Có hơn 200 con tuần lộc đói ở Na Uy

Tuần lộc Svalbard đóng một vai trò quan trọng trong hệ sinh thái địa phương. Ảnh: Viện nghiên cứu vùng cực Na Uy .- “Science Express” hôm nay cho biết biến đổi khí hậu đã gây ra một loạt cái chết của tuần lộc Svalbard trên quần đảo Svalbard của Na Uy. Đây là một trong những cái chết nguy hiểm nhất kể từ năm 1978, khi các nhà khoa học bắt đầu theo dõi số lượng tuần lộc.

Theo Viện nghiên cứu vùng cực Na Uy, tuần lộc trải qua một mùa đông khắc nghiệt và cuối cùng chết vì thiếu thức ăn. Những người sống sót cũng rất yếu. Onvik Pedersen, một nhà bảo vệ môi trường tại Viện nghiên cứu Polar, cho biết: Thật đáng sợ khi thấy động vật chết như thế này. Đây là một ví dụ khủng khiếp về sự thay đổi khí hậu ảnh hưởng đến thiên nhiên. Đây là điều đáng tiếc.

Tuần lộc Svalbard (Rangifer tarandus platyrhynchus) là một sinh vật độc đáo của Svalbard và được coi là cực kỳ quan trọng đối với hệ sinh thái lãnh nguyên. Mặc dù tuần lộc Svalbard hiếm khi bị săn bắn, xác của chúng là nguồn thức ăn quan trọng cho cáo Bắc Cực. Họ cũng cạnh tranh với nhiều loài chim để kiếm thức ăn. Do đó, số lượng thay đổi tuần lộc sẽ ảnh hưởng đến số lượng động vật và thực vật khác.

Các nhà môi trường nói rằng thiếu lương thực do nhiệt độ thay đổi ở Bắc Cực. Điều này dẫn đến mùa đông ẩm ướt và đóng băng lượng mưa trên mặt đất thành một lớp dày, cứng. Tuần lộc thường có thể đào trong tuyết và chăn thả bên dưới. Nhưng lớp băng dày khiến chúng không thể xuyên thủng, và chúng chết đói.

Thời tiết nóng cũng dẫn đến một mùa sinh sản dài hơn. Kết quả là vào mùa đông, chúng phải cạnh tranh quyết liệt hơn và có nguy cơ tìm kiếm thức ăn, ví dụ như leo núi và trồng cỏ. Những người yếu (thường bao gồm cả người già và trẻ nhỏ) khó có thể sống sót. Về lâu dài, điều này sẽ ảnh hưởng đến số lượng tuần lộc.

“Nhiệt độ bề mặt Svalbard đã trải qua những thay đổi đột ngột và nhanh nhất”, Pedersen viết trong báo cáo. Tác động đến hệ sinh thái vẫn chưa rõ ràng, nhưng nó có thể trở nên nghiêm trọng trong tương lai. Cô cho biết, do đó, các chuyên gia phải chú ý để nhanh chóng thích nghi với các tình huống mới.

Thu Thảo (theo “Science Express”)

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *