Trạng thái thứ tư của vật chất

Lấy nước làm ví dụ: đun nóng một cục nước đá đến một mức nhất định, nó sẽ chuyển (ở thể rắn) thành nước (thể lỏng), và càng tăng nhiệt độ, nước sẽ bay hơi (ở thể khí). Điều gì sẽ xảy ra nếu nhiệt độ nước tăng hơn nữa?

Khi nhiệt độ của chất khí tăng lên vài nghìn độ, các electron mang điện tích âm bắt đầu rời khỏi nguyên tử và chuyển động tự do, và các electron hoàn chỉnh trở thành ion mang điện tích dương. Nhiệt độ càng cao thì các electron thoát ra khỏi nguyên tử khí càng nhiều, hiện tượng này gọi là sự ion hoá chất khí. Các nhà khoa học gọi thể chính của khí ion hóa là “trạng thái plasma”. Ngoài nhiệt độ cao, tia cực tím cực mạnh, tia X và tia β cũng có thể nhằm vào chất khí để biến nó thành plasma.

Kỳ lạ hơn

Có lẽ bạn nghĩ rằng trạng thái plasma là rất hiếm. Nhưng đây thực sự là một tình trạng rất phổ biến trong vũ trụ. Bên trong, hầu hết các ngôi sao sáng đều có nhiệt độ và áp suất cực cao, và vật chất ở đây ở trạng thái plasma. Chỉ trong một vài hành tinh tối và vật chất rải rác khắp thiên hà, chúng ta mới có thể tìm thấy chất rắn, chất lỏng và chất khí.

Ngay cả xung quanh chúng ta, vật chất ở trạng thái plasma cũng là một dòng điện. Chẳng hạn như trong ống huỳnh quang, đèn neon hoặc vòng cung sáng. Ngoài ra, trạng thái kỳ diệu này có thể được nhìn thấy trong lớp ion xung quanh trái đất, trong cực quang, trong khí phóng điện sáng trong khí quyển và ở đuôi của sao chổi.

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *