Tại sao côn trùng thường kêu vo vo khi bay?

Những đôi cánh nhỏ này thực sự là màng chắn. Theo như chúng ta biết, bất kỳ màng loa nào đủ nhanh (hơn 16 lần mỗi giây) sẽ tạo ra một âm thanh nhất định. -Để biết bao nhiêu lần một con côn trùng đập cánh mỗi giây, nó chỉ có thể được xác định bằng cách lắng nghe âm thanh phát ra từ côn trùng, bởi vì mỗi âm thanh tương ứng với tần số dao động của nó. Sử dụng “kính lúp thời gian”, có thể xác định rằng tần số đập của mỗi cánh côn trùng gần như không đổi: để điều khiển chuyến bay, côn trùng sẽ chỉ di chuyển cánh mạnh hơn (thay đổi biên độ dao động). ), chỉ nghiêng cánh. Chỉ trong cái lạnh, số nhịp mỗi giây tăng lên.

— Đây là lý do tại sao tiếng ồn của côn trùng phát ra trong chuyến bay sẽ không thay đổi. Ví dụ, đảm bảo rằng ngôi nhà đang bay (nó sẽ phát ra âm thanh F trong khi bay) và vỗ cánh 352 lần trong vòng 1 giây. Con ong vẫy cánh 220 lần mỗi giây. Khi ong bay tự do, chúng tạo ra âm thanh A và vỗ cánh 440 lần mỗi giây, trong khi khi chúng mang mật, chúng chỉ tạo ra 330 nhịp (âm B).

Bọ cánh cứng “tạo ra âm trầm khi bay và vỗ cánh ít nhanh nhẹn hơn. Ngược lại, muỗi vỗ cánh 500 đến 600 lần mỗi giây. Để so sánh, xin lưu ý rằng cánh quạt của máy bay chỉ quay với tốc độ gần 25 vòng / giây .

(Theo “Vật lý thú vị”)

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *