Vụ nổ răng bí ẩn trong lịch sử

Kim loại dùng để hàn răng làm tăng lượng hydro trong răng, khiến chúng phát nổ. Ảnh: Alamy .

Vào thế kỷ 19, nha sĩ người Mỹ WH Atkinson đã công bố nhiều trường hợp bệnh nhân nha khoa tự phát trên tạp chí “Dental Universe”. Anh ấy đã nhìn thấy ba người trong số họ.

Bệnh nhân đầu tiên được rao giảng từ US Springfield vào năm 1817. Cơn đau bắt đầu ở răng nanh hoặc răng hàm bên phải. Dần dần, cơn đau tăng lên đến mức không chịu nổi. Anh đã sử dụng nhiều phương pháp giảm đau khác nhau nhưng kết quả không khả quan.

Trước khi điều trị nha khoa, cơn đau răng đã từng khiến mọi người đau đớn. Theo một cuộc khảo sát do Đại học Sussex, Vương quốc Anh thực hiện vào năm 1862, một người đàn ông đã khóc lớn trong 5 tháng do đau răng. Vị mục sư may mắn không bị đau kéo dài như vậy. Đến 9 giờ sáng hôm sau, răng của cháu đã nổ và không còn cảm giác đau nữa.

13 năm sau, cô Letitia D, sống cách đó vài km, cũng trải qua tình huống này. . Cô bị đau răng đã lâu, cơn đau không dứt cho đến khi chiếc răng bị nổ. Vụ cuối cùng là vào năm 1855. Bà Anna PA cho biết răng nanh bên trái của bà phát nổ qua lại.

Nổ răng là một trường hợp kỳ lạ nhưng không hiếm. Theo Tạp chí Nha khoa Anh, nhiều vụ nổ răng tương tự đã xảy ra.

Năm 1871, nha sĩ người Mỹ J Phelps Hibler điều trị cho một bệnh nhân trẻ tuổi bị nổ răng. Tác động của vụ nổ quá mạnh khiến cô gái trẻ bị điếc trong vài ngày. Sau đó, trong thế kỷ 19, 5-6 trường hợp đã được ghi nhận. Tuy nhiên, kể từ những năm 1920, không có trường hợp gãy răng nào xảy ra.

Hugh Devlin, một giáo sư tại Khoa Răng giả, Đại học Nha khoa Manchester, cho biết mặc dù căn bệnh này rất phổ biến nhưng ông chưa bao giờ nghe nói về những vụ nổ răng. Ông tin rằng vụ nổ răng của các nhà thám hiểm Nam Cực vào những năm 1960 là do sâu răng gây ra bởi hàm lượng đường cao trong chế độ ăn uống.

Có nhiều giả thuyết về vụ nổ răng trong miệng bệnh nhân. Nhiếp ảnh: Alamy .—— Atkinson đã đưa ra hai lời giải thích cho hiện tượng kỳ lạ này trong một bài báo xuất bản năm 1860. Theo giả thuyết đầu tiên, nhiệt được hình thành trong răng, do đó làm tăng áp lực lên tủy răng. Giả thuyết này ngay lập tức bị bác bỏ vì nó dựa trên một lý thuyết khoa học lỗi thời rằng calo là chất chống thấm nước có thể làm tăng căng thẳng. Tuy nhiên, khoa học chứng minh rằng chất này không tồn tại. Giả thuyết thứ hai cho rằng sâu răng sẽ làm tăng lượng khí tích tụ trong răng, khiến răng bị nổ. “Chúng tôi không biết liệu khí tích tụ trong răng có đủ để làm răng nổ hay không vì chúng rất mạnh. Các nha sĩ ở thế kỷ 19 không hiểu sâu răng. Họ tin rằng sâu răng xuất phát từ bên trong. Tuy nhiên, “Điều này là do chế độ ăn uống và răng. Đó là do vi khuẩn tích tụ trên bề mặt gây ra”, Giáo sư Devlin nói. Có lẽ câu trả lời thích hợp nhất đến từ các hóa chất mà con người sử dụng để trám răng. Năm 1830, các chất khác (như chì, thiếc, bạc và hợp kim)) được sử dụng để hàn răng. hàn kín răng, chúng sẽ tạo thành một tế bào điện hóa Khi các kim loại được trộn lẫn vào dê Khi cả miệng trở thành một pin điện áp thấp, nó có thể tự tạo ra dòng điện, điều này làm tăng khả năng tích tụ hydro trong răng. áp lực thì răng dễ vỡ có thể nổ. Nếu bệnh nhân bị bỏng khi đang hút Hydro hoặc tia lửa kim loại trong miệng, hydro thậm chí có thể phát nổ. Tuy nhiên, bệnh nhân bị nổ răng chưa từng được hàn nên nhận định này không chính xác. Hiện tại, nguyên nhân do vụ nổ răng vẫn là một bí ẩn .—— Thùy Dương

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *