Dài hơn một mét?

Các mét đo tiêu chuẩn theo bước sóng.

Bằng cách nghiên cứu bản chất của ánh sáng, các nhà vật lý phát hiện ra rằng ánh sáng là một dạng sóng. Ánh sáng có màu sắc khác nhau, bước sóng khác nhau và bước sóng rất ổn định. Sử dụng bước sóng làm độ dài tiêu chuẩn có lợi thế vô song. Do đó, tại Hội nghị quốc tế về Trọng lượng và Đo lường lần thứ 11 tổ chức vào ngày 10 tháng 10 năm 1960, chiều dài tiêu chuẩn của máy đo được chính thức xác định là 1.650.763,73 lần, là bước sóng của sóng màu cam do Kripton 86 phát ra trong chân không. .

Đơn vị số liệu trong một khoảng thời gian

Vào thời cổ đại, mỗi quốc gia có đơn vị chiều dài riêng, nhưng các triều đại thay đổi thường xuyên. Các quy tắc rất khác nhau làm cho nó khó khăn để sản xuất máy chính xác.

Sau cuộc cách mạng công nghệ vào thế kỷ 18, sự phát triển nhanh chóng của khoa học và công nghệ buộc các nhà khoa học phải tìm ra một tiêu chuẩn quốc tế về độ dài đồng nhất có thể được duy trì trong một thời gian dài. Các nhà khoa học về thời gian và không gian tin rằng kích thước của trái đất sẽ không thay đổi. Năm 1790, các nhà khoa học Pháp đã đo kinh tuyến của trái đất, nói rằng chiều dài tiêu chuẩn là một phần mười của một triệu mặt cắt kinh tuyến từ xích đạo Paris đến Bắc Cực và gọi nó là “mét”. Dựa trên chiều dài này, bạch kim đã được sử dụng để làm thước kẻ dài đầu tiên.

Năm 1889, Hội nghị dụng cụ cân quốc tế chính thức thông qua “tiêu chuẩn quốc tế” về mét. Nó là một thanh hợp kim platinum-iridium hình chữ X, gấp khoảng 40 triệu lần chiều dài kinh tuyến của trái đất. “Bản gốc” này được lưu giữ tại Viện Trọng lượng và Đo lường Quốc tế tại Paris. Các bản sao của các quầy tiêu chuẩn được sản xuất bởi các quốc gia nên được mang đến Paris thường xuyên để so sánh với các nhà cai trị tiêu chuẩn.

Không hoàn hảo, ngay sau đó, các nhà khoa học trở lại. Xin lưu ý rằng đồng hồ điện ở Paris vẫn còn nhiều thiếu sót: Trước hết, nó không cố định. Để duy trì độ chính xác trong suốt cả năm, nó nên được lưu trữ trong phòng nhiệt độ không đổi, tránh ánh nắng trực tiếp. Nếu áp suất bên ngoài tăng lên 1013 bar, nó có thể mở rộng thêm 2 phần triệu milimét.

Thứ hai, hợp kim bạch kim-iridium không thể tránh được sự co ngót do nhiệt và lạnh. Do đó, thước đo không thể đáp ứng các yêu cầu đo lường của nhiều mặt hàng có độ chính xác cao hiện nay. Ví dụ, nếu chỉ một milimet là sai, các thành phần của hoa tiêu của tàu vũ trụ là đủ để làm cho chuyến đi “hàng ngàn dặm sai.” Cuối cùng, mặc dù thước được làm bằng kim loại, theo thời gian, nó chắc chắn sẽ ăn mòn và làm hỏng thước. Nếu tiêu chuẩn quốc tế ban đầu bị phá vỡ, không thể đạt được các kích thước khác theo cùng một cách chính xác. Do đó, các nhà khoa học đã chuyển sang một đơn vị “không thay đổi” hơn. Đây là bước sóng của ánh sáng.

Tại sao nó phải có một đơn vị chiều dài mạch lạc như vậy? Ví dụ, trong một nhà máy, một máy phức tạp có không dưới hàng ngàn bộ phận phải được sử dụng để đưa hàng ngàn linh kiện vào máy để hoạt động bình thường trong quá trình sản xuất và thử nghiệm. Sử dụng các công cụ đo lường để đảm bảo độ chính xác của chi tiết. Nếu không có đơn vị đo chiều dài đồng đều, mục tiêu này không thể đạt được. Sự tiến bộ của khoa học chưa bao giờ bị hạn chế, do đó làm tăng tính chính xác của đơn vị. Đo chiều dài sẽ tiếp tục.

(Tại sao dựa trên mười ngàn câu hỏi trong cuốn sách)

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *