Không khó để trở thành một vận động viên Jules Verne

Đại văn hào Pháp Jules Verne (Jules Verne).

Đây là một cuốn tiểu thuyết mô tả chiến công kể trên: “Torabocolo đã rời khỏi tòa tháp và chuẩn bị cất cánh. Chỉ cần tháo sợi dây ra. Khi sợi dây neo kéo ra, nó bắt đầu trượt và sáu người tò mò. mọi người đã đến đây., Tôi thấy một chiếc du thuyền chạy dọc theo bờ nhô ra và tiếp cận mọi người. Chiếc du thuyền muốn vào bến và buộc phải đi qua xưởng đóng tàu nơi nó chuẩn bị hạ thủy. Torabocolo. Khi chiếc du thuyền gửi tín hiệu, trong đề phòng tai nạn, ngay lập tức Không sao dừng việc hạ thủy, cho thuyền vào sông tiếp tục hoạt động, nếu không thì một bên sẽ ngang và một bên lao về phía trước, nhất định sẽ lao vào nhau, tàu nhất định Bị rơi …. Đột nhiên lắng nghe. Khi có tiếng động, Torabocolo quay lại và bắt đầu lặn vào lúc con thuyền chạy ngang qua. Cả hai chuẩn bị lao tới cùng nhau. Không còn khả năng ngăn cản tác động này nữa. Torabocolo trượt nhanh trên sườn đồi Rất mạnh. Ma sát tỏa ra khói trắng, cuộn tròn trước mũi tàu, người cầm lái chạm nước. Bỗng một người xuất hiện. Anh ta nắm lấy chiếc mỏ neo buộc vào phía trước mũi tàu, và mũi tàu bị ép xuống đất, cố gắng Nắm lấy, sau đó, anh ta nhanh chóng quấn cô vào một ống sắt sát đất, dùng hết sức cố định sợi dây chắc chắn trong gần 10 giây, cuối cùng, chiếc neo đã bị đứt . Nhưng mười giây này Chuông là đủ: Torabocolo, khi lên đến mặt nước, chỉ cần chạm nhẹ là du thuyền sẽ trượt về phía trước. “

Sau đó du thuyền thoát nạn. Người giữ nó là Matiphu.

Jules Verne sẽ ngạc nhiên nếu ai đó nói với anh rằng anh không cần những người khổng lồ để đạt được kỳ tích như vậy. Ông đã làm một công việc tuyệt vời. .

Người thợ đã học cho rằng dây quấn trên hình trụ và lực ma sát đạt giá trị lớn khi trượt thì lực ma sát tăng theo quy luật tiếp theo: nếu số vòng dây tăng lên theo cấp số nhân thì lực ma sát sẽ tăng Vì vậy, ngay cả đối với một em bé yếu ớt, việc cố định một đầu của cuộn dây vào một trục cố định là đủ để cân bằng lực rất lớn tác dụng lên đầu kia của sợi dây.

Trong các xưởng đóng tàu, chúng ta thường thấy hàng trăm hành khách trên tàu khi trên bến thường có trẻ sơ sinh phanh lại, không phải do lực thần kỳ, mà là do ma sát của sợi dây quấn quanh sợi dây.

Nhà toán học nổi tiếng thế kỷ 18 Euler đã khám phá ra mối quan hệ giữa lực ma sát và số vòng dây trên cọc. Đây là công thức bạn cần hiểu sâu hơn:

F = f.ekα

trong đó:

f là lực cản của chúng ta đối với lực F; e là số 2,728 … (cơ sở của logarit tự nhiên); K là hệ số ma sát giữa dây và trục tròn; α đại diện cho “góc quấn”, nghĩa là tỷ số giữa phần dây quấn của lớp che chắn với bán kính cung.

Hãy thử áp dụng công thức này cho tình huống được mô tả bởi Jules Verne. F là lực cản tác dụng lên thiết bị trượt dọc cầu dốc bắc.

Trọng lượng của tàu là 500.000N. Giả sử rằng độ nghiêng của con tàu là 1/10, không phải toàn bộ con tàu, mà chỉ có 1/10 trọng lượng của nó được áp dụng cho cuộn dây, nghĩa là chỉ 50.000 N được đặt vào cuộn dây. Tiếp tục giả sử rằng k = 1/3. Góc α có thể được xác định ngay lập tức. Nếu chúng ta giả sử rằng Matiphu quấn 3 vòng quanh trục thì α sẽ là 6π.

Thay các giá trị này vào công thức của Euler, và chúng ta nhận được phương trình sau: –50,000 = F . 2,726π.1 / 3

Từ đó: f = 93 N

Do đó, để thực hiện được kỳ tích tuyệt vời này, “gã khổng lồ” chỉ cần kéo sợi dây với gần 100 Just N. – Bạn đừng nghĩ 100 N chỉ là một con số lý thuyết, mà thực tế nó còn đòi hỏi nhiều lực hơn. Nhưng ngược lại, đôi khi kết quả tính toán ở đây quá lớn: khi ta dùng dây gai và thanh gỗ thì hệ số ma sát sẽ rất lớn, nghĩa là công lao động chẳng đáng là bao. Nếu chỉ có một sợi dây chắc chắn có thể chịu được lực cản của con thuyền, thì ngay cả một cậu bé yếu ớt lúc đó cũng có thể làm tốt hơn nếu quấn 3 hoặc 4 sợi dây quanh cán. Lực sĩ Verne .—— (Theo Vật lý vui)

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *