Động vật biển thở qua phổi. Tại sao chúng có thể ở dưới nước trong một thời gian dài?

Cá voi – tại sao chúng chết ngạt trong nước quá lâu? Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng động vật có vú biển có dự trữ oxy đặc biệt, cụ thể là máu và cơ bắp.

Chúng ta biết rằng máu chứa rất nhiều oxy và carbon dioxide. Ngược lại, tỷ lệ máu so với trọng lượng cơ thể của động vật biển thông thường cao hơn nhiều so với động vật trên cạn. Ví dụ, ở người, máu chiếm khoảng 7% trọng lượng cơ thể của họ, trong khi máu của cá heo chiếm khoảng 10-11% trọng lượng cơ thể của chúng, và ở hải mã, nó chiếm 18% – máu, cơ bắp cũng có chức năng lưu trữ oxy. Có một albumin cơ hồng trong thịt của động vật có vú biển, dễ dàng kết hợp với oxy. Khi chúng nổi lên từ nước để thay đổi không khí, oxy được hít vào và kết hợp một phần với albumin cơ hồng, tạo thành trạng thái hóa học, được lưu trữ trong cơ bắp. Albumin này càng quan trọng, oxy được lưu trữ càng quan trọng.

So với động vật trên cạn, albumin cơ hồng ở động vật có vú biển cao hơn nhiều. Loại lưu trữ oxy này có thể chiếm hơn 50% tổng lưu trữ oxy của nó. Do albumin trong bột giấy, màu sắc của cá voi và hải cẩu báo có màu tím đậm.

Ngoài ra, nhịp thở bình thường của động vật có vú biển rất thấp, nhưng chúng có khả năng thở oxy và nén carbon dioxide rất mạnh, có lợi cho cuộc sống dưới nước của chúng. Người trung bình chỉ có thể thay đổi 15-20% không khí, trong khi cá voi có thể thay đổi hơn 80%. Hầu hết các động vật trên cạn, bao gồm cả con người, rất nhạy cảm với carbon dioxide trong máu. Nếu hàm lượng carbon dioxide trong không khí tăng lên, nhịp thở của con người sẽ tăng gấp 5 lần giá trị bình thường. Tuy nhiên, đây không phải là trường hợp của động vật có vú biển, mặc dù sự gia tăng CO2 trong máu không gây ra thở cưỡng bức. Ai đó đã cố đeo mặt nạ thở đặc biệt để cho họ hít thở không khí hạn chế. Họ phát hiện ra rằng khi hàm lượng CO2 cao tới 10%, hoạt động hô hấp của các dấu hiệu vẫn bình thường. Nó giúp họ sống dưới nước trong một thời gian dài.

(Theo lý do của “mười ngàn câu hỏi”)

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *