Nhật thực, nguyệt thực, sự trùng hợp kỳ lạ của thiên nhiên

Khi nhật thực toàn phần xảy ra, mặt trăng hoàn toàn che khuất mặt trời.

Khi mặt trăng di chuyển về phía một nửa trái đất mà không phải đối mặt với mặt trời, ba thiên thể ở trên hoặc gần cùng một đường thẳng. Bóng tối của trái đất sẽ che phủ mặt trăng và nguyệt thực sẽ xảy ra.

1. Vùng tối hoàn toàn phía sau mặt trăng. 2. Một phần của vùng tối. 3. Vùng tối của trái đất (trái đất) bị quét bởi toàn bộ nguyệt thực.

Bởi vì vị trí của người quan sát nguyệt thực (hay nguyệt thực) trên trái đất là khác nhau và khoảng cách giữa mặt trời là khác nhau, vì vậy mọi người đều có cái nhìn khác về cảnh này: trong hình trên, nếu chúng ta đứng Trong vùng tối (3) trên trái đất, nghĩa là trong bóng tối được bao phủ bởi mặt trăng. Sau đó, chúng ta sẽ thấy nhật thực toàn phần. Tuy nhiên, nếu chúng ta đứng trong một khu vực tối (2), chúng ta sẽ thấy rằng mặt trời bị che khuất một phần, đó là nhật thực một phần.

– Ngoài ra, còn có một loại nhật thực khác: nếu mặt trăng không che phủ trái đất, mọi người trong khu vực bóng trăng đối xứng xiên sẽ nhìn thấy rìa ngoài của mặt trời, có nghĩa là mặt trăng sẽ chỉ tạo ra Phần giữa của mặt trời tối dần. Hiện tượng này được gọi là nhật thực vòng. Nguyệt thực một phần sẽ được nhìn thấy trước và sau nguyệt thực hình khuyên.

Bởi vì mặt trăng và trái đất tự quay từ tây sang đông, nguyệt thực luôn xuất hiện từ bên cạnh. Ở phương Tây, nguyệt thực bắt đầu xuất hiện ở phương Đông.

Không có nhật thực nữa, nhưng chúng khó quan sát hơn

Có ít nhất 2 lần nhật thực trong một năm, và có 3 năm, nhiều nhất là 5 lần, nhưng rất ít. Không có năm nào không có nhật thực, nhưng cũng có những năm không có nguyệt thực, và sẽ có nguyệt thực trong khoảng 5 năm.

Dường như có nhiều nguyệt thực hơn nguyệt thực, vậy tại sao chúng ta thường có cơ hội quan sát nhiều nguyệt thực hơn? – – đúng rồi! Lý do là mỗi khi nguyệt thực xảy ra, con người sẽ nhìn thấy nó trên một nửa trái đất và mỗi khi nhật thực xảy ra, chỉ những người trong bóng tối rất hẹp của mặt trăng mới có thể nhìn thấy nó. — Trên trái đất, nhật thực toàn phần hiếm khi được nhìn thấy. Ở một số nơi trên thế giới, nhật thực toàn phần trung bình mất 200-300 năm.

Xin hãy nhớ rằng khi bạn quan sát nhật thực, bạn phải nhìn qua kính tối. Nó nên được nhìn thấy trực tiếp bằng mắt thường. Nếu bạn nhìn trực tiếp, đôi mắt của bạn sẽ trông giống như thủy tinh tập trung dưới ánh mặt trời. Nhiệt do các tia mặt trời tạo ra rất cao và có thể gây bỏng và thậm chí mù lòa. Tuy nhiên, trong một lần nhật thực toàn phần, bạn có thể quan sát hiện tượng tuyệt vời này bằng mắt thường.

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *