Học sinh 15 tuổi đã gây chấn động thế giới thiên văn học

Neil Ibata (áo đen) và nhà vật lý thiên văn Rodrigo Ibata. Nhiếp ảnh: sudouest.fr.

Neil Ibata, 15 tuổi, sống ở Strasbourg, đông bắc nước Pháp. Cha anh là con cả trong ba người con của Rodrigo Ibata, nhà vật lý thiên văn tại Đài thiên văn Strasbourg. Hai năm trước, Neal đã đến Đài thiên văn Strasbourg vào mùa hè tháng 9 để học ngôn ngữ lập trình Python trong hai tuần.

Vào thời điểm đó, Rodrigo đã dẫn một nhà thiên văn học nghiên cứu các thiên hà lùn. Gần Andromeda, đây là thiên hà gần Dải Ngân hà nhất. Biết rằng mình đang học lập trình, anh ta đã yêu cầu Neal tạo ra một mô hình máy tính để anh ta có thể quan sát trực quan vị trí và tốc độ quay của các thiên hà xung quanh Andromeda.

“Tôi đã tìm thấy giải pháp ở đây. Tối hôm sau,” Neal nói với Le Monde. Mô hình máy tính của Neal, cho thấy các thiên hà lùn xung quanh Andromeda di chuyển khá đồng bộ và tập hợp thành một cụm lớn, thưa thớt dưới dạng các bản ghi. Trong một cuộc phỏng vấn với Agence France-Presse – Mặc dù các nhà thiên văn học vẫn chưa tìm ra lý do tại sao các thiên hà lùn sẽ đồng bộ hóa và hình thành các đĩa mỏng, họ vẫn tin rằng khám phá của Neil sẽ thay đổi sự hiểu biết của con người về sự hình thành của Dải Ngân hà.

Công việc của Neil, vừa xuất hiện trên tạp chí khoa học “Tìm hiểu thiên nhiên”. Ông hiện là người trẻ nhất xuất bản một bài nghiên cứu trên tạp chí nổi tiếng. Ông có thể nói tiếng Trung và tiếng Đức. Và tiếng Anh. Ngoài ra, Neal còn học piano. Angers không biết liệu anh ta sẽ trở thành nhà vật lý thiên văn tương tự để kế vị cha mình trong tương lai hay không, nhưng chắc chắn anh ta sẽ tiếp tục niềm đam mê nghiên cứu khoa học.

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *