Có những quả trứng bị nứt dễ bóp không?

Hình dạng lồi của vỏ trứng làm cho nó rất ổn định. Lý do của hiện tượng này tương tự như độ bền của các loại cửa cuốn vòm sau:

Click vào hình để xem rõ hơn .—— Hình ảnh cho thấy một cửa sổ tương tự như một viên đá lăn. Trọng lượng S chèn lên hòn đá hình nêm tại tâm của cuộn dây (tức là trọng lượng của phần trên của bức tường) sẽ bị ép dưới lực được chỉ ra bởi mũi tên A trong hình. Tuy nhiên, hình dạng nêm của đá ngăn ngừa rơi, nhưng nó chỉ có thể ngăn rơi vào các đá liền kề. Ở đây, theo quy tắc hình bình hành, lực A có thể được phân tích thành hai lực B và C. Các lực này cân bằng với lực cản của các viên đá bên cạnh, và sau đó từng viên đá lần lượt bị nén bởi các viên đá xung quanh. Do đó, lực tác dụng vào cửa cuốn từ bên ngoài sẽ không làm hỏng cửa.

Tuy nhiên, lực tác động từ bên trong có thể đập vào cửa tương đối dễ dàng. Lý do rất dễ hiểu: những viên đá nêm chỉ ngăn chúng rơi xuống chứ hoàn toàn không phải.

Vỏ trứng chỉ là vòm cửa nói trên, tạo thành một lớp liên tục. Khi có áp lực bên ngoài, nó sẽ không dễ bị vỡ như bạn nghĩ. Bạn có thể đặt một chiếc ghế khá nặng và đặt chân lên 4 quả trứng sống mà trứng vẫn không bị vỡ. Bây giờ bạn đã hiểu tại sao cơ thể mẹ cũng nặng nhưng khi nghiêng, ổ của nó sẽ không phá hủy được trứng, và gà con có khả năng nở yếu hơn có thể dễ dàng phá vỡ vỏ bằng mỏ của chúng. – Độ bền cao Bề ngoài của bóng đèn thoạt nhìn rất mỏng manh và dễ vỡ – cũng được hiểu là độ bền của vỏ trứng. Nếu chúng ta nhớ rằng có một bóng đèn ở trạng thái chân không tuyệt đối, thì độ bền của chúng sẽ còn đáng ngạc nhiên hơn, không thể chịu được áp lực của không khí bên ngoài. Tuy nhiên, áp suất không khí đối với bóng đèn điện không nhỏ: bóng đèn có đường kính 10 cm chịu áp suất lớn hơn 700 N (bằng trọng lượng của một người) tác dụng từ mọi hướng. Bầu chân không “cao cấp” hơn, nó có thể chịu được áp suất gấp 2,5 lần.

(Theo thú vui vật lý)

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *