Những sinh vật này sống sót sau khi bị ăn thịt

Giun đất có thể sống sót sau khi bị cóc ăn. Ảnh: Naturepl .

Theo báo cáo của BBC, một số động vật có thể sống sót ngay cả khi chúng bị ăn thịt. Kỹ năng này giúp chúng phát triển, lan rộng và chiếm lĩnh nhiều khu vực mới.

Ấu trùng và động vật không xương sống, thực vật thủy sinh có thể đi qua hệ thống tiêu hóa của động vật ăn thịt mà không gây hại. Tuy nhiên, động vật có xương sống và phổi thường chết khi nhai vào hàm của động vật ăn thịt. Ngay cả khi bạn tránh nhai, nuốt có thể gây nghẹn. Khi bị cóc hoặc chim nuốt, cơ hội sống sót thường rất lớn vì chúng đẩy thức ăn xuống cổ họng trước khi nuốt.

Điều này giải thích tại sao với và các loài lưỡng cư khác có da cực độc có thể sống sót sau khi bị ếch nuốt chửng. Khi nó xâm nhập vào dạ dày của ếch, chất độc sẽ giết chết nó trước khi nước tiêu hóa có thể hoạt động. Sal chỉ vừa miệng ếch và trốn thoát. Tuy nhiên, các loài khác đòi hỏi những chuyến đi dài hơn và phức tạp hơn.

Giun mù

Trong chuyến thám hiểm Đông Timor năm 2012, các nhà sinh học đã phát hiện ra một con giun. Trên hậu môn của một con cóc châu Á. Lần đầu tiên, Mark O’Shea và các đồng nghiệp của mình đã chứng kiến ​​một con mồi sống lớn và trốn thoát khỏi đường tiêu hóa của con cóc. Con sâu bò trong ruột để thoát khỏi con cóc. Do thân hình thon thả (chỉ rộng vài mm), rất phù hợp cho thao tác này. Điều này giúp giun dễ dàng chui qua các lỗ nhỏ và không gian hẹp, chẳng hạn như đường tiêu hóa của một con cóc.

Cơ thể của giun giúp dễ dàng đi qua đường tiêu hóa. Ảnh: EOL .

Ngoài ra, người ta nói rằng giun rắn đang quằn quại thay vì bị đẩy bởi co thắt ruột. Một yếu tố khác là thói quen ăn uống của động vật ăn thịt. Có thể mất vài giờ để ếch ăn trước khi nuốt con rắn, do đó giữ cho ruột trống. Giun lây lan nhanh hơn, giảm tiếp xúc với axit tiêu hóa.

Da rắn có thể là quan trọng nhất. Các vảy chồng lên nhau và xoắn lại, để nước dạ dày không thể đến các mô và cơ quan nhạy cảm dưới da. Vảy rắn bất thường có những khoảng trống trong quá trình di chuyển, vì vậy chúng không thể cung cấp sự bảo vệ này.

Môi trường sống dưới lòng đất rất nhỏ, vì vậy rắn không cần nhiều không khí. Thời gian cần thiết để đi qua ruột sẽ quyết định sự sống và cái chết của con vật. Các nhà nghiên cứu không biết con rắn sẽ mất bao lâu để thoát khỏi con cóc. Mặc dù đã tìm cách trốn thoát nhưng anh ta đã chết sau 5 giờ. Mặc dù không tìm thấy thi thể, các nhà nghiên cứu tin rằng ông đã chết vì biến chứng do thiếu oxy.

Ốc sên

Ốc sên có cơ hội sống sót cao hơn vì chúng cần ít oxy hơn để sống sót. . Trong một thí nghiệm vào năm 2011, các nhà khoa học tại Đại học Tohoku ở Nhật Bản đã cho những con chim nhỏ mắt trắng, đó là loài Tornatellides boeningi.

Ốc sên cũng có thể sống sót sau những chuyến đi biển. Ruột chim. . Ảnh: Aflo Co.

Khoảng 15% ốc sên tồn tại cách đó khoảng 20 đến 120 phút, chứng minh rằng ốc sên có thể sống sót qua quá trình tiêu hóa. Khi tiếp xúc không đầy đủ với nước ép tiêu hóa, chúng có thể chịu được thời gian tiêu hóa ngắn hơn. Kháng tiêu hóa được cho là bắt nguồn từ vỏ ốc, cung cấp một rào cản tự nhiên.

Nhưng các nhà nghiên cứu thấy rằng kích thước cũng đóng một vai trò quan trọng. Ốc sên có vỏ nhỏ hơn 2,5 mm thường có thể sống sót, trong khi ốc lớn hơn thường bị gãy. Chất nhầy của ốc sên cũng có thể tăng cường khả năng chống lại môi trường axit.

Côn trùng tròn – Một loài động vật đáng ngạc nhiên khác là côn trùng, tên khoa học là Caenorhabd viêm Elegans. Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Kiel ở Đức đã tìm thấy tuyến trùng trong ruột ốc ở miền bắc nước Đức. Họ đã rất ngạc nhiên khi thấy rằng con sâu vẫn còn sống trong. Điều này là bất thường, đặc biệt là khi miệng của ốc sên được ép đủ để tiêu diệt chúng.

Sống sót trong điều kiện axit là một bất ngờ khác. Các loài tuyến trùng khác được tìm thấy trong ốc và đất, nhưng chúng là ký sinh trùng và thường xâm nhập qua các lỗ trên ruột. Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng cả tuyến trùng non và trưởng thành đều sống trong phân ốc.

Ấu trùng có lớp vỏ cứng bảo vệ chúng trong quá trình phát triển và cho phép chúng chịu được các điều kiện khắc nghiệt. Làm thế nào giun tròn trưởng thành sống sót trong đường tiêu hóa vẫn còn là một bí ẩn.

Hòa Việt (Hòa Việt)

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *