Giun đông lạnh 42.000 năm tuổi sống lại dưới lòng đất

Tuyến trùng được rã đông trong phòng thí nghiệm. Ảnh: The Siberian Times.-Siberian Times hôm qua đưa tin một số con giun tròn chui xuống đất dưới lớp băng vĩnh cửu ở đông bắc Nga, luồn lách và kiếm ăn như những con giun tròn bình thường trong phòng thí nghiệm khoa học của Viện Hàn lâm Khoa học Nga. Đây là một hoạt động tuyệt vời dành cho những sinh vật cải tạo đông lạnh cực kỳ nhỏ.

Theo nhóm nghiên cứu của Đại học Moscow và Princeton, giun tròn được tìm thấy trong các mẫu thu thập từ trung tâm sông băng. 30 mét dưới bề mặt của lớp băng vĩnh cửu bên bờ sông Colima. Xác định niên đại bằng cacbon phóng xạ cho thấy thực vật và các mảnh đá trong mẫu vật đã 32.000 năm tuổi. Nhóm giun tròn thứ hai được phân lập trong một mẫu trầm tích ở độ sâu 3,5 mét từ sông Arazya đã tồn tại cách đây 41.700 năm.

Khu vực các nhà khoa học lấy mẫu vật liệu có chứa tuyến trùng. Video: YouTube .

Đất ở khu vực này chỉ tan chảy ở độ sâu khoảng 80 cm, và độ sâu tan chảy không vượt quá 1,5 mét trong 100.000 năm qua. Các nhà khoa học cho rằng những sinh vật được phát hiện không phải là giun tròn hiện đại, vì chúng di chuyển qua nhiều lớp băng vĩnh cửu và dày đặc lại với nhau.

“Dữ liệu của chúng tôi chứng minh khả năng sống sót”, nhóm nghiên cứu viết trên tạp chí Docladi Biosciences. Rõ ràng, khả năng này chứng tỏ tuyến trùng ở vị trí bị biến đổi có cơ chế thích nghi. Nó có ý nghĩa lớn trong các lĩnh vực liên quan như như y học cryo, sinh học lạnh và vũ trụ học. — Các báo cáo nghiên cứu cho thấy giun tròn là một loài động vật đa dạng với hơn 25.000 loài và có thể chịu được nhiều điều kiện khắc nghiệt. Họ đã cố gắng xác định làm thế nào một số loài giun nhất định ở Bắc Cực và Nam Cực sống sót sau chu kỳ đóng băng. Họ phát hiện ra rằng giun thích nghi với khí hậu lạnh bằng cách bài tiết nước vào tế bào của chúng khi nhiệt độ gần đóng băng. Quá trình này được gọi là quá trình khử nước bảo vệ lạnh, giúp ngăn ngừa tổn thương mô. Các phân tử nước trong tế bào bị phá hủy khi chúng nở ra do sự kết tinh và vỡ thành tế bào. Các thí nghiệm trong phòng thí nghiệm cũng cho thấy tuyến trùng có thể hồi phục sau thời kỳ đóng băng lên đến 39 năm. Nhưng trong quá khứ, chưa có nghiên cứu nào về việc tách các mẫu vật cổ và đưa chúng sống lại.

Sau khi loại bỏ giun ra khỏi mẫu vật, nhóm nghiên cứu đã đưa chúng trở lại viện và đặt chúng vào thạch trắng và E. coli làm thức ăn. Sau khi thoát khỏi sương giá, tuyến trùng có dấu hiệu trẻ hóa. Chúng bắt đầu di chuyển và ăn thức ăn. “Các cuộc kiểm tra sau đó cho thấy tuyến trùng ở Kolyma thuộc họ Panagrolaimus, trong khi tuyến trùng ở Arazea thuộc họ Plectus và là con cái.

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *