Đá núi Bồ Đào Nha

Những tảng đá “khai sinh” người Bồ Đào Nha thường xuyên lấn át vô số những tảng đá con. Ảnh: Flickr .

Theo “Fun Planet”, một tảng đá granit khổng lồ trên núi Freita gần làng Castinella ở Bồ Đào Nha thường xuyên ép ra những tảng đá có kích thước bằng viên sỏi. Người dân địa phương gọi hiện tượng địa chất hiếm gặp này là Pedras Parideiras, có nghĩa là “tảng đá sinh ra”.

Đá mẹ là một tảng đá granit khổng lồ nhô lên khỏi mặt đất, dài 1000 m và rộng 600 m. Bao phủ bề mặt đá là những đốm nhỏ, như những đĩa lồi có đường kính từ 2 đến 12 cm. Do thời tiết nắng nóng hoặc quá trình xói mòn, những nốt sần nhỏ này bị tách ra khỏi lớp đá gốc, để lại nhiều vết đen trên đá. Ảnh: Wikimedia .

Các nốt sần nhỏ hay “đá con” có cùng thành phần khoáng chất với đá gốc, nhưng lớp ngoài của nó chứa biotit, là một loại mica có độ bền cơ học cực thấp. Mưa hoặc sương mù xâm nhập vào các vết nứt trên bề mặt mica. Mùa đông đến rồi và nước đóng băng. Trong hàng trăm năm, băng đóng thành hình nêm và khoét sâu các vết nứt cho đến khi nút chai rơi ra khỏi nền đá.

Đá granit ngày nay được tìm thấy ở Công viên địa chất Aluka và được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc công nhận là Di sản Thế giới. Các nhà chức trách làm rõ rằng khách du lịch không được phép mang khối lập phương ra khỏi khu vực.

Nhai viên sỏi tròn trên vách đá được tạo ra. Nhiếp ảnh: The Ridiculous Planet

Tương tự, vách đá có tên “San Dan Ya” cũng được nặn ra từ những viên đá cuội nhẵn và tròn. Vách đá này trong tiếng Trung Quốc có nghĩa là “kết tủa từ vách đá”. Chúng nhô ra khỏi vách đá rồi rơi xuống đất khiến cư dân khu tự trị Tần Nam ở tỉnh Quý Châu (tây nam Trung Quốc) kinh ngạc.

Những viên đá cuội này lớn hơn và nặng hơn nhiều so với “đá con” của Bồ Đào Nha, với đường kính từ 30 đến 60 cm và trọng lượng tối đa là 300 kg. Hiện tại vẫn còn khoảng 70 viên sỏi đá mắc kẹt vào vách núi, có thể rơi xuống bất cứ lúc nào trong những thập kỷ tiếp theo.

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *