Cực quang-một hiện tượng thiên văn tuyệt vời

Đôi khi chúng chỉ là những ánh sáng mỏng manh, đôi khi là hình quạt, hình ngọn lửa và sau đó trở thành những vòng cung màu xanh lá cây ấn lên bầu trời. bình minh

Bình minh là một hiện tượng hiếm gặp ở nhiều nơi trên thế giới. Tuy nhiên, điều này là bình thường ở Alaska (Hoa Kỳ), hầu hết các khu vực của Canada, hoặc các khu vực trên 60 độ vĩ độ. Các đèn phía bắc thường xuất hiện vào ban đêm. Những người nhìn thấy hiện tượng này và nghĩ rằng ngày càng yếu đi … kết thúc đang đến.

Vào những năm 1880, mọi người phát hiện ra rằng từ trường của trái đất có liên quan đến hiện tại. Tưởng tượng này. Khi các electron chạm vào một vật thể, nó có thể tạo ra ánh sáng (điều này tương tự như cách màn hình TV và máy tính hoạt động). Do đó, các nhà khoa học tin rằng khi các hạt tích điện trong vũ trụ va chạm với khí quyển, cực quang sẽ được tạo ra.

Kết quả khoa học từ năm 1957 đến 1958 cho thấy khi các đốm đen xuất hiện trên mặt trời, gió mặt trời sẽ tấn công trái đất, mang theo một dòng các hạt năng lượng cao gây ra cực quang. Dòng điện tử và proton chảy trong khí quyển. Dưới ảnh hưởng của địa mạo, chúng bị thu hút đến các cực của trái đất. Tại đây, chúng va chạm và kích thích các phân tử khí, khiến chúng phát ra bức xạ điện từ dưới dạng ánh sáng khả kiến. Bầu khí quyển chứa nhiều chất, như oxy, nitơ, heli, hydro, nitơ … Dưới tác động của các hạt tích điện, các loại khí khác nhau tạo ra ánh sáng khác nhau, vì vậy cực quang có hàng ngàn màu. .

Đèn phía Bắc thường đi kèm với thay đổi địa từ và gây nhiễu sóng vô tuyến và điện thoại. Thời kỳ sức mạnh của cực quang có liên quan chặt chẽ với thời kỳ. Hoạt động mặt trời. Khi mặt trời đạt đến đỉnh cao nhất (hoạt động mạnh nhất), nó sẽ phát ra nhiều bức xạ hơn bình thường. Các hạt tích điện va chạm với khí quyển nhiều hơn, vì vậy cực quang sẽ trông rất đẹp.

Đoàn Trang (Theo Encarta, Infoplease).

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *