Sinh vật từ biển Nam Cực vượt biển ở Sri Lanka

Hải cẩu miền Nam chưa trưởng thành đã được tìm thấy trên bãi biển Dalawella gần thị trấn Unawatuna ở miền nam Sri Lanka vào ngày 20 tháng 11. Sau khi nhận được lời khuyên từ Hải quân Sri Lanka, nhiều người dân và các nhà bảo tồn động vật hoang dã đã đăng ký con vật này. Vào ngày 23 tháng 11, cô chỉ ra rằng con vật vẫn còn ở Sri Lanka và dường như “nói dối nhưng bị thương”. Tuy nhiên, Asha sẽ không bao giờ gặp lại anh vào ngày hôm sau, và không biết anh đang ở đâu.

Con dấu phía nam là con dấu lớn nhất trên thế giới và con dấu đực có thể đạt chiều dài 4 mét. Chúng có thể lặn xuống độ sâu 2100 m. Tên của họ xuất phát từ chiếc mũi to bất thường và thân hình to lớn. Các nhà nghiên cứu không biết con dấu của Sri Lanka là nam hay nữ, bởi vì kích thước của nó cho thấy nó chưa trưởng thành. Hải cẩu đực không phát triển thành thân voi trước khi chúng trưởng thành, nhưng con cái thì không.

Con vật sống trong ba quần thể ở vùng biển Nam Cực và Nam Cực. Dân số đông nhất là ở Nam Đại Tây Dương, trong khi hai người còn lại sống trên các hòn đảo ở Thái Bình Dương và Nam Ấn Độ Dương.

Con hải cẩu mệt mỏi vẫn còn trên bãi biển. Ảnh: Twitter .

Con hải cẩu gần Sri Lanka nhất tập trung ở đảo Kegren. Mặc dù hòn đảo cách đó hơn 6.200 km, hải cẩu có thể bơi dọc theo dòng hải lưu. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu không biết tại sao họ nên đi du lịch.

“Hải cẩu biển là những người bơi lội rất năng động, nhưng thật khó để dự đoán tại sao hải cẩu sẽ từ bỏ môi trường sống tự nhiên và bơi của chúng. Đến tận phía bắc. Hãy nghỉ ngơi tại bãi biển,” Asha nói. Mặc dù đây là lần đầu tiên Sri Lanka nhìn thấy một con hải cẩu phía nam khi bơi ở bán cầu bắc. Theo một nghiên cứu trên tạp chí Marine Mammal Science, ngư dân đã giết hải cẩu phía nam ngoài khơi bờ biển Oman, Bán đảo Ả Rập. Hải cẩu không phải là một loài có nguy cơ tuyệt chủng vì số lượng của chúng vẫn ổn định. Tuy nhiên, các chuyên gia bảo tồn lo ngại về nguy cơ mất môi trường sống do băng tan, có thể đe dọa đến tốc độ sinh sản trong tương lai của loài này.

An Khang (Khoa học IFL)

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *