Bộ giảm thanh hoạt động như thế nào?

Hiện nay, trên thế giới, vũ khí im lặng bao gồm súng lục, súng trường và súng tiểu liên.

Trước hết, cần tìm ra cơ chế phát ra âm thanh trong quá trình khởi động. Khi bắn ra, kim hỏa va vào các “hạt lửa” dưới đáy vỏ, đốt cháy thuốc súng. Trong nòng, khí nén của thuốc súng được đốt cháy có thể đẩy áp suất lên 3000 atm. Kết quả của áp suất này là viên đạn được bắn ra khỏi súng với tốc độ cao. Sau khi đầu đạn rời nòng, áp suất còn lại khoảng 1000 atm. Không khí nén dội ngược lại từ thùng sẽ tạo ra sóng xung kích do áp suất môi trường thấp, dẫn đến âm thanh va chạm lớn. Áp suất trong thùng càng cao thì tiếng nổ càng mạnh. Nếu áp suất không khí được tăng tối đa trước khi ra khỏi thùng, chắc chắn sẽ giảm thiểu được vụ nổ.

Các chuyên gia vũ khí dựa vào cơ chế này để làm cho bộ giảm thanh hoạt động. Mục đích chính là giảm áp suất của thuốc súng lên đầu nòng súng. Một khẩu súng lục giảm thanh được lắp vào nòng của vũ khí. Trong ống có tấm chắn dạng lưới hoặc hình phễu để ngăn khí nén, do đó khi dòng khí nén vào thùng đi qua ống thì phần lớn năng lượng đã bị loại bỏ và áp suất còn lại rất thấp. Đồng thời, ngăn đựng thuốc lá của ống giảm thanh có thêm “cửa tự động”. Sau khi đạn được bắn ra, cửa xe được đóng lại ngay lập tức, lúc đó khí nén dưới áp suất được thổi vào không khí và tiếng nổ nhỏ.

Trên thực tế, nó chỉ đang được sử dụng. Khi ống giảm thanh bắn súng lục, âm thanh phát ra rất nhỏ, rất thấp nhưng vẫn vang. Vì vậy, người ta thường kết hợp đạn với thuốc súng bắn nhanh để giúp giảm áp suất khí nén so với đạn truyền thống.

(Theo New World Report) —

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *