Hồ ở giữa sa mạc Tunisia có thể chứa độc tố

Hồ Gafsa ở Tunisia. Nhiếp ảnh: Tunisia Trong chuyến trở về sau khi tham dự đám cưới ở miền bắc Tunisia, Mehdi Bilel đã phát hiện ra một hồ nước lớn ở trung tâm sa mạc khô cằn, cách thành phố Gafsa khoảng 25 km. Vài ngày trước, hồ không có ở đó. Hồ được gọi là “Hồ Gafsa” và nhanh chóng trở thành bãi biển cho nhiều cư dân khi nhiệt độ bên ngoài lên tới 40 độ C.

Khi Mehdi Bilel phát hiện ra hồ vào ngày 8 tháng 11 năm 2014, Tunisia đang bị hạn hán, khiến cho sự xuất hiện bất ngờ của hồ ngày càng kỳ lạ.

Lý do cho sự hình thành của hồ vẫn còn là một bí ẩn. Lời giải thích khả dĩ nhất là một trận động đất nhẹ đã phá vỡ vách đá phía trên mạch nước phun, gửi hàng triệu mét khối nước lên bề mặt. Hồ có diện tích 10.000 mét vuông với độ sâu từ 10 đến 18 m.

Nước trong hồ có thể độc hại và gây bệnh cao. Nhiếp ảnh: Tunisia.

Theo “Hành tinh thú vị”, bơi trong hồ rất nguy hiểm vì nước trong hồ có thể chứa phốt phát. Khu vực phía nam Tunisia rất giàu phốt phát. Sau khi các nhà khoa học phát hiện ra hợp chất này trong đất khu vực vào năm 1886, Gafsa nhanh chóng trở thành trung tâm của ngành công nghiệp khai thác của đất nước. Các hợp chất phốt phát được sử dụng để sản xuất phân bón, thuốc trừ sâu, bột giặt, diêm và vũ khí hóa học. Ngoài ra, phốt phát cũng liên quan đến dư lượng phóng xạ. Do đó, nếu bị nhiễm độc, nước trong hồ sẽ có tính phóng xạ và gây ung thư cao.

Hai ngày sau khi xuất hiện hồ Gafsa, hồ chuyển từ màu xanh nhạt sang màu xanh đậm. Tối tăm do sinh sản tảo, chỉ ra rằng dòng nước sẽ không tái sinh và có thể chứa nhiều vi khuẩn và mầm bệnh.

Bộ Công an Gafsa chính thức cảnh báo cư dân không được bơi trong hồ, nhưng hàng trăm người vẫn đến đây để tránh cái nóng sa mạc mỗi ngày.

PhươngHoa

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *