Tại sao tàu hỏa phải đi trên đường ray?

Tàu bánh gỗ đi trên lan can bằng gỗ nên hiệu quả vận chuyển thấp.

Khi lái xe trên đường nhựa bằng phẳng, bạn sẽ cảm thấy rất thoải mái, còn khi lái xe trên đường đá gồ ghề và không bằng phẳng, bạn sẽ cảm thấy kiệt sức. Tương tự, khi lốp xe đạp được bơm căng, cảm giác thoải mái khi ngồi trên xe đạp. Khi lốp xe không đủ sức để đạp xe.

Vấn đề luôn là lực cản lăn. Khi sử dụng nhựa đường phẳng và lốp xe đạp khí nén, lực cản lăn thấp và người ngồi trên xe sẽ cảm thấy thoải mái. Do đó, giảm lực cản lăn là yếu tố then chốt trong việc nâng cao hiệu quả vận chuyển.

Những chuyến tàu đầu tiên sử dụng đường ray bằng gỗ do ngựa kéo có khả năng chống lăn cao. Kể từ đó, các cải tiến đã được thực hiện cho đến khi máy hơi nước được phát minh cách đây 100 năm, bánh xe và đường ray mới được làm bằng thép nên lực cản lăn giảm đi rất nhiều. – Mặt khác, do bản thân tàu hỏa, nếu tàu chạy trực tiếp trên đường đất đá, xi măng thì đường rất nặng và đường sẽ rộng ra. Bằng cách sử dụng ray và tà vẹt, trọng lượng của đoàn tàu có thể được phân bổ đồng đều, do đó tránh được tình trạng này.

Hơn nữa, giữa hai ray có một khoảng cách nhất định, gọi là chiều rộng ray, rất phù hợp cho hai mặt trên cùng trục Khoảng cách giữa các bánh xe. Do đó, do quan hệ giữa bánh xe và đường ray nên tàu hỏa có thể đi theo hướng của hai đường ray. (Dựa vào nguyên nhân của vạn câu hỏi)

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *