Bí ẩn về động vật “tự sát” (tiếp tục và cạn kiệt)

Thật khó để tưởng tượng là thông minh hơn một con bọ cạp. Tuy nhiên, ngay cả khi mối không nhận thức được hành vi tự sát, chúng vẫn hy sinh để bảo vệ đàn. Làm thế nào để chọn thái độ quyết định này trong quá trình phát triển?

Trong tự nhiên, mọi loài phải có đủ tài nguyên để tồn tại càng lâu càng tốt và sinh sản càng nhiều càng tốt. Nhưng, giống như các loài côn trùng khác, máy bay chiến đấu mối không bao giờ sinh sản. Họ phục vụ đàn chiên, và mỗi đàn được sản xuất bởi nữ hoàng. Bằng cách chấp nhận giả thuyết rằng “gen tự sát” xuất hiện trong tổ tiên của chiến binh mối Globitermes sulpheus, gen này có thể đã được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác trong thế hệ tiến hóa, bởi vì những gen này đã đóng vai trò bảo vệ hiệu quả trong đàn gia súc và sự sống sót của nó. .

Nhưng tại sao họ làm những điều điên rồ này cùng một lúc?

Chỉ vì bản năng. Các loài bị cuốn trôi trên bãi biển: cá nhà táng đen, cá heo Electra … là những loài sống theo nhóm. Các nhóm này được tổ chức một cách có trật tự và có tổ chức, do đó, nếu người lãnh đạo bị “mắc kẹt” hoặc bị bệnh, toàn bộ nhóm sẽ bị mắc kẹt: những con cá tuyệt vọng và tuyệt vọng đứng trên bãi biển la hét không ngừng sẽ thu hút người khác Cá. . . . . Nước – Tất cả các ví dụ trên minh họa sự cần thiết phải cẩn thận khi quan sát hành vi của động vật. Chúng ta có xu hướng quy kết suy nghĩ và hành vi của con người đối với động vật, đặc biệt là những người gần gũi với chúng ta hoặc sống bên cạnh chúng ta như loài vượn. Mọi người thường kể những câu chuyện về mèo và vẹt chết đói sau khi chủ của chúng chết. Có những sự cố như vậy. Động vật có thể trở nên chán nản đến mức chúng không muốn ăn. Đối với mèo, thiếu thức ăn trong 2-3 ngày có thể gây thoái hóa gan và dẫn đến tử vong. Do thiếu nhiên liệu để duy trì nhiệt độ cơ thể ổn định, chú vẹt sớm rơi vào trạng thái buồn ngủ. Nhưng chúng ta có thể cho rằng đây là tự sát?

Các nhà động vật học nghi ngờ điều này. Bởi vì hầu hết tất cả các loài (trừ con người và voi) không biết bạn đồng hành đã chết của chúng. Ngay cả những động vật gần gũi nhất với con người, loài vượn dường như không thấy bằng chứng rõ ràng: khỉ và tinh tinh vẫn để con của chúng chết trong vài ngày, ngay cả khi cơ thể chúng bốc mùi và không còn phản ứng với cử chỉ vuốt ve. mẹ.

(Khoa học và Tuổi trẻ).

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *