Tại sao cá sống trên băng thường tụ tập trong hang?

Cá thích bơi vào lỗ, nơi chúng cũng dễ bị bắt hơn bởi con người.

— Chúng ta đều biết rằng nước có thể hòa tan một phần oxy trong không khí. Nói chung, nước sông hồ có thể cung cấp đủ oxy cho cá.

Khi nước đóng băng, lượng oxy hòa tan vẫn còn cao, và cá phun ra từ hồ xuống đáy và đôi khi sống trong nước nóng. Nó hoạt động rất ít và quá trình thay thế tế bào chậm lại. Nhưng mỗi ngày băng trở nên dày hơn và dày hơn, và oxy trong không khí khó hòa tan trong nước. Mặt khác, do sự tiêu thụ của các loài và sự phân hủy các chất hữu cơ dưới đáy hồ, hàm lượng oxy trong nước giảm. Đồng thời, hàm lượng carbon trong nước tăng lên. Nếu vượt quá giới hạn, cá sẽ không sống sót.

Hypoxia xuất hiện đầu tiên ở lớp nước sâu và dần dần lan sang lớp trên. Do khó thở dưới đáy hồ, con cá đã phải trèo lên. Nhưng hàm lượng oxy giảm khiến cá khó thở, vì vậy chúng thường tập trung quanh các lỗ trên băng để thở, và thậm chí nhảy vào miệng núi lửa.

Một lý do khác cho hiện tượng này là cá thích ánh sáng. Nước sâu dưới băng thường yếu và thường có nhiều ánh sáng mặt trời dưới các lỗ.

Ở các nước nhiệt đới, vào mùa lạnh, để thêm oxy vào bể cá, mọi người phải đục nhiều lỗ trên băng. Cá trong hồ có thể sống an toàn cho đến mùa xuân.

Khoảng 10.000 câu hỏi

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *