Vì sao “mắt bão” là nơi bình yên nhất?

Bão thực chất là một khối không khí quay tốc độ cao di chuyển trong một phạm vi rộng, đường kính lên đến 1.000 km. Mắt bão hay còn gọi là tâm bão là nơi có khí áp cực thấp, xung quanh mắt bão các luồng khí ở độ cao thấp xoáy nhanh và dồn về phía tâm áp thấp. Áp suất – tốc độ của luồng không khí, tốc độ gió càng nhanh, lực ly tâm tạo ra càng lớn, khiến không khí bên ngoài càng khó đi đến tâm bão. Vì vậy, các mắt bão giống như một đường ống làm bằng mây, không khí bên trong dường như không thể xoay chuyển, và gió rất yếu.

Hơn nữa, vì nó không thể tiếp cận tâm bão, một lượng lớn hơi nước trong không khí bên ngoài đã bốc lên, tạo thành một đám mây xám, và sau đó tuôn ra theo mưa. Trong thời gian này, luồng không khí đi xuống xuất hiện trong mắt bão nên mây dày đặc đến mức có thể nhìn thấy cả trăng và sao vào ban đêm.

Nhưng nếu mắt bão đã vượt qua đại dương, sóng ở nơi này cực kỳ hung bạo. Kinh nghiệm cho thấy bằng cách cho một cốc nước vào bình chuông thủy tinh rồi hút dần không khí vào cho đến khi không khí thật loãng và áp suất giảm đến một mức nhất định thì nước trong cốc sẽ sủi bọt như nước sôi. Đường kính 40 km. Bão tố là một khí chuyển động liên tục, do đó mắt cũng sẽ chuyển động. Sau khi mắt bão rời khỏi vị trí, ngay lập tức một cơn bão lớn ập xuống. Các chuyên gia khí tượng cho rằng, sự phân bố hướng gió tại tất cả các vị trí trong phạm vi hoạt động của bão đã được chỉ ra một cách rất hợp pháp. Khi không khí xung quanh hội tụ về tâm bão, hướng gió sẽ bị lệch do ảnh hưởng của chuyển động quay của trái đất. Sự lệch góc này làm cho gió xung quanh hướng vào tâm bão luôn ngược chiều kim đồng hồ. Càng gần tâm bão, phương tiếp tuyến càng lớn và sức gió càng gần với vòng quay quanh tâm bão. Do đó, góc hình thành giữa hướng gió và cung nhỏ. Trong phạm vi ảnh hưởng của bão, dù đứng ở tư thế nào, chỉ cần đứng quay lưng về phía gió là có thể dự đoán chắc chắn rằng mắt bão sẽ đảo một góc 45 – 90 độ trước mặt. và làm lệch hướng. Bên trái .—— Theo thế giới mới

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *