thì càng khó hành động mù quáng trong một nhóm.

(Theo nguyên nhân của vạn sự cố)

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *