Giả thuyết mới về sự biến mất của khủng long

Nhiếp ảnh: softpedia.com.

Sự tuyệt chủng của loài tuyệt chủng khoảng 65 triệu năm trước đã chấm dứt sự thống trị của khủng long trên hành tinh và tại thời điểm này đã tiêu diệt hoàn toàn 70% số loài trên hành tinh. -Phân tích về cái chết của khủng long Nhà vật lý Luis Walter Alvarez đã đề xuất vào năm 1980 rằng tác động của vụ va chạm Trái đất với một thiên thạch khổng lồ đã xảy ra. Vụ va chạm lỗ lớn của Chicxulub đã xảy ra. Nhà địa vật lý Glen Penfield đã phát hiện ra rằng Chicxulub đang tìm kiếm dầu. Lịch sử của miệng núi lửa khổng lồ này có từ 65 triệu năm trước và trùng với thời điểm khủng long bị tuyệt chủng.

Tuy nhiên, trong những thập kỷ gần đây, nhiều nhà khoa học tin rằng biến đổi khí hậu và hoạt động núi lửa cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến sự tuyệt chủng của loài này. khủng long. Một trong những người ủng hộ giả thuyết núi lửa là Gerta Keller, nhà địa chất học tại Đại học Princeton, Hoa Kỳ. Cô nói rằng sulfur dioxide (SO2) từ núi lửa Ấn Độ trong kỷ Phấn trắng đã tiêu diệt tất cả khủng long.

Gerta chỉ ra rằng khi rời Trái đất khoảng 63 đến 67 triệu năm trước, nó đã chứng kiến ​​sự xuất hiện của hàng trăm ngọn núi lửa khổng lồ. Dung nham của họ hình thành cao nguyên Deccan rộng lớn ở Ấn Độ ngày nay. Gerta ước tính rằng dung nham ban đầu bao phủ diện tích lên tới 1,5 triệu km2 (hơn hai lần diện tích Texas ở Hoa Kỳ). Khi hoạt động, núi lửa giải phóng SO2, bụi và nhiều chất khác. Các loại khí khác xâm nhập vào khí quyển đang khiến khí hậu trái đất thay đổi. Sự tương tác của SO2 với khí quyển sẽ làm giảm nhiệt độ bề mặt của hành tinh và tạo ra mưa axit. Đây là hai thay đổi bất lợi ở khủng long.

Sau khi giả thuyết núi lửa được công bố, nhiều nhà khoa học tin rằng sự kết hợp giữa thiên thạch và núi lửa là có thể. Theo họ, vụ va chạm giữa Trái đất và thiên thạch khổng lồ là một sự kiện sau đó, nhưng nó đóng vai trò là “bước cuối cùng” để đưa tất cả khủng long vào thế giới bên kia.

Gerta và các đồng nghiệp đã nghiên cứu dữ liệu địa chất ở Texas, Ấn Độ và xác định vai trò của Mexico trong sự tuyệt chủng của khủng long. Sau khi kiểm tra các trầm tích, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng tác động của thiên thạch xảy ra khoảng 300.000 năm trước khi khủng long bị tuyệt chủng.

“Đồng thời, tác động của vùng dung nham lên decane xảy ra trước sự tuyệt chủng của khủng long. Vincent Courtillot, nhà địa vật lý tại Đại học Paris, Pháp, cho biết và tham gia nhóm nghiên cứu và xác nhận Điều này .

Theo Geta và Vincent, khủng long đã bị tiêu diệt gần như ngay lập tức sau vụ phun trào dung nham đầu tiên. Hai lần phun trào sau đó đã không thể phục hồi. Thông qua lá thư này, khủng long đã hoàn toàn biến mất Vincent đã so sánh lượng SO2 do dung nham giải phóng từ Chicxulub và Deccan. Ông phát hiện ra rằng núi lửa giải phóng nhiều sulfur dioxide hơn. Ví dụ, vụ phun trào núi Pinatubo năm 1991 đã khiến bầu khí quyển Trái đất hấp thụ khoảng 17 triệu tấn sulfur dioxide (SO2). Hố Chicxulub cũng giải phóng 50 đến 500 tỷ tấn SO2, nhưng lượng SO2 do núi lửa giải phóng khiến diện tích dung nham Deccan lên tới 10 nghìn tỷ tấn.

Dựa trên những so sánh này, Vincent tin rằng khả năng lái xe của núi lửa là rất lớn. Vâng, Getas nói: “Chúng tôi đã đánh giá thấp tác động của núi lửa và đánh giá quá cao vai trò của thiên thạch. “

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *