Bạn muốn làm mới, đặt nó trên băng hoặc dưới nó?

Khi đun nóng nước, chúng tôi đặt ấm lên lửa, điều này hoàn toàn chính xác, bởi vì không khí được làm nóng bằng ngọn lửa sẽ nhẹ hơn và bốc lên xung quanh ấm. Do đó, theo cách này, chúng tôi sử dụng nhiệt theo cách có lợi nhất.

Khi sử dụng nước đá để làm mát đồ vật, theo thói quen, nhiều người đặt đồ lên đó, giống như đặt chai lên đá. Điều này là không phù hợp vì không khí phía trên lớp băng sẽ chảy khi trời lạnh hơn và sẽ được thay thế bằng không khí ấm áp xung quanh. Từ điều này, chúng tôi có thể kết luận rằng nếu bạn muốn làm mát thức ăn hoặc đồ uống, bạn không nên đặt chúng trên đá, mà dưới đá.

Bởi vì nếu bạn đặt một nồi nước lên trên cùng, chỉ có lớp nước dưới có thể được làm mát, nhưng phần trên vẫn được bao phủ bởi không khí lạnh. Ngược lại, nếu bạn đặt đá viên lên trên cùng của nồi, nước trong nồi sẽ nguội đi nhanh chóng, vì nước ở lớp trên cùng rất lạnh và sẽ chìm xuống, và nước ấm bên dưới sẽ thay thế nó. Cho đến khi tất cả nước trong nồi hoàn toàn lạnh (khi đó nước tinh khiết sẽ không giảm xuống 0 độ C, mà chỉ còn 4 độ C, nhiệt độ mà nước có mật độ cao nhất). Mặt khác, không khí lạnh xung quanh các khối băng cũng sẽ rơi xuống và bao quanh bể nước.

(Vật lý thú vị)

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *