Giá khỉ đắt đỏ với nhiều “ông chồng”

Con cú (Aotus trivirgatus) là một loài linh trưởng nhỏ đến từ châu Mỹ. Mắt của chúng rất to, và bộ lông của chúng từ nâu đến nâu đỏ rất hoạt động, và chúng sẽ làm mồi vào ban đêm. Hầu hết những con khỉ chỉ có một đối tác trong cuộc sống của chúng. Gia đình hạt nhân của họ bao gồm một người đàn ông trưởng thành, một phụ nữ trưởng thành và trẻ em. Chỉ có một tỷ lệ nhỏ khỉ đực hoặc cái sống với hai hoặc nhiều đối tác. Khi con khỉ đực muốn sống với con khỉ cái “rời khỏi nhà”, nó chiến đấu với “chồng” của mục tiêu. Nếu thắng, anh ta sẽ thay thế đối thủ. Khỉ cái cũng chiến đấu cho các đối tác của mình theo cách tương tự.

Để nghiên cứu mối quan hệ giữa số lượng bạn tình và khả năng sinh sản của những con cú đực, các nhà khoa học tại Đại học Pennsylvania đã theo dõi 154 con khỉ, chúng có 18 con vượn lớn. Từ năm 1997, vùng Chaco của Argentina đã bắt đầu. Họ đã thu thập dữ liệu về hành vi, số lượng người trong đàn và sức khỏe thể chất và tinh thần của mỗi người. Ông Eduardo Fernandez-Duque nói: “Chúng tôi có thể biết khi nào con khỉ bị mất tích hoặc khi nó vừa xuất hiện trong nhóm khỉ. Đội cũng có thể mô tả chi tiết về trận chiến giữa khỉ đực và người thay thế bạn đồng hành. Quá trình. “Ai lãnh đạo nghiên cứu. Theo dõi, anh chàng Fernandez-Duque và đồng nghiệp đã phát hiện ra 27 con khỉ cái và 23 con. Con khỉ đực đã chiến đấu thành công với đối tác của bên kia. Họ phát hiện ra rằng chỉ có một con khỉ “chồng” có nhiều con hơn phụ nữ có bạn đời. Nếu tính trong mười năm, số lượng khỉ sinh ra từ “khỉ” nhiều hơn 25% so với những con khỉ khác.

Nhóm nghiên cứu không tìm thấy lý do cho khả năng sinh sản của những con khỉ này. Nếu con khỉ cái sống với hai hoặc nhiều đối tác, nó sẽ từ chối. Giống như con người, đàn ông cần rất nhiều thời gian và năng lượng để nuôi dạy con cái. Do đó, các chuyên gia tin rằng các kiểu giao phối trung thành có thể giúp chúng cải thiện sức khỏe sinh sản. Trong một “gia đình trung thành”, khỉ đực chăm sóc con cái rất cẩn thận để khỉ cái không phải mất nhiều thời gian và công sức. Ngược lại, nếu một con khỉ cái sống với ít nhất hai con khỉ đực, thì con khỉ đực tiếp theo sẽ không chăm sóc “đứa con” của “người phụ nữ”, vì vậy con cái phải dành thời gian và công sức để nuôi dạy đứa trẻ. Tình trạng này làm giảm sức khỏe sinh sản của họ.

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *