Vấn đề với Tháp Hà Nội

Truyền thuyết kể rằng, từ rất lâu rồi, tại Hà Nội, vùng phía đông xa xôi của Việt Nam, người bảo vệ Hoàng đế đã qua đời và hoàng đế cần một người mới. Bản thân hoàng đế là một người khôn ngoan, vì vậy ông đã đưa ra một câu đố, nói rằng bất cứ ai giải quyết vấn đề sẽ được thăng chức thành cố vấn quân sự. Vấn đề của hoàng đế là: đưa ra n đĩa (ông không nói chính xác có bao nhiêu) và ba trục: A là trục nguồn, B là trục đích và C là trục truyền. Các đĩa có kích thước khác nhau, có một lỗ ở giữa, vì vậy chúng có thể được đưa vào thanh theo quy tắc “nhỏ lên, xuống”. Đầu tiên, đặt đĩa lên trục A. Vậy làm thế nào để chuyển tất cả các đĩa sang trục B, miễn là chúng được chuyển từng cái một và luôn đảm bảo quy tắc “nhỏ hơn trong nền lớn”, biết rằng trục C được phép sử dụng làm trục chuyển tiếp?

Bởi vì vị trí cố vấn quân sự được coi là vinh dự, có nhiều người tham gia, từ các nhà khoa học đến nông dân, đã vội vàng giới thiệu giải pháp của mình cho hoàng đế. Giải pháp có hàng ngàn bước và nhiều từ có dòng chữ “thực hiện bước tiếp theo”. Nhưng hoàng đế đã mệt mỏi với những giải pháp này, nên cuối cùng ông tuyên bố: “Tôi không hiểu các giải pháp này. May mắn thay, có những giải pháp như vậy. Thật vậy, sau khi vua vua phát hành, một người đàn ông như Nhà sư vĩ đại của người hầu đã đến đây. Xem hoàng đế. Nhà sư vĩ đại nói: “Y, vấn đề này quá dễ dàng, nó gần như có thể tự giải quyết. “Người bảo vệ của nhà vua đứng trong mắt nhà vua, cau mày và nhìn nhà vua, cố đuổi anh ta đi, nhưng hoàng đế vẫn kiên nhẫn lắng nghe. Nếu có nhiều đĩa (n> 1), thì …”, sau đó bình tĩnh lại. Giải thích. Sau một lúc im lặng, hoàng đế trở nên sốt ruột: “Chà, nhà sư vĩ đại có nói cho tôi câu trả lời không?”. Không cần giải thích thêm, pháp sư mỉm cười sâu sắc rồi biến mất, bởi vì hoàng đế rất thông minh, nhưng rõ ràng không hiểu ý nghĩa của đệ quy. Nhưng ngày nay, sinh viên có thể thấy rằng giải pháp cho nhà sư nổi tiếng là chính xác. Tất cả các nhân vật được lấy từ chương trình sách giáo khoa của sinh viên toán học và toán học. “” Giải quyết các vấn đề trung gian và cấu trúc dữ liệu “được viết bởi Paul Henman và Robert Veroff, hai giáo sư tại Đại học New Mexico, đồng tác giả với Frank Carrano, giáo sư tại Đại học Rhode Island.

Bất cứ ai chưa từng trải nghiệm Tháp Hà Nội nên chơi thử, vì đây là một trò chơi rất thú vị, bạn có thể bắt đầu với vấn đề 3 đĩa và sau đó tiếp tục 4 đĩa. Với 4 đĩa, bạn có thể bắt đầu tìm thấy vấn đề. o Đạt 5 hoặc cao hơn (ví dụ: n = 1 triệu), vấn đề sẽ khó khăn đến mức không ai đủ kiên nhẫn và không có đủ thời gian để thử từng đĩa. Nhưng nhà sư vĩ đại nói rằng nó quá dễ dàng! Hãy cho tôi biết, điều này là do anh ta đã sử dụng các phép toán hồi quy – một quy tắc toán học có thể xác định thuật ngữ thứ n từ thuật ngữ thứ n trước đó. Vẻ đẹp của nhà sư là ông đã tìm thấy một quy tắc chung, đó là một thuật toán phổ biến cho tất cả các lần chuyển đĩa.

Do đó, thay vì mô tả toàn bộ quá trình đĩa từng cái một như đối thủ cạnh tranh, nhà sư đã mô tả các quy tắc chung như trước đây. Chỉ cần làm theo quy tắc này, lặp lại nó mà không cần suy nghĩ, và cuối cùng bạn sẽ đến đích. Do đó, nhà sư vĩ đại nói rằng vấn đề này đã được “giải quyết”.

Trong điện toán ngày nay, recovery là thuật toán cơ bản của lập trình. Ưu điểm của phương pháp hồi quy là bất kể số lần lặp là bao nhiêu, nó sử dụng một công thức để lặp lại kết quả tính toán. Nếu số lần lặp lại lên tới hàng trăm triệu, mọi người sẽ không có sức mạnh hay thời gian để làm điều đó, nhưng máy tính có thể giải quyết nó trong chớp mắt. Ưu điểm của máy tính là chúng không sợ và không mệt mỏi khi lặp lại các nhiệm vụ hàng trăm tỷ lần. Do đó, sự hợp tác giữa máy tính và con người là chế độ lý tưởng của công việc trí tuệ trong cuộc sống hiện đại.

Trong lịch sử, Tháp Hà Nội được E. Lucas phát hiện vào năm 1883, nhưng mọi người không nhận ra ý nghĩa hiện đại của nó cho đến gần đây. . Không rõ lý do tại sao Lucas đề cập đến Stack trong vấn đề Tháp Hà Nội, nhưng không phải trong Tháp Bắc Kinh hoặc Tháp Tokyo. Bắt đầu từ tháp Hà NộiThành tựu mới: (1) Nâng vấn đề “Tháp Hà Nội” lên một tầm cao mới, từ đó giảm thiểu số lần chuyển đĩa. Các nhà toán học phát hiện ra rằng bản chất của Tháp Hà Nội cũng giống như vấn đề tìm Đường dẫn Hamilton dưới dạng một tứ phương (n-hypercube), đây là một vấn đề nổi tiếng. – (2) Nhà toán học DG Poole đã tạo ra bản đồ Hà Nội – một tam giác có các đỉnh tương ứng với sự sắp xếp các đĩa trong Tháp Hà Nội, do đó tìm thấy một kết nối thú vị giữa tam giác Pascal và bản đồ Hà Nội. Liên hệ này đã được xuất bản trong một dự án với một cái tên khó quên: Pascal biết Hà Nội (Pascal biết Hà Nội).

Hiện nay, tại một số trường đại học ở Úc, sinh viên Việt Nam có tiếng tăm như sinh viên Ấn Độ trong lĩnh vực lập trình. – Thế lực lập trình của thế giới, khiến tòa tháp nổi tiếng của Hà Nội trở nên nổi tiếng hơn. – (Theo Tia Sang)

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *