Tại sao chuột sợ mùi mèo?

Các nhà khoa học của BBC tại Viện nghiên cứu Scripps ở La Jolla, California, đã phát hiện ra rằng chuột và có thể các động vật có vú khác tạo ra thụ thể. Nhận tín hiệu hóa học từ các loài khác. Do đó, khi chuột tìm thấy các protein cụ thể được tìm thấy trong nước bọt của mèo và nước tiểu chuột, chúng sẽ phản ứng đáng sợ. Những protein này được gọi là Mup và ảnh hưởng đến các tế bào trong các cơ quan cảm giác đặc biệt ở chuột. Con chuột trên đỉnh miệng được gọi là cơ quan khứu giác. Cơ quan khứu giác ở đầu miệng chứa các tế bào thần kinh nhận ra các protein này. Cơ quan này được kết nối với các khu vực liên quan đến trí nhớ, tâm trạng và giải phóng hormone trong não. Ở nhiều động vật có vú, đây là một thụ thể pheromone (một tín hiệu hóa học có chứa thông tin giữa các cá thể cùng loài). Những pheromone này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi của động vật.

Tuy nhiên, trong nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học phát hiện ra rằng tế bào thần kinh trong cơ quan khứu giác của chuột cũng bị ảnh hưởng. Tín hiệu hóa học từ động vật ăn thịt kích thích. Những protein này làm cho những con chuột có dấu hiệu sợ hãi, chẳng hạn như đứng yên hoặc nằm trên mặt đất trong khi đánh hơi và khám phá môi trường xung quanh.

Trưởng nhóm Lisa Storrs nói rằng phát hiện này là vô nghĩa. Thậm chí quan trọng. Một khi động vật phát triển các thụ thể nhận ra protein Mup, các gen ban đầu cũng có thể phát triển các thụ thể mới nhận ra các protein động vật khác. Điều này sẽ giúp họ tránh bị ăn.

Tuy nhiên, điều khiến giáo sư Storrs ngạc nhiên là kết quả của thí nghiệm khi cô và nhóm nghiên cứu kích hoạt chuột và các cơ quan khứu giác của chúng. Đúng. Liên hệ với chuột sống nhưng dưới gây mê. Những con chuột phải đối mặt với chuột không nhận ra protein Mup, nhưng không tỏ ra sợ hãi, mặc dù chúng luôn nhìn thấy chuột trước mặt chúng.

Storrs nói: Phòng thí nghiệm chuột ngủ bên cạnh con chuột. Chúng tôi nghĩ rằng anh ấy đã mất sợ chuột “.

Ngọc Thủy

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *