Sâu bướm ăn loài của mình vì ngà trên cây

Nghiên cứu ăn thịt sâu bướm. Video: Kết nối khuôn viên trường Đại học Wisconsin-Madison

— Các nhà khoa học tại Đại học Wisconsin-Madison đã phát hiện ra một con sâu bướm nổi tiếng của Mỹ tên là Spodoptera exigua. Khi lá cà chua không còn ngon, họ sẽ ăn piranha , Theo “Science Daily” báo cáo vào ngày 10 tháng 7. Một phần của nghiên cứu đã được xuất bản trong “Sinh thái tự nhiên và tiến hóa”.

Nhà môi trường, đồng tác giả và đồng tác giả John Orrock đã phun bốn dung dịch, bao gồm chất tẩy rửa và methyl jasmonate (cây bài tiết). Ngăn chặn sâu bướm gây ra bởi 10 loại cà chua ở nồng độ thấp, trung bình và cao trong lọ thủy tinh. Sau đó đặt từng chậu cây với 8 con bướm.

Sau 8 ngày, nhóm nghiên cứu đã đếm số lượng sâu bệnh và đo vật liệu còn lại của cây. Otrock nói: “Sâu bướm thực sự chỉ có hai lựa chọn: ăn hoặc ăn lá.” “Khi lá không còn hấp dẫn, việc ăn một con sâu bướm khác là một quyết định không tồi.”

— Sâu bướm ăn lá của cây cà chua phun thuốc tẩy hoặc ngà. Tập trung thấp trước khi ăn thịt đồng loại. Phun gần như hoàn thành các hóa chất tự vệ nồng độ cao trên cây. Sâu bướm của những cây này tấn công bạn đồng hành của chúng nhanh hơn.

Theo nghiên cứu, vì thực vật không thể trốn thoát, chúng thường tiết ra methyl jasmonate để đẩy lùi kẻ tấn công. Sự hiện diện của chất này trong không khí sẽ khiến các nhà máy gần đó tiết ra cùng chất đó để bảo vệ. Sâu bướm trong tình huống này phải ăn thịt người để sống sót.

“Chúng tôi biết rằng động vật ăn cỏ rất nhạy cảm với sự phòng vệ của cây, nhưng chúng tôi không nhận thức được khả năng của thực vật để tiết ra răng. Sâu bướm rất nhân đạo”, O’Rourke nói. Một số loài ăn thịt và bướm đêm xanh có cơ chế phòng vệ, nhưng không hiểu mối. Có một mối quan hệ giữa hai hiện tượng này — Vũ Phong

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *