Cực quang kỳ lạ trên Trái đất

Bức tranh này mô tả bức ảnh Christopher Columbus đốt thánh Elmo trên cột buồm của một con tàu vào năm 1492. Ảnh: SPL

Trong những chuyến đi biển, thỉnh thoảng các thủy thủ nhìn thấy ánh đèn xanh nhảy múa trên cột buồm phía trên trong đêm tối. Thứ ánh sáng kỳ lạ này không sinh nhiệt hay đốt cháy bất cứ thứ gì trên tàu. Chúng thường được các thủy thủ coi là điềm báo, và được gọi là Ngọn lửa của Thánh Elmo theo tên vị thánh bảo trợ của các thủy thủ. -Steve Ackerman, một nhà khoa học khí quyển tại Đại học Tổng hợp Wisconsin-Madison, do anh trai cô tận mắt chứng kiến ​​hiện tượng độc đáo này nên đã bị ngọn đuốc Thánh Elmo thu hút. Anh trai của Ackerman đã sửa đường ống đồng ở tầng hầm trong thời tiết xấu.

“Cơn giông sắp tới và một tia sáng xanh xuất hiện phía trên ống đồng.” Ackerman nói. Lý do của hiện tượng này.

Do sự khác biệt về điện tích giữa đám mây và mặt đất, các đám mây bão sẽ tạo ra một điện trường mạnh. Các vật sắc nhọn như cột buồm hoặc ống kim loại làm tăng cường độ điện trường. Điện trường đủ mạnh đến mức chúng ion hóa các phân tử trong không khí thành các hạt mang điện, làm cho plasma phát sáng.

Có thể tạo ra ánh sáng plasma tương tự trong phòng thí nghiệm, sử dụng vật nhọn hoặc vật sắc nhọn để tăng cường độ. Tuy nhiên, Ackerman vẫn muốn nhìn thấy hình dạng lửa của Thánh Elmo trong tự nhiên. “Tôi không trực tiếp nhìn thấy hiện tượng này, tôi cố gắng tìm kiếm cơ hội.” Anh nói.

Bức tranh đại diện cho ngọn lửa của Thánh Elmo trên đỉnh cột buồm của con tàu Christopp. Bức ảnh của bà ở Columbus năm 1492: SPL

Trong quá trình chèo thuyền, các thủy thủ đôi khi nhìn thấy nó trong bóng tối, ánh sáng xanh nhảy múa trên cột buồm. Thứ ánh sáng kỳ lạ này không sinh nhiệt hay đốt cháy bất cứ thứ gì trên tàu. Chúng thường được các thủy thủ coi là điềm báo, và được gọi là Ngọn lửa của Thánh Elmo theo tên vị thánh bảo trợ của các thủy thủ. -Steve Ackerman, một nhà khoa học khí quyển tại Đại học Tổng hợp Wisconsin-Madison, do anh trai cô tận mắt chứng kiến ​​hiện tượng độc đáo này nên đã bị ngọn đuốc Thánh Elmo thu hút. Anh trai của Ackerman đã sửa đường ống đồng ở tầng hầm trong thời tiết xấu.

“Cơn giông sắp tới và một ánh sáng xanh xuất hiện phía trên đường ống. Đồng,” Ackerman nói. “Đó là nguyên nhân gây ra hiện tượng này khi tôi bắt đầu tìm kiếm một cuộc hành trình. Do sự khác biệt về điện tích giữa các đám mây và mặt đất, các đám mây bão sẽ tạo ra điện trường mạnh. Các vật sắc nhọn như cột buồm hoặc ống kim loại sẽ làm tăng độ bền của điện trường. Điện trường đủ mạnh ở một mức độ nhất định, chúng ion hóa các phân tử trong không khí thành các hạt tích điện, do đó plasma phát ra ánh sáng.

Có thể tạo ra ánh sáng plasma tương tự trong phòng thí nghiệm, sử dụng các vật sắc hoặc nhọn vật thể để tăng cường độ. Tuy nhiên, Ackerman vẫn muốn nhìn thấy ngọn lửa của thánh Elmo trong tự nhiên. “Tôi chưa tận mắt chứng kiến ​​hiện tượng này. Tôi đang tìm kiếm cơ hội”, anh nói. Bức tranh mô tả một điểm sáng giống như một bức ảnh chụp vùng đầm lầy vào thế kỷ 19: SPL

Giống như ngọn lửa của Thánh Elmo, Will-o’-wisp là một đốm sáng mờ nhạt được nhiều người báo cáo. Trong nhiều thế kỷ. Nhưng, hai loại khác nhau giữa các hiện tượng là các báo cáo về bóng của đầm lầy ngày càng ít đi. Di chúc chưa bao giờ được tạo ra trong phòng thí nghiệm. Các nhân chứng thường mô tả di chúc sáng bóng hoặc ổn định, thường là trên mặt đất, Chủ yếu được sản xuất ở đầm lầy. Đất nước này. Bóng tối này sẽ biến mất trong khoảng hai phút. – – Luigi Garlaschelli đến từ Đại học Pavia, Ý, người đã tạo ấn tượng về công trình phục dựng của Tấm vải liệm Turin Bu đã thực hiện một nghiên cứu nổi tiếng. Ông đã sử dụng một số kinh nghiệm trong nhà để nghiên cứu hiện tượng bí ẩn những đốm sáng trên đầm lầy. Tuy nhiên, không rõ liệu đối tượng nghiên cứu của anh ấy có tồn tại hay không.

“Chúng tôi đang tìm kiếm Điều gì đó có nguy cơ xảy ra”, Gallachelli nghi ngờ. “Chúng ta phải tin hoặc hy vọng rằng Will-o -quan hệ wisp là có thật.

Trong trường hợp “điều ước cuối cùng” thực sự là kết quả của một hiện tượng tự nhiên, Gallazzelli có thể kiểm tra một số giả thuyết. Ví dụ, mối liên hệ giữa các điểm sáng và vùng đất ngập nước cho thấy rằng ánh sáng có thể được tạo ra từ khí đầm lầy, chủ yếuEthane, bị đốt cháy. Mặc dù vậy, nguyên nhân của quá trình đốt cháy khí metan vẫn chưa rõ ràng. Hoặc, lượng lớn ánh sáng này chỉ đơn giản là bóng của mặt trăng hoặc sự phản chiếu của các nguồn sáng khác bị những người chứng kiến ​​hiểu nhầm.

Bóng tối trên đầm lầy Shiva. Bức tranh này mô tả một điểm sáng trong đầm lầy vào thế kỷ 19. Nhiếp ảnh: SPL

Giống như ngọn lửa ở Saint Elmo, Will-o’-wisp là một đốm sáng mờ được nhiều người báo cáo. Trong nhiều thế kỷ. Tuy nhiên, điểm khác biệt giữa hai hiện tượng là các báo cáo về bóng của đầm lầy ngày càng ít đi. Ý chí chưa bao giờ được sản xuất trong phòng thí nghiệm.

Các nhân chứng thường mô tả di chúc sáng bóng hoặc ổn định, thường nằm trên mặt đất và chủ yếu được tạo ra ở đầm lầy. Quốc gia. Bóng này sẽ biến mất sau khoảng hai phút.

Luigi Garlaschelli (Luigi Garlaschelli) đến từ Đại học Pavia, Ý. Anh ấy đã thực hiện một nghiên cứu nổi tiếng về việc tái tạo Tấm vải liệm của Turin. Anh ấy đã sử dụng một số kinh nghiệm trong nhà và hy vọng sẽ nghiên cứu được hiện tượng bí ẩn của các đốm sáng trên đầm lầy. Tuy nhiên, không rõ đối tượng nghiên cứu của ông có tồn tại hay không.

“Chúng tôi đang tìm kiếm nguy cơ của một thứ thậm chí không tồn tại,” Gallazzelli nghi ngờ điều đó. “Chúng ta phải tin hoặc hy vọng rằng mối quan hệ Will-o-the-wisp là có thật.”

Trong trường hợp “điều ước cuối cùng” thực sự là kết quả của một hiện tượng tự nhiên, Gallazzelli có thể kiểm tra một số giả thuyết. Ví dụ, mối liên hệ giữa các điểm sáng và vùng đất ngập nước cho thấy rằng ánh sáng sinh ra từ khí sinh học (chủ yếu là mêtan) có thể đã bị đốt cháy. Mặc dù vậy, nguyên nhân của quá trình đốt cháy khí metan vẫn chưa rõ ràng. Hoặc, ánh sáng này chỉ là bóng của mặt trăng hoặc sự phản chiếu của các nguồn sáng khác bị những người chứng kiến ​​hiểu nhầm. -Ánh sáng của động đất. Halo ghi lại trận động đất núi Kimyo ở Nhật Bản. Friedemann Freund thuộc Viện NASA SETI ở Mountain View, California, Mỹ cho biết: “Bạn có thể đứng trong những vầng hào quang này.” “Đầu tóc có thể tích điện, vầng hào quang xuất hiện trên đầu giống như một vị thánh. Nhưng điều này Loại ánh sáng không đốt cháy bất cứ thứ gì. Bạn nên cảm thấy khác biệt, nhưng sẽ không đau. ”Nhà khoa học Freund mô tả cảm giác khi đứng trong một thứ ánh sáng kỳ lạ mà các nhà khoa học gọi là ánh sáng địa chấn. Ánh sáng này là kết quả của sự phóng điện plasma, xảy ra khi một số tảng đá chịu áp lực lớn do tác động địa chấn bị vỡ, từ đó hình thành các điện tích.

“Chúng tôi tin rằng khi tảng đá bị nén dưới một áp suất nhất định, Fred giải thích:” Với tốc độ rất nhanh, điện tích được giải phóng vào không khí thông qua dòng plasma. “Ánh sáng địa chấn có nhiều kích cỡ, hình dạng và màu sắc tươi sáng. Quầng sáng địa chấn xảy ra trong trận động đất là một chùm tia có thể kéo dài từ quầng sáng đến khoảng cách vài km. Quầng sáng có thể tăng liên tục trong vòng chưa đầy một giây. Độ cao từ 200-300 m .—— Trong những năm gần đây, việc lắp đặt các camera an ninh đã thu được ánh sáng của nhiều video động đất đáng kinh ngạc .—— “Một trong những băng video tốt nhất ở Peru,” Freud nói. Khi cường độ 8 trận động đất xảy ra ở Lima, một người bạn từ trường đại học địa phương đã chụp được bức ảnh. Sóng xung kích ập đến, cơn sóng tiếp theo ập đến, bầu trời như bùng nổ ánh sáng. “

Trận động đất nhẹ. Halo ghi lại trận động đất ở dãy núi Kimyo của Nhật Bản. Ảnh: Đại học California- “Bạn có thể đứng trong vầng hào quang đó”, Friedemann Freund thuộc Viện SETI của NASA cho biết. Người dân ở Moutain View, California, Mỹ có thể bị nhiễm điện, vầng hào quang xuất hiện trên đầu họ như những vị thánh. Tuy nhiên, ánh sáng này sẽ không đốt cháy bất cứ thứ gì. Bạn sẽ cảm thấy khác đi một chút, nhưng bạn sẽ không bị thương. — Nhà khoa học Freund đã mô tả cảm giác đứng giữa một luồng sáng kỳ lạ mà các nhà khoa học gọi là ánh sáng địa chấn. Đó là kết quả của sự phóng điện plasma Sự phóng điện plasma xảy ra khi một số tảng đá chịu áp suất cao do tác động của động đất bị vỡ, do đó hình thành điện tích.

“Chúng tôi tin rằng khi bạn nén đá dưới áp suất rất cao, tốc độ nhanh và tải trọngFreund nói: “Nó được phóng vào khí quyển bởi dòng điện plasma.” Mỗi vầng hào quang có thể bay lên trong không trung từ 200 đến 300 mét trong một giây.

Trong những năm gần đây, việc lắp đặt camera an ninh đã có thể ghi lại nhiều hình ảnh ánh sáng kinh hoàng gây chấn động. – “Một trong những bức ảnh đẹp nhất được chụp ở Peru,” Frende nói. Khi trận động đất mạnh 8 độ Richter tấn công Lima, khu học chánh địa phương đã thu được hình ảnh. Sóng xung kích ập đến, cơn sóng tiếp theo ập đến, bầu trời như bừng sáng. “- Ánh sáng hình cầu. Ảnh: Thư viện hình ảnh Mary Evans-Mặc dù nó không được công nhận và từ lâu đã trở thành huyền thoại nhưng sét hình cầu là một hiện tượng có thật.-Năm 2012, một nhóm các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu tia sét thông thường trong điều kiện bình thường. Một cơn bão kinh nghiệm ở cao nguyên Thanh Hải của Trung Quốc đột nhiên xuất hiện trước mặt họ một quả cầu sét đường kính 5m. Có một quả cầu màu trắng sáng và sau đó là một quả bóng màu đỏ. Mất vài giây để biến mất.

Đây là lần đầu tiên một nhà khoa học tự nhiên ghi lại được quang phổ tia sét của quả cầu, và phân tích xem liệu có thể xác định được lý do của quả bóng: đất sét bí ẩn này hay không.

Kết quả cho thấy tia sét của quả cầu bắt nguồn từ chính mặt đất. Trong điều kiện này, một số khoáng chất trên Các phản ứng hóa học tối cao dẫn đến sự hình thành các sợi silic phản ứng mạnh, được đốt cháy trong oxy để tạo thành các đốm sáng màu da cam mà các nhà nghiên cứu quan sát được. Ảnh: Mary Evans Image Library-Mặc dù con người đã không nhận ra sét từ lâu nhưng sét là một hiện tượng có thật.-Năm 2012, một nhóm các nhà khoa học đã thực hiện những tia sét thông thường tại một khu vực nào đó trên cao nguyên Thanh Hải, Trung Quốc dễ xảy ra bão. Đột nhiên, một quả cầu đất sét có đường kính 5 m xuất hiện trước mặt họ, quả cầu ánh sáng chuyển sang màu trắng sáng, sau đó chuyển sang màu đỏ, kéo dài vài giây rồi biến mất .— – Đây là quả cầu sét tự nhiên đầu tiên được nghiên cứu. Các nhà khoa học đã ghi lại quang phổ của quả cầu đất sét và phân tích xem liệu có thể xác định được nguyên nhân của quả cầu đất sét bí ẩn này hay không.

Kết quả cho thấy tia sét của quả cầu đến từ chính nó. Sau cơn giông Khi sét đánh bình thường xuống đất, một số khoáng chất nhất định trong đất sẽ bay hơi. Một số khoáng chất có chứa hợp chất silic. Trong điều kiện khắc nghiệt, chúng sẽ phản ứng hóa học để tạo thành các sợi silic có tính phản ứng cao và sợi silic tiếp xúc với oxy sẽ cháy tạo thành một đốm màu da cam. Các nhà nghiên cứu. Điều đó đã được xác nhận.

Mặt trời xanh hoặc ánh sáng nhấp nháy xanh lục xuất hiện vào lúc hoàng hôn. Ảnh: Stephen & Dona O’meara / SPL

Trong vài giây cuối cùng trước khi hoàng hôn Bell, tia nắng mặt trời đã trở nên rực rỡ màu xanh lá cây. Tuy nhiên, mặt trời không thay đổi màu sắc của nó, và tia chớp được hình thành là do ảo ảnh gây ra.

Ánh sáng trắng từ mặt trời đi qua bầu khí quyển bị phân tán thành nhiều màu khác nhau, tương tự như khi đi qua ánh sáng bị chiếu xạ bởi một lăng kính. Bầu khí quyển của trái đất hoạt động giống như một lăng kính, khiến màu đỏ uốn cong nhiều hơn màu cam, và màu cam uốn cong nhiều hơn khúc cua màu vàng. Chờ đã. Do tác động uốn cong lớn hơn, ánh sáng đỏ dường như ở vị trí đầu tiên bên dưới đường chân trời biến mất , sau đó là da cam, vàng và xanh lục. -Phần quang phổ sau xanh lục như xanh lam, chàm và tím được phân bố mạnh nhất trong khí quyển, đó là lý do tại sao bầu trời trông có màu xanh lam. Kết quả là, khi mặt trời lặn khi ở đường chân trời , màu cuối cùng mà chúng ta nhìn thấy là màu xanh lục. Để có thể nhìn thấy quầng xanh xung quanh mặt trời, cần có ảo giác làm mặt trời lớn hơn bình thường. Ảo ảnh này tạo cảm giác mặt trời đang chuyển động theo từng đợt, giống như chất lỏng giống nhau chìm vào chân trời .—— Mặt trời xanh xuất hiện Vị trí tốt nhất cho con voi là bầu trời trên đại dương. Mặt trời xanh hoặc những tia chớp xanh lục xuất hiện vào lúc hoàng hôn. Ảnh: Stephen & Dona O’meara / SPL

Trong vài giây cuối cùng trước khi mặt trời lặn, ánh sáng mặt trời trong mờ.Đất sét không đồng nhất ELVES xuất hiện ở độ cao 80-100 km so với mặt đất, rất khác với đất sét sprite không đồng nhất.

“Chúng phát ra những vòng tròn sáng lấp lánh, giống như một chiếc bánh rán ở giữa không gian, với một lỗ đen ở giữa. Những tia sét không đồng nhất của ELVES có thể kéo dài khoảng 1.000 km”, Fullekrug nói. ELVES cần phóng điện đột ngột, vì vậy hai loại sét đặc biệt này hiếm khi xảy ra cùng một lúc. ELVES có tần số cao hơn Sprite, với tỷ lệ 1/100. Một cơn bão nhỏ cũng có thể được tạo ra như một cơn bão mạnh, bởi vì dòng điện sống có thể được tạo ra trong bất kỳ cơn bão nào. Yêu tinh chủ yếu có màu trắng vì chúng rất mạnh.

“Họ rất, rất nhanh. Rất khó để nhìn thấy các yêu tinh bằng mắt thường. Mặc dù tôi đã tận mắt chứng kiến ​​nhưng bản thân tôi cũng chưa nhìn thấy nhiều người trong số họ”, Fullekrug nói.

Hình minh họa Blue Jet: Victor Habbick Visions / SPL

“Tia chớp xanh vẫn thế”, lý do đầu tiên là chúng có màu xanh lam, và hiện tượng bầu khí quyển có màu xanh lam rất khó nghiên cứu, vì khí quyển bình thường khuếch tán mạnh ánh sáng xanh. “Fullekrug nói. Màu xanh lá cây thường hiếm khi xảy ra .—— Nhà khoa học nói rằng dòng điện thẳng đứng của cơn bão đủ mạnh để đẩy những đám mây giông bão. Điều kiện của tia sét xanh lam. Nhưng chúng tôi không thể chắc chắn”, kết luận là Fullekrug. ”

Ảnh minh họa Máy bay phản lực xanh: Victor Habbick Visions / SPL

“Tia chớp xanh vẫn còn là một bí ẩn” “Lý do đầu tiên là chúng có màu xanh lam, và hiện tượng khí quyển màu xanh rất khó nghiên cứu, vì bầu khí quyển thường khuếch tán ánh sáng xanh Điều này hiếm khi xảy ra.

Tuy nhiên, về mặt khoa học, các cơn bão thường có chuyển động thẳng đứng đủ mạnh để giúp đẩy các đám mây bão lên cao hơn. “Đây là điều kiện hình thành tia sét xanh, nhưng chúng tôi không thể chắc chắn. “Fullekrug kết luận.

Sét khổng lồ. Hình ảnh về tia sét khổng lồ được ghi lại trên một cơn bão ở Bắc Carolina, Mỹ vào năm 2009. Ảnh: Steven Cummer-ngoại trừ các nhà nghiên cứu còn nhận thấy một hiện tượng khác được gọi là sét khổng lồ, trông giống như Sự kết hợp giữa đất sét xanh và đất sét Sprite biến dạng. Chúng rộng hơn, hình nêm và dễ quan sát. Thời lượng của tia sét khổng lồ là 10 đến 100 mili giây, đây là một trận cuồng phong khá dài so với các hiện tượng khác xảy ra trong thời kỳ này.

“Tia sét khổng lồ hình thành ngoài khơi châu Phi là đặc điểm điển hình của hiện tượng ngoạn mục này. “Fullekrug nói.” Sét khổng lồ rất hiếm. Có thể trong 10, thậm chí 100 tia sét biến dạng, chỉ có một tia sét và một tia chớp xanh được kết hợp lại để tạo thành một tia sét khổng lồ. “Một hình ảnh tia sét khổng lồ được ghi lại trong một trận bão ở Bắc Carolina, Mỹ vào năm 2009. Ảnh: Steven Cummer-Ngoài tia sét màu xanh lam, các nhà nghiên cứu còn bắt gặp một hiện tượng khác, được gọi là” Người khổng lồ sét “, xuất hiện là đất sét xanh và những yêu tinh đất sét biến dạng” Chúng rộng, hình nêm và dễ quan sát. Tia sét khổng lồ có thể tồn tại trong 10 đến 100 phần nghìn giây, tương tự như các hiện tượng khác xảy ra trong các trận cuồng phong. So sánh là khá lâu.

“Tia sét khổng lồ hình thành dọc theo bờ biển châu Phi là đại diện tiêu biểu cho hiện tượng ngoạn mục này. Fullekrug nói, “Sét khổng lồ rất hiếm. Trong 10 hoặc thậm chí 100 tia sét bị biến dạng, một tia sét đơn lẻ có thể kết hợp với một tia sét màu xanh lam để tạo thành một tia sét lớn. “Các tia sáng màu tím và xanh lục trên Vatnajökull, Iceland. Ảnh: Tiến sĩ Juerg Alean SPL

Các dải sáng của cực quang màu lục, lam và đỏ tạo thành các xoáy đầy màu sắc ở các cực của trái đất. Khi các hạt năng lượng cao của gió mặt trời quét qua trái đất và tương tác với Khi từ trường trái đất tương tác, cực quang sẽ xuất hiện Trượt theo đường đi của từ trường về hai cực, khi lên đến tầng khí quyển, các hạt mặt trời tương tác với khí quyển và cung cấp Charles Swenson thuộc Đại học Bang Utah ở Logan, Hoa Kỳ cho biết các phân tử khí có đủ năng lượng để giải phóng các electron, do đó chúng phát ra nhiều màu sắc ánh sáng. “Tùy thuộc vào từ quyển, cực quang có thể có nhiều hình dạng và cấu trúc”. vòng cung, sóng tây hoặc bất kỳ hình dạng có thể quan sát được Tên khác. “Trái đất không phải là hành tinh duy nhất có cực quang. “Điều kiện tiên quyết để hình thành cực quang là gió mặt trời thổi qua các hành tinh bằng các phân tử khí và từ trường. “Sao Mộc và Sao Thổ cũng có cực quang độc nhất vô nhị do các phân tử khí trong khí quyển. Khí quyển của hai hành tinh này khác nhau. Cực quang cũng bao gồm các yếu tố vô hình, đây là một chủ đề khoa học mà Swenson đang nghiên cứu; các cực quang này rất khó nghiên cứu trong môi trường hoang dã. Đầu năm 2015, Swenson đã phóng tên lửa vào vùng ánh sáng nhìn thấy tự phát sáng để đo các thành phần vô hình của nó. Trên Vatnajokull Iceland, các dải ánh sáng màu tím và xanh lục phát sáng. Ảnh: Juerg Alean Ph.D./SPL – – Các dải sáng khác nhau của cực quang màu lục, lam và đỏ, khi các hạt năng lượng cao của gió mặt trời quét qua trái đất và tương tác với từ trường của trái đất, các cực của trái đất sẽ xảy ra .—— Mặt trời trượt các hạt d nằm trên đường đi của từ trường tới các cực. Trong tầng cao của khí quyển, các hạt mặt trời tương tác với khí quyển và cung cấp cho các phân tử khí đủ năng lượng để giải phóng electron, để chúng phát ra ánh sáng có nhiều màu .—— ” Cực quang “có thể có nhiều hình dạng và cấu trúc, tùy thuộc vào từ quyển”, Charles Swenson của Đại học Bang Utah tại Logan, Mỹ cho biết. “Chúng có thể là vòng cung, sóng tây hoặc bất kỳ tên gọi nào khác cho các hình dạng có thể quan sát được. Swenson giải thích:” Trái đất không phải là hành tinh duy nhất có cực quang. —— “Điều kiện cần để hình thành cực quang là gió mặt trời thổi qua các hành tinh có phân tử khí và từ trường.” Cực quang độc nhất vô nhị, bởi vì phân tử khí trong khí quyển của hai hành tinh là khác nhau.

Cực quang cũng bao gồm các thành phần vô hình, đó là chủ đề khoa học của Swenson. Các hạt của gió mặt trời tạo ra các dòng điện trong cực quang, và Svensson đã phóng một tên lửa đốt tự phát vào đầu năm 2015 để đo hàm lượng phi vật thể của nó.

Thu Hiền (BBC)

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *